<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร่วงเป็นคริปโต ! ตุ๊กตา ‘ลาบูบู้’ ราคาดิ่งกว่า 70% จาก 3,000 สู่ 800 บาท อะไรเป็นสาเหตุ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระแสของตุ๊กตา ‘ลาบูบู้’ ของ POP MART ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ผู้คนที่สนใจอาร์ตทอย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อดาราดังอย่าง ลิซ่า ลลิษา มโนบาล หรือที่เรารู้จักกันดีในฐานะสมาชิกวงเกิลกรุ๊ปอย่าง BLACKPINK ได้โพสต์ภาพถ่ายรูปคู่กับตุ๊กตาลาบูบู้มาการองใน IG ส่วนตัว 

ปรากฏการณ์นี้ส่งผลให้ราคาของตุ๊กตาลาบูบู้พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเกินกว่าจะบรรยาย จนกระทั่งราคา 1 กล่องเคยพุ่งไปถึง 3,000 บาทในช่วงข้ามคืน กลายเป็นหนึ่งในสินค้าที่ฮิตติดตลาดอย่างรวดเร็ว แต่ในปัจจุบัน ราคาของลาบูบู้กลับตกลงอย่างน่าตกใจ เหลือเพียงกล่องละ 800 บาทเท่านั้น สาเหตุที่ทำให้ราคาลาบูบู้ร่วงลงมามากถึง 70% เกิดจากอะไร วันนี้เราจะพาไปอ่านกัน

การตลาดของ POP MART ที่เน้นสร้างกระแสหายากเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ตุ๊กตาลาบูบู้ราคาพุ่งสูงในช่วงแรก โดยการจำหน่ายสินค้าที่มีจำนวนจำกัดและการเปิดขายที่ต้องลงทะเบียน ทำให้ผู้ที่สนใจต้องแย่งชิงกันอย่างดุเดือด โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่กว้านซื้อเพื่อนำมาขายต่อในราคาที่สูงกว่า แต่หลังจากที่ลิซ่าได้โพสต์ภาพคู่กับตุ๊กตา ทำให้กระแสความต้องการพุ่งสูงจนสินค้าหมดสต๊อกในประเทศไทย และพ่อค้าแม่ค้าต้องหันไปนำเข้าจากจีนมาขายต่อในราคาสูงลิบ

จุดเปลี่ยนที่ทำให้ราคาตกลง!

เมื่อ POP MART ตัดสินใจเร่งการผลิตมากขึ้น สิ่งนี้กลับส่งผลให้ราคาตกลงอย่างรวดเร็ว เพราะสินค้าเริ่มมีมากเกินกว่าความต้องการของตลาด นอกจากนี้ ความน่าสนใจของลาบูบู้เวอร์ชัน 2 ที่ปล่อยออกมาในภายหลัง กลับไม่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้มากเท่ากับเวอร์ชันแรก ซึ่งทำให้ราคาของลาบูบู้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง

และล่าสุดในวันที่ 16-18 สิงหาคมที่ผ่านมา POP MART ได้เปิดให้ลงทะเบียนซื้อตุ๊กตาลาบูบู้อีกครั้งในจำนวนมากถึง 12,000 Box set ส่งผลให้ราคาของลาบูบู้ดิ่งลงเหวไปอีก โดยที่พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากที่ลงทะเบียนซื้อได้ถึงกลับยอมทิ้งคิว เนื่องจากไม่คุ้มกับกำไรที่ได้รับ และเสี่ยงต่อการขายไม่ออก ส่งผลให้สินค้าเหลือในตลาดมากขึ้น จนปัจจุบันคนทั่วไปสามารถเดิน Walk in เข้าคิวใน Shop ตามห้างและหาซื้อสินค้าได้ในราคาปกติที่ 550 บาทต่อกล่องสุ่มเท่านั้น

ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ ส่งผลให้ราคาขายต่อของพ่อค้าแม่ค้าคนกลาง จากที่เคยขึ้นไปพีคถึงกล่องละ 3,000 ทุกวันนี้ขายกัน 800 บาทเท่านั้น ซึ่งเทียบได้กับมูลค่าราคาที่ลดลงมากถึง 70% เลยทีเดียว จนหลายคนมองว่า อาร์ตทอยอย่างลาบูบู้ นั้นอาจมีความผันผวนในลักษณะเดียวกันกับหุ้นหรือคริปโต

อย่างไรก็ตาม การร่วงลดลงของราคาลาบูบู้เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเป็นธรรมชาติของตลาดสินค้าฟุ่มเฟือย ที่ราคาสูงในช่วงกระแส แต่เมื่อเวลาผ่านไป ความต้องการลดลง ราคาก็ย่อมต้องตกลงตามธรรมชาติ