<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Startups ฮ่องกง ผุดไอเดียสุดล้ำ สร้างกระดาษ AI ตอบโจทย์คนยุคใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เทคโนโลยีกระดาษดิจิทัล E-note หรือ E-paper อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับนักอ่าน หรือชาวออฟฟิศหลายคน แต่ทว่า Viwoods บริษัท startup จากฮ่องกงได้เปิดตัวนวัตกรรมใหม่อย่าง AiPaper แท็บเล็ตบางเฉียบ ที่จะเข้ามาช่วยเหลือผู้ใช้งานในการจดข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งมาพร้อมกับฟังก์ชันเสียง และเทคโนโลยี AI 

AiPaper e-note มีความหนาเพียงแค่ 4.5 มม. และหนักเพียงแค่ 370 กรัม ซึ่งมันจะมาพร้อมกับเทคโนโลยี E Ink ล่าสุด Carta 1300 ที่ขึ้นชื่อเรื่องของระยะเวลาโต้ตอบระหว่างการเปลี่ยนหน้ากระดาษ ส่วนจอจะใช้ Mobius display ซึ่งจะมีขนาดอยู่ที่ 2,560 x 1,920 (300 ppi) ขณะเดียวกันตัวเครื่องจะมีความจุอยู่ที่ 128 GB หรือคิดเป็นหน้ากระดาษเกินกว่า 1 ล้านแผ่น ซึ่งมันจะรันบนระบบ Android 13 และ Ram 4 GB และมี Li-ion battery ที่ 4,100-mAh ที่สามารถใช้งานได้ 14 ชั่วโมง รวมถึง Bluetooth , Wifi และช่อง SDcard 

ทว่าสิ่งที่ทำให้ AIpaper เหนือกว่า E-paper หรือ E-notes ตัวอื่น ๆ ที่มีมาก่อนหน้าคือเทคโนโลยี AI (ซึ่งคาดว่าจะพัฒนามาจาก ChatGPT) ที่สามารถช่วยเหลือผู้ใช้งานวิเคราะห์ข้อมูลในไฟล์ , จัดเรียบเรียงเนื้อหา , ค้นหาเฉพาะส่วน หรือคำสำคัญ , ตรวจหลักไวยากรณ์ , สรุปย่อเนื้อหา รวมไปถึง สร้างบทความ ก็สามารถทำได้

นอกเหนือจากนี้ตัวของ AIpaper ยังมีลูกเล่นคำสั่งเสียงที่ให้ผู้ใช้ถามตอบกับ AI ได้ และมีฟังก์ชันจำเป็นอื่น ๆ ที่คู่แข่งมี เช่นการสร้างลิสต์รายการ , วางตารางกำหนดเวลา และเปลี่ยนลายมือเขียนให้เป็นตัวอักษร text ดิจิทัล ซึ่งทางบริษัทได้กล่าวว่าฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นแม่นย่ำเป็นอย่างมากยากที่จะหาใครเทียม และตัวของผลิตภัณฑ์จะมาพร้อมกับปากกา stylus รุ่นทนทานซึ่งสามารถใช้ในการเซ็นเอกสารได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตามโปรเจกต์ยังอยู่ในช่วงของการสั่งซื้อล่วงหน้าด้วยการระดมทุนบน Kickstarter ด้วยราคาเครื่องละ 17,000 บาท สำหรับรุ่นขนาด 25 ซม. และคาดว่าจะได้รับสินค้าในช่วงเดือนตุลาคมนี้

ที่มา : New Atlas