<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจเผย ! ชาวอเมริกันเชื่อว่า ควรพูดสุภาพกับ AI ส่วนหนึ่งกลัวถูกแก้แค้นคืนในอนาคต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากผลสำรวจพบว่า ชาวอเมริกันเกือบครึ่ง (48%) คิดว่า เราควรสุภาพกับ AI และคน Gen Z เป็นคนที่สุภาพที่สุดกับหุ่นยนต์ AI  และที่น่าสนใจยิ่งกว่านั้นคือ หลายคนมีความกังวลว่าหากเราปฏิบัติต่อ AI อย่างไม่เหมาะสม อาจนำไปสู่การที่ AI กลับมาแก้แค้นคืนในอนาคต

เนื่องจากมารยาทอาจมีนัยสำคัญ เพราะชาวอเมริกันจำนวนสี่ในสิบ (39%) คิดว่า ในอนาคตพฤติกรรมในอดีตของเราที่มีต่อ AI, Alexa, Siri และหุ่นยนต์ทุกอย่าง จะถูกนำมาพิจารณาในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

การสำรวจที่ตรวจสอบรูปแบบการสื่อสาร และวิธีการแสดงออก เมื่อใช้บริการเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และแชทบอท พบว่า เกือบครึ่งใช้กิริยามารยาทสุภาพ และคิดว่าควรพูดคำว่า “กรุณา” และ “ขอบคุณ” ถือว่าเป็นสิ่งที่เหมาะสม 

ร้อยละ 25 ของผู้ตอบแบบสอบถาม 2,000 คน ระบุว่า พวกเขาแสดงกิริยามารยาทไม่สุภาพ แต่ยังสามารถใช้งาน AI ได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อพูดคุยกับหุ่นยนต์บางประเภท

พวกเขาถามและคาดหวังคำตอบจาก AI โดยไม่กล่าวคำว่า “กรุณา” หรือ “ขอบคุณ” 

จากการสำรวจที่จัดทำโดย Talker Research พบว่า มีชาวอเมริกันเพียง 7% เท่านั้นที่ โดยยอมรับว่า ใช้คำหยาบคายหรือมีกิริยามารยาทที่ไม่เหมาะสม 

ที่น่าสนใจคือ คนรุ่นใหม่มีแนวโน้มที่จะสุภาพมากขึ้น เมื่อโต้ตอบกับ AI โดย มากกว่าครึ่ง (56%) ของ Gen Z กล่าวว่า นี่เป็นสไตล์การสนทนาเริ่มต้นของพวกเขา 

ความสุภาพลดลงเหลือ 52 % ในกลุ่มมิลเลนเนียล โดย Gen X เหลือแค่ 44% และ กลุ่ม boomer มีเพียง 39% ที่กล่าวว่า พวกเขาแสดงกิริยามารยาทสุภาพ เมื่อใช้งาน AI ของตน

เมื่อถามผู้ใช้งาน ที่มีมารยาทเมื่อใช้งาน AI และบริการที่คล้ายคลึงกันว่า ทำไมจึงสุภาพ? ผู้ที่ตอบแบบสอบถาม จำนวน 68% มีแนวโน้มที่จะตอบว่า “มันเป็นเพียงวิธีการของฉัน” มากที่สุด 

ผู้ใช้งานที่อธิบายตนเองว่า เป็นคนสุภาพมีจำนวน 29% โดยแสดงความเห็นอกเห็นใจและรู้สึกว่าทุกคนสมควรได้รับการปฏิบัติด้วยมารยาท ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือไม่ก็ตาม

เมื่อผู้ตอบแบบสอบถามถูกถามว่า พวกเขารู้สึกว่า AI สมควรได้รับการพูดคุยอย่างสุภาพหรือไม่ ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 48% ตอบว่าควร

และอีก 27% มีวิธีการที่แตกต่างออกไป โดยเห็นด้วยกับคำกล่าวที่ว่า: เป็นเรื่องปกติที่จะหยาบคายหรือตะโกนใส่สิ่งต่าง ๆ เช่น Alexa/AI เพราะพวกมันไม่มีความรู้สึกใด ๆ

แม้ว่า ทั้งชายและหญิงจะเห็นด้วยอย่างคล้ายคลึงกันว่า AI สมควรได้รับมารยาท (49% และ 47%) แต่ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะรู้สึกว่า ไม่เป็นไรที่จะหยาบคาย หรือด่าทอกับ AI มากกว่า (โดยจำนวน 34% สำหรับผู้ชาย เมื่อเทียบกับจำนวน 20% ของผู้หญิง)

ที่มา : nypost