<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance โต้ข่าว! ปฏิเสธข้อกล่าวหายึดเงินชาวปาเลสไตน์ ย้ำจำกัดบัญชีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากแหล่งข่าวในวงการคริปโตเคอเรนซีระดับโลก ระบุว่า Binance ซึ่งเป็นเว็บเทรดคริปโตเคอเรนซีรายใหญ่ ได้ยึดคริปโตเคอเรนซีจากบัญชีผู้ใช้ชาวปาเลสไตน์ตามคำขอจากอิสราเอล

Ray Youssef ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของแพลตฟอร์ม P2P (Peer-to-Peer) ชื่อ Paxful รวมถึง Noones P2P ได้โพสต์บนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมว่า Binance ได้ยึดเงินจากชาวปาเลสไตน์ตามคำขอจากกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF)

“Binance ได้ยึดเงินทุนทั้งหมดจากชาวปาเลสไตน์ตามคำขอของ IDF และพวกเขาปฏิเสธที่จะคืนเงินเหล่านั้น ทุกการอุทธรณ์ถูกปฏิเสธ” Youssef เขียน โดยอ้างถึงแหล่งข่าวหลายแห่ง รวมถึงจดหมายจากทางการอิสราเอลที่ส่งผ่าน Binance

Ray Youssef  ซีอีโอของ Noones และผู้ก่อตั้งร่วมของ Paxful ที่มา: City AM

Youssef อ้างว่า มาตรการนี้ส่งผลกระทบต่อชาวปาเลสไตน์ทุกคน โดยคาดการณ์ว่าประเทศอื่นๆ เช่น เลบานอนและซีเรีย อาจได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกัน

Youssef กล่าวว่า “ชาวปาเลสไตน์ทุกคนได้รับผลกระทบ และเมื่อพิจารณาจากวิธีการดำเนินการแล้ว ชาวเลบานอนและชาวซีเรียทุกคนอาจจะได้รับการปฏิบัติเช่นเดียวกัน จำไว้ว่า  Not your keys, not your coins” 

Binance อ้างอิงจดหมายจากกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลในการตอบสนองต่อคำร้องขอของชาวปาเลสไตน์

ตามแหล่งข่าวของ Youssef ระบุว่า Binance อ้างอิงถึงจดหมายที่ลงนามในเดือนพฤศจิกายน 2023 โดย Paul Landes จากสำนักงานแห่งชาติเพื่อการต่อต้านการสนับสนุนการก่อการร้ายของอิสราเอล ซึ่งเป็นการตอบกลับผู้ใช้ชาวปาเลสไตน์ที่ยื่นอุทธรณ์เพื่อให้คืนเงินทุนที่ถูกอายัด

จดหมายดังกล่าวเขียนเป็นภาษาฮีบรู โดยระบุว่า กฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายอนุญาตให้รัฐมนตรีกลาโหมสามารถออกคำสั่ง “ยึดทรัพย์สินขององค์กรก่อการร้ายที่ประกาศไว้เป็นการชั่วคราว” รวมถึงเงินทุนสกุลเงินดิจิทัล 

จดหมายดังกล่าวระบุว่า:

“ตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้าย สกุลเงินดิจิทัลที่ถูกโอนโดยองค์กรก่อการร้ายที่ถูกประกาศให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย ถือเป็นทรัพย์สินขององค์กรก่อการร้ายที่ถูกประกาศให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย และกระเป๋าเงินคริปโตที่ถูกโอนไป ถือเป็นทรัพย์สินขององค์กรก่อการร้ายที่ถูกประกาศให้เป็นกลุ่มก่อการร้าย”

นอกจากนี้ หนังสือยังระบุอีกว่า กระทรวงกลาโหมควรสั่งยึดทรัพย์สินที่ได้ออกคำสั่งยึด

Binance ปฏิเสธการบล็อคเงินทุนจากชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด

ตามการสื่อสารจากเว็บเทรด Binance ระบุว่า ได้จำกัดบัญชีของชาวปาเลสไตน์เพียงบางรายเท่านั้นที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย

Binance กล่าวถึงการจำกัดบัญชีที่มีผลกระทบต่อผู้ใช้งานน้อยจำนวนมาก โดยระบุว่า

“มีข้อความที่ไม่ถูกต้องบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีการบล็อกบัญชีผู้ใช้งานจำนวนเล็กน้อยเท่านั้นที่เชื่อมโยงกับเงินที่ผิดกฎหมาย”

โฆษกของ Binance ยังกล่าวอีกว่า Binance ปฏิบัติตาม “กฎหมายการคว่ำบาตรที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล เช่นเดียวกับสถาบันการเงินอื่น ๆ”

“ที่สำคัญที่สุด เราหวังสันติภาพที่ยั่งยืนทั่วทั้งภูมิภาค” ผู้แทนกล่าวเสริม

ที่มา : cointelegraph