<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย Bitcoin ที่หมุนเวียนในตลาด 75% ไม่มีการเคลื่อนไหวมาเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ลองนึกภาพว่า Bitcoin ทั้งหมดบนโลกกว่า 3 ใน 4 ถูกเก็บไว้ในตู้เซฟมานานกว่าครึ่งปีแล้ว ซึ่งหมายความว่า Bitcoin มูลค่ามหาศาลนี้ไม่ได้ถูกนำมาใช้ซื้อขายในตลาด ทำให้ใครหลายคนอาจมีคำถามว่า สิ่งนี้จะส่งผลกระทบอย่างไรต่อตลาดคริปโต

ข้อมูลจากกราฟ HODL Waves ของ Glassnode ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมการถือครองของนักลงทุนในช่วงเวลาต่าง ๆ มีการรายงานว่า 75% ของ Bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่ในตลาด  ไม่มีการเคลื่อนไหวมาเป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือนแล้ว 

สิ่งที่สำคัญคือ ตัวเลขในปัจจุบันที่ 75% เพิ่มขึ้นมาจากสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีเพียง 45% ของ Bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่ในตลาดเท่านั้น  

Bitcoin จำนวนมากที่ไม่มีการเคลื่อนไหวนี้ แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการถือครองที่แข็งแกร่งในหมู่นักลงทุน ซึ่งมักเชื่อมโยงกับความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งในมูลค่า Bitcoin ในอนาคต

ราคาของ Bitcoin (BTC) ลดลงมากกว่า 10% ในช่วงเดือนที่ผ่านมา ตามข้อมูลของ TradingView อย่างไรก็ตาม สกุลเงินดิจิทัลหลักยังคงบันทึกการเพิ่มขึ้น 12% ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่ปัจจุบันราคาของ BTC อยู่ที่ประมาณ $58,000 หลังจากสูญเสียแนวรับสำคัญที่ $60,000

ที่มา: TradingView

James Check นักวิเคราะห์ข้อมูลบล็อกเชนระบุว่า ปัจจุบันมีผู้ถือครอง Bitcoin ในระยะสั้นกว่า 80% กำลังเผชิญกับการขาดทุน โดยเขาได้ออกมาเตือนว่าสถานการณ์นี้อาจนำไปสู่ “แพนิคเซล” ซึ่งคล้ายกับรูปแบบที่เกิดขึ้นในปี 2018, 2019 และกลางปี 2021

นักขุด Bitcoin อาจยังไม่หยุดขาย 

รายงาน CryptoQuant ประจำสัปดาห์ ระบุว่า การยอมแพ้ของนักขุด Bitcoin อาจเกิดขึ้นตลอดสัปดาห์ของวันที่ 5 สิงหาคม เนื่องจากการขายออกของนักขุดรายวันพุ่งขึ้นถึง 19,000 BTC นักขุดอาจจะขายทุนสำรองของพวกเขาเพื่อรับมือกับส่วนต่างกำไรที่ลดลงเหลือเพียง 25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 

CryptoQuant ระบุว่านักขุดอาจยังคงขายทุนสำรอง BTC ของพวกเขาต่อไป เนื่องจากพวกเขายังได้รับค่าตอบแทนที่ต่ำท่ามกลางการลดลงของราคาและความยากในการขุดที่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์การยอมจำนนของนักขุดตามประวัติศาสตร์ของ Bitcoin แล้ว มักสอดคล้องกับจุดต่ำสุดของราคาในช่วงตลาดกระทิงของ Bitcoin อาทิเช่น เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2023 หลังจากการขายออกของธนาคาร Silicon Valley และในเดือนมกราคม 2024 หลังจากการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐฯ

ที่มากราฟ: TradingVeiw

ที่มาข่าว:cryptobriefing