<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ดูไบให้ไฟเขียว! จ่ายเงินเดือนเป็นคริปโตถูกต้องตามกฎหมาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ศาลชั้นต้นของเมือง Dubai ประเทศ United Arab Emirates (UAE) ได้มีคำพิพากษาสำคัญออกมา โดยยอมรับการจ่ายเงินเดือนด้วยคริปโตเคอร์เรนซีภายใต้สัญญาการจ้างงาน ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนแนวทางของศาลต่อคริปโตเคอร์เรนซีอย่างมีนัยสำคัญ

Irina Heaver หุ้นส่วนของสำนักงานกฎหมาย NeosLegal ใน UAE อธิบายว่า คำพิพากษาในคดีหมายเลข 1739 ของปี 2024 แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงจากจุดยืนก่อนหน้านี้ของศาลในปี 2023 ซึ่งข้อเรียกร้องที่คล้ายคลึงกันถูกปฏิเสธ  เนื่องจากคริปโตเคอร์เรนซีที่เกี่ยวข้องขาดการประเมินมูลค่าที่ชัดเจน

Heaver เชื่อว่านี่แสดงให้เห็นถึง “ความคืบหน้าที่สำคัญ” ในการผนวกสกุลเงินดิจิทัลเข้ากับข้อกำหนดทางกฎหมายและเศรษฐกิจของประเทศ

ศาลดูไบยอมรับการจ่ายเงินเดือนเป็นคริปโต

Heaver กล่าวว่า คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการที่พนักงานยื่นฟ้องร้องโดยอ้างว่า นายจ้างไม่ยอมจ่ายค่าจ้าง, ค่าชดเชยการเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม และสวัสดิการอื่น ๆ

สัญญาจ้างงานของพนักงานระบุเงินเดือนเป็นเงินสด (fiat) และเหรียญคริปโตที่ชื่อ “EcoWatt” จำนวน 5,250 โทเค็น ข้อพิพาทนี้เกิดขึ้นจากการที่นายจ้างไม่สามารถจ่ายส่วนที่เป็นโทเค็นในเงินเดือนของพนักงานเป็นเวลาหกเดือน

ในปี 2023 ศาลยอมรับการรวมเหรียญ EcoWatts ไว้ในสัญญา แต่ยังไม่มีการสั่งบังคับการชำระเงินด้วยคริปโต เนื่องจากพนักงานไม่สามารถระบุวิธีการที่ชัดเจนในการประเมินมูลค่าของคริปโตตัวนี้ได้ 

“การตัดสินใจนี้สะท้อนให้เห็นถึงมุมมองแบบดั้งเดิม ที่เน้นถึงความจำเป็นในการมีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมเมื่อจัดการกับรูปแบบการชำระเงินที่ไม่ใช่แบบดั้งเดิม” Heaver กล่าว

แต่สุดท้ายเรื่องนี้ก็จบลงในปี 2024  โดย Heaver กล่าวว่า “ศาลได้ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น” โดยตัดสินให้พนักงานในคดีนี้ชนะคดี และสั่งให้บริษัทจ่ายเงินเดือนเป็นคริปโตตามสัญญาจ้างงานโดยไม่ต้องแปลงเป็นเงินสด

ที่มา:cointelegraph