<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin พุ่งเกือบแตะ $62,000! ความผันผวนเข้าใกล้จุดสูงสุดตลอดกาล สิ่งนี้บ่งบอกถึงอะไร?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม นักเทรดคริปโตนามแฝง Daan Crypto Trades ได้โพสต์บน X ว่า “ความผันผวนของ Bitcoin กำลังเพิ่มขึ้นอีกครั้ง หลังจากลดลงอย่างมาก และเข้าใกล้จุดสูงสุดตลอดกาลเดิมที่เคยเห็นเมื่อช่วงต้นปีนี้” 

นักเทรดรายนี้เชื่อว่าการเพิ่มขึ้นของระดับความผันผวนนี้เป็นสิ่งที่จำเป็นเพื่อยุติช่วง Sideway ที่แสนน่าเบื่อ ซึ่งเกิดขึ้นกับ Bitcoin มาเป็นเวลานานหลายเดือน

ความผันผวนของ Bitcoin กำลังเข้าใกล้ระดับสูงสุดในปีนี้ 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม ตัวชี้วัด Bitcoin Historical Volatility  ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้แสดงค่าความผันผวนของ Bitcoin ในช่วงเวลาหนึ่ง ได้พุ่งขึ้นแตะระดับ 3.42% ซึ่งสูงกว่า 3.00% ตามที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 13 มีนาคม หลังจากราคา Bitcoin ได้ทำสถิติสูงสุดตลอดกาลที่ $73,679 อ้างอิงตามข้อมูลจาก CoinGlass

และต่อมาไม่ถึงสองสัปดาห์ ในวันที่ 26 มีนาคม ความผันผวนของ Bitcoin ก็ได้พุ่งขึ้นแตะจุดสูงสุดตลอดกาลของปี 2024 ที่ 4.28%

ถึงแม้ว่าค่าความผันผวนจะไม่ใช่สัญญาณที่บ่งบอกถึงแนวโน้มขาขึ้นโดยตรง แต่ก็บ่งชี้ว่าราคาบิตคอยน์อาจเห็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญ นอกเหนือจากช่วงราคา Sideway ที่น่าเบื่อในปัจจุบัน ในขณะเดียวกันมีนักเทรดบางรายเตือนว่า มันอาจส่งผลให้ราคาร่วงลงไปในทางตรงกันข้ามได้เช่นกัน

นักเทรดคริปโตที่ใช้นามแฝง TheoTrader กล่าวเสริมว่า “จากประวัติราคาในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีโอกาสสูงที่เดือนกันยายนจะเป็นเดือนที่ราคาต่ำที่สุดในรอบวัฏจักร” 

Bitcoin ร่วงลงมากว่า 10.99% ตลอดช่วง 30 วันที่ผ่านมา ที่มา: CoinMarketCap

นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ Bitcoin Halving เมื่อวันที่ 20 เมษายน ราคาของ Bitcoin ได้มีการเคลื่อนไหวแบบ Side way ในกรอบกว้าง ตั้งแต่ $49,842 ถึง $72,000

ความผันผวนที่เพิ่มขึ้นสามารถสร้างประโยชน์ให้กับตลาดได้โดยดึงดูดความสนใจของนักเทรดให้เข้ามาเก็งกำไรการเคลื่อนไหวครั้งต่อไปของ Bitcoin และอาจเพิ่มโอกาสในการทำกำไรจากความผันผวนของราคา

ในขณะที่นักเทรดในตลาด Future ดูเหมือนจะมีแนวโน้มเชิงบวกว่าราคา Bitcoin จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น

อัตราส่วน  put-to-call ratio  ซึ่งทำหน้าที่วัดความต้องการของสัญญาออปชั่นของฝั่ง Sell เทียบกับฝั่ง Buy ในขณะนี้อยู่ที่ 33.82% ต่อ 66.18% ส่งผลให้อัตราส่วน put-to-call อยู่ที่ 0.51

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีการซื้อขายกันอยู่ที่ $60,633 เพิ่มขึ้น 2.1% ตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา:cointelegraph