<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Three Arrows Capital ฟ้องเดือด! เรียกค่าเสียหาย 1.3 พันล้านดอลลาร์จาก Terraform Labs เหตุโฆษณาคริปโตเกินจริง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กองทุนเฮดจ์ฟันด์คริปโตชื่อดังที่พึ่งล่มสลายไปอย่าง Three Arrows Capital (3AC) ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก Terraform Labs บริษัทคริปโตที่ล้มละลาย หลังจากที่ Terra ecosystem ล่มสลายในเดือนพฤษภาคม 2022

โดย Three Arrows Capital ได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2012 โดย Su Zhu และ Kyle Davies ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุนเฮดจ์ฟันด์คริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมากถึง 18 พันล้านดอลลาร์ แต่หลังจากที่ Terra ล่มสลายไป 3AC ก็ล้มเหลวในการตอบสนองการเรียกเงินประกันจากผู้ให้กู้ ก่อนที่จะยื่นล้มละลายในปลายปี 2022

ตามรายงานจาก Law360 ผู้ชำระบัญชีของ 3AC ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายมูลค่ากว่า 1.3 พันล้านดอลลาร์ในศาลรัฐบาลกลางเดลาแวร์เมื่อวันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยอ้างว่า Terraform Labs ได้หลอกลวงกองทุน 3AC เกี่ยวกับเสถียรภาพของโทเค็นในระบบ Terra รวมถึง TerraUSD (UST) ซึ่งเป็น stablecoin เชิงอัลกอริทึม และโทเค็น Terra Luna (LUNA) ที่เชื่อมโยงกับ UST

โดยตัวแทนจาก 3AC และ Teneo Holdingอย่าง Russell Crumpler และ Christopher Farmer ได้กล่าวว่า Terraform Labs ได้โฆษณาโทเค็นดังกล่าวในลักษณะที่ทำให้ราคาของสินทรัพย์ถูกเพิ่มขึ้นอย่างผิดธรรมชาติ ส่งผลให้ 3AC ตัดสินใจลงทุนใน Terra อย่างหนัก

ทว่าหลังจากที่ UST หลุดจากการตรึงมูลค่าเทียบดอลลาร์ จนนำไปสู่การล่มสลายของระบบนิเวศของ Terra มันก็ได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทคริปโตอื่น ๆ รวมถึง 3AC อย่างรุนแรง

การยื่นฟ้องนี้เกิดขึ้นหลังจาก Do Kwon ผู้ร่วมก่อตั้ง Terraform Labs ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานหลอกลวงนักลงทุนในคดีแพ่งกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา

ที่มา: Cointelegraph