<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาด Stablecoin โตแรง ! พุ่งแตะ 1.68 แสนล้านดอลลาร์ ทำจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์ม DefiLlama รายงานว่า มูลค่ารวมของตลาด Stablecoin ขณะนี้เพิ่งทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 168,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หลังจากเติบโตต่อเนื่องเป็นเวลา 11 เดือน โดยทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้ในเดือนมีนาคม 2022 ไปเป็นที่เรียบร้อย

ที่มา: DefiLlama

อย่างไรก็ตามตัวเลขดังกล่าวจะไม่รวม Algorithmic Stablecoin ที่มูลค่าของพวกมันถูก Peg ไว้ด้วยกลไกเชิงอัลกอริทึมแทนที่จะ Peg อยู่กับสินทรัพย์ในโลกภายนอก อย่างเช่น เงินเฟียตหรือทองคำ

ย้อนกลับไปในเดือนมีนาคม 2022 ตลาด Stablecoin เคยทำสถิติสูงสุดเดิมไว้ที่ 167,000 ล้านดอลลาร์ แต่หลังจากนั้นไม่นานก็ลดลงเหลือ 135,000 ล้านดอลลาร์ในช่วงก่อนสิ้นปี 2022

นักวิเคราะห์คริปโต Patrick Scott หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Dynamo DeFi” กล่าวในโพสต์เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม บน X ว่า นี่อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า “มีเงินใหม่กำลังเข้ามาในตลาดคริปโต”

“และเพียงแค่นั้น เราก็อยู่ที่จุดสูงสุดใหม่แล้ว มูลค่าตลาด Stablecoin รวมที่ไม่รวม Stablecoin แบบอัลกอริทึม ณ ตอนนี้อยู่ในจุดสูงสุดใหม่ และทะลุสถิติเดิมจากต้นปี 2022” นักวิเคราะห์รายนี้กล่าว

เมื่อ Patrick Scott ถูกถามว่านักลงทุนสถาบันอยู่เบื้องหลังการพุ่งขึ้นครั้งนี้หรือไม่แต่เขาได้ตอบกลับว่า “แม้ว่าเขาจะไม่ได้คาดเดาว่าอะไรเป็นสาเหตุที่แท้จริง แต่เขาก็สังเกตว่า นักลงทุนรายย่อยมีส่วนร่วมกับตลาดมาอย่างน้อย 8 เดือนแล้ว”

Tether เป็นผู้นำของกลุ่มเหรียญ Stablecoin ในช่วงต้นปี 2024 มูลค่าตลาดของ USDT อยู่ที่เพียง 91,690 ล้านดอลลาร์ หลังจากนั้นตลอดทั้งปี 2024 กำไรของ USDT ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกเดือน จนปัจจุบัน Stablecoin ตัวนี้มีมูลค่าตลาดเกิน 117,000 ล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรกในเดือนสิงหาคม

ในขณะที่ Stable Coin เบอร์ 2 ในตลาดอย่าง Circle USD (USDC) มีมูลค่าตลาดในปัจจุบันมากกว่า 34,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดสูงสุดสำหรับปี 2024 แต่ยังคงห่างไกลจากจุดสูงสุดตลอดกาลที่ 55,800 ล้านดอลลาร์ในเดือนมิถุนายน 2022

ตามรายงานของ CCData ในเดือนกรกฎาคม ปริมาณการซื้อขาย Stablecoin รายเดือนลดลง 8.35% เหลือ 795,000 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากกิจกรรมการซื้อขายที่ลดลงในกระดานเทรดแบบรวมศูนย์ (CEX)

รายงานฉบับนี้ยังชี้ให้เห็นว่า กฎระเบียบ MiCA ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของ USDT ในยุโรป ซึ่งเป็นปัจจัยที่มีส่วนทำให้การซื้อขาย Stablecoin ใน CEX ลดลงตลอดทั้งเดือนกรกฎาคม

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปในเดือนสิงหาคม โดยปริมาณการซื้อขายของตลาด Stablecoin ในปัจจุบันอยู่ที่เพียง 46,000 ล้านดอลลาร์เท่านั้น ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

ที่มา:cointelegraph