<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bloomberg เผย นายกคนใหม่ของไทย “อุ๊งอิ๊ง” เตรียมยกเลิกโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงบ่ายวันนี้ (16 สิงหาคม) สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า โครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทอาจเตรียมถูกยกเลิกโดยรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของลูกสาวของ นาย ทักษิณ ชินวัตร อย่าง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร ซึ่งปัจจุบันได้ผ่านผลโหวตกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่เป็นที่เรียบร้อย

Bloomberg ระบุว่า การเคลื่อนไหวของนาย ทักษิณ เป็นความพยายามที่จะปกป้องลูกสาวจากผลกระทบที่อาจตามมาจากนโยบายดังกล่าว เหมือนกับที่ก่อนหน้านี้น้องสาวของเขา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีจำนำข้าว

ทั้งนี้นโยบายเงินดิจิทัลเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย ซึ่งมันถูกคาดว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ถึง 5% ทว่าด้วยความเสี่ยงที่นโยบายนี้จะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ และการที่ต้องหาเงินทุนจำนวนมากมาสนับสนุนนโยบาย ทำให้โครงการดังกล่าวต้องถูกยกเลิกไป

รศ. ดร. พรรณชฎา ศิริวรรณบุศย์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า ถ้าหากนโยบายดังกล่าวเกิดปัญหาขึ้นมา ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า​นายกคนใหม่อาจจะต้องติดคุก

อย่างไรก็ตามทางผู้สื่อข่าว Bloomberg ได้ทำการถาม แพทองธาร ชินวัตร ก่อนหน้าการลงมติว่าโครงการดังกล่าวจะเป็นอย่างไร ซึ่งเธอได้ตอบกลับมาว่าจะพิจารณาอีกที หลังได้ขึ้นตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี