<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ส่องประวัติ ‘Dapo Willis’ นักเทรดผู้เปลี่ยนเงินจาก 3 หมื่นให้กลายเป็น 5,000 ล้านบาท!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Dapo Willis ชายหนุ่มชาวไนจีเรียที่ได้มีโอกาสมาเรียนที่ประเทศอังกฤษ ได้ก้าวเข้าสู่โลกของการลงทุนด้วยเงินทุนเพียง 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและการรู้จักชายคนหนึ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตการเทรดของเขา จนในปัจจุบันเขามีเงินมากถึง 150 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

หลังจากเขาจบมัธยมศึกษาจากประเทศอังกฤษ เขาได้เดินทางกลับมาที่ประเทศบ้านเกิดไนจีเรีย เขาได้เริ่มต้นเข้าสู่วงการเทรดเหมือนกับคนอื่นๆ ทั่วไป นั่นก็คือการดูยูทูป 

Dapo Willis เล่าว่า จุดเริ่มต้นของการเทรดของเขานั้นเป็นเรื่องยากมากสำหรับเด็กวัยอายุ 17 ปี เนื่องจากแหล่งความรู้ในประเทศไนจีเรียนั้นค่อนข้างจะมีน้อย และคอร์สออนไลน์ที่สอนกันส่วนใหญ่ ณ เวลานั้นก็ดูเหมือนจะเป็นแค่การหลอกลวง 

และผลลัพธ์ที่ตามมาจากการเทรดด้วยการขาดความรู้นั่นก็คือ การล้างพอร์ตซ้ำแล้วซ้ำเล่า ในช่วงแรกนั้น Dapo เล่าว่าเขาแทบจะสูญเสียเงินที่เขาเก็บมาทั้งหมดไปกับการเทรด

เมื่อเวลาผ่านไป Dapo ได้กลับมาศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยที่ประเทศอังกฤษอีกครั้ง และแน่นอนว่าเขาก็ยังไม่ล้มเลิกความฝันที่จะเป็นนักเทรด Dapo ยังเทรดอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ตัวเขาจะขาดทุน

Dapo เล่าว่ามีอยู่วันหนึ่งเขาได้เข้านักเทรดในร้านกาแฟ Starbuck เพื่อที่เขาหวังว่ามันจะทำให้เขามีสมาธิในการเทรดมากขึ้น แต่ดูเหมือนว่ามันจะไม่ได้เป็นอย่างที่เขาคิดไว้เลย หน้าของ Dapo เต็มไปด้วยความเคร่งเครียด ส่วนจอของเขา ก็เต็มไปด้วยอินดิเคเตอร์มากมาย

จุดพลิกผันของเส้นทางการเทรดของ Dapo ก็ได้เริ่มต้นขึ้น หลังจากที่มีชายคนหนึ่งพยายามชวนคุยกับ Dapo ถึงสิ่งที่เขากำลังทำอยู่และ ถามว่า “แล้วการเทรดของนายเป็นไปได้ด้วยดีมั้ย” ในช่วงแรกด้วยความอายที่จะพูดความจริง Dapo จึงตอบกลับไปว่า “มันก็ดีนะ ก็เรื่อยๆ” ด้วยสีหน้าที่เคร่งเครียด

แต่ชายคนกลับรู้ได้ทันทีว่า สิ่งที่ Dapo พูดไม่น่าจะเป็นความจริง ชายคนนี้จึงได้ถามกลับ Dapo ไปว่า “นายแน่ใจนะ” เพราะสิ่งที่ชายคนนั้นเห็นหน้า Dapo ที่เคร่งเครียด และ บนหน้าจอที่เต็มไปด้วยกราฟอินดิเคเตอร์หลายตัวมั่วไปหมด

ชายคนนั้นเสริมอีกว่า “หลังจากที่เห็นอินดิเคเตอร์แล้ว เขาเริ่มไม่มั่นใจว่า Dapo กำลังเทรดไปได้ด้วยดี” สุดท้าย Dapo จึงยอมรับว่าอันที่จริงแล้วเขาไม่ได้เทรดไปได้ด้วยดีอย่างที่เขาเพิ่งพูดไปแม้แต่น้อย

ต่อมา Dapo จึงถามชายคนนั้นว่า “นายทำยังไง ถึงเทรดได้ชนะตลาด?” หลังจากนั้นชายคนนั้นก็ได้เริ่มให้คำแนะนำกลับ Dapo อย่างเรียบง่ายว่า อันที่จริงเขาก็บอกไม่ได้หรอก แต่ที่บอกได้คือ นายจะต้องดูกราฟที่ภาพรวมใหญ่เสียก่อน เพื่อให้เข้าใจตลาด เพราะไม่อย่างงั้นนายจะทำการเทรดไปอย่างมืดแปดด้าน

เคล็ดลับของ Dapo ในการเปลี่ยนเงิน 800 สู่ 150,000,000 ดอลลาร์

พอ Dapo ได้ฟังคำแนะนำจากชายที่ร้านกาแฟ มันทำให้ Mindset ของเขาเปลี่ยนไปทันที และมีมุมมองที่กว้างมากขึ้นในด้านการเทรด โดย Dapo เลิกใช้ Indicator ทั้งหมด โดยเลือกไปที่การวิเคราะห์ Time Frame ใหญ่อย่าง Month เป็นหลักก่อน และค่อยย่อยทาง Frame ให้เล็กลงมา

นอกจากนี้เขาเลือกที่จะใช้ Report จาก JP morgan หรือ Goldman Sachs และเลือกที่จะไปตามข่าวสารมากกว่าที่จะให้น้ำหนักกับอินดิเคเตอร์ เพื่อวิเคราะห์การเข้า order ของเขา

สุดท้ายนี้เคล็ดลับหัวใจสำคัญสุดคลาสสิคของ Dapo เลยก็คือการ Money Management โดยเขาเล่าว่า หลักการในการเทรดคือเขาจะเทรดก็ต่อเมื่อเขามีเงินกินข้าววันพรุ่งนี้ มีค่าเช่าบ้านรอไว้แล้วเดือนหน้า หรือการที่เขาจะต้องมีเงินเย็นในการเทรด เพราะเขาเชื่อว่า การใช้เงินเย็นในการลงทุนจะทำให้เขาได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในการเทรด

ปัจจุบันนอกจาก Dapo Willis จะกลายมาเป็นหนึ่งในนักเทรดที่ประสบความสำเร็จแล้วเขายังเป็นเจ้าของช่องยูทูปที่ชื่อ “Learn Forex with Dapo Willis” อีกด้วยหากใครชื่นชอบไสตล์ในการเทรดประมาณนี้ ก็สามารถลองนำเทคนิคที่ Dapo แบ่งปันไปปรับใช้ให้เหมาะกับสไตล์ของคุณเอง และหวังว่าซักวันนึงคุณจะกลายเป็นนักเทรดที่ประสบความสำเร็จคนต่อไป

ที่มา:Uhastrader