<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน Bitcoin จงระวัง! ตัวชี้วัด MVRV Ratio ในตำนาน กำลังจะเกิดสัญญาณ Death Cross

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลบล็อกเชนแสดงให้เห็นว่า ตัวชี้วัด MVRV Ratio (Market Value to Realized Value) ของ Bitcoin กำลังใกล้ถึงจุดที่เรียกว่า “Death Cross” ซึ่งเป็นสัญญาณทางเทคนิคที่อาจบ่งชี้ถึง การปรับตัวลงของราคา Bitcoin 

 MVRV Ratio ของ Bitcoin ในช่วง 30 วัน อาจต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 365 วันในเร็วๆ นี้

ตามที่นักวิเคราะห์คนหนึ่งได้กล่าวอธิบายในโพสต์ CryptoQuant Quicktake ตัวชี้วัด MVRV Ratio กำลังมีความเสี่ยงต่อการเกิด Death Cross

MVRV Ratio เป็นตัวชี้วัดบนบล็อกเชนที่ได้รับความนิยมของ Bitcoin ซึ่งจะติดตามมูลค่าที่นักลงทุนถือครอง (ซึ่งก็คือมูลค่าตลาด) ไปเปรียบเทียบกับมูลค่าที่นักลงทุนได้ลงทุนไป (มูลค่าที่เกิดขึ้นจริง)

เมื่อค่าของ MVRV Ratio  นี้มากกว่า 1 หมายความว่า โดยรวมแล้วนักลงทุนอยู่ในสภาวะที่มีกำไรในขณะนี้ แต่ในทางกลับกัน หากค่าต่ำกว่าเกณฑ์นี้ แสดงถึงการขาดทุนในตลาดที่มีความเหนือกว่า

เมื่อ MVRV Ratio เท่ากับ 1 แสดงว่า ผู้ถือครอง Bitcoin กำลังถือครองมูลค่าเท่ากับมูลค่าที่ลงทุนไปในตอนแรก ดังนั้นพวกเขาจึงแค่ไม่ขาดทุนเท่านั้น

ต่อไปนี้เป็นกราฟที่แสดงแนวโน้มของ MVRV Ratio  ของ Bitcoin รวมถึงค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (MA) 30 วันและ 90 วันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ดูเหมือนว่าเส้น MA ทั้งสองจะมาบรรจบกันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา | ที่มา: CryptoQuant

ตามที่แสดงในกราฟข้างต้น MVRV Ratio ของ Bitcoin ได้พุ่งขึ้นไปถึงระดับที่ค่อนข้างสูงในเดือนมีนาคม เมื่อราคาของ Bitcoin เพิ่มขึ้นไปถึงระดับจุดสูงสุดใหม่ (ATH)

แต่เนื่องจากนักลงทุนได้ทำกำไรและขายออกในช่วงที่ราคาปรับตัวลงยาวนานนับจากนั้น ตัวชี้วัดจึงลดลง อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดยังคงอยู่ที่ 1.88 ซึ่งบ่งชี้ว่า มูลค่าตลาดยังมีมูลค่าเกือบสองเท่าของมูลค่าที่ซื้อขายได้จริง ดังนั้น นักลงทุนจึงยังคงสบายใจได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลคือ ความเร็วที่ MVRV Ratio ลดลง จากกราฟจะเห็นได้ว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 30 วันของตัวชี้วัด ได้ลดลงอย่างรวดเร็วและกำลังทดสอบค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ 365 วันอีกครั้ง

ในอดีต การที่ค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (MA) 30 วันของ MVRV Ratio ตัดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่(MA) 365 วัน มักนำไปสู่ช่วงขาลงของคริปโตเคอร์เรนซี โดยการเกิด Death Cross ครั้งล่าสุด เกิดขึ้นในปลายปี 2021 ซึ่งเป็นการปูทางไปสู่ตลาดขาลงที่จะตามมาในปี 2022

ในปัจจุบัน การเกิด Death Cross ในค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (MA) ทั้งสอง ของ MVRV Ratio  ของ Bitcoin ยังไม่เกิดขึ้น ดังนั้น ตัวชี้วัดนี้จึงควรติดตามต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

หากค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (MA) 30 วันยังคงเคลื่อนที่ในทิศทางนี้และลงมาต่ำกว่าค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ (MA) 365 วัน ราคา Bitcoin อาจจะเข้าสู่ช่วงขาลงอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเป็นไปได้ที่ตัวชี้วัดจะกลับตัว และการก่อตัว Death Cross อาจจะไม่เกิดขึ้นจริง

สถานการณ์ราคา BTC

เมื่อวานนี้ราคา Bitcoin พุ่งทะลุระดับ 61,000 ดอลลาร์ไปได้ แต่ดูเหมือนว่า การพุ่งสูงขึ้นนี้จะคงอยู่ไม่นาน เนื่องจากเมื่อวานราคา Bitcoin ได้ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 59,400 ดอลลาร์อีกครั้ง

ในขณะที่รายงาน ราคา Bitcoin กำลังซื้อขายอยู่ที่ 61,031.01 ดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 2.76% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : newsbtc