<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สงครามแชทเดือด! LINE ปล่อยหมัดน็อก เปิดตัว ‘Mini DApps’ สไตล์ Telegram และบล็อกเชน Kaia

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Line แอปพลิเคชันส่งข้อความสุดฮิตเตรียมพร้อมรองรับ “mini DApps” ด้วยการเปิดตัวบล็อกเชน Kaia mainnet ตามรอยคู่แข่งอย่าง Telegram ที่เปิดตัวฟีเจอร์ที่คล้ายกันเมื่อปีที่แล้ว

Kaia ซึ่งเป็นบล็อกเชน Layer-1 ที่พัฒนาโดยสองแอปพลิเคชันส่งข้อความชั้นนำในเอเชีย อย่าง Line และ Kakao ได้เปิดตัว mainnet เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม และจะมี “ความเร็วในการประมวลผลประมาณหนึ่งวินาที” และ “ค่าธรรมเนียม gas ที่ต่ำมาก” ตามที่มูลนิธิ Kaia DLT กล่าวไว้ในบล็อกโพสต์

นอกจากนี้ โปรเจกต์ยังได้เปิดตัว Kaika Wave ซึ่งเป็นโปรแกรมสำหรับนักพัฒนาในการสร้าง “mini DApps” (แอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์) ที่จะทำงานร่วมกับแอปส่งข้อความ LINE

ที่มา: Kaia

Kaia ก่อตั้งขึ้นหลังจากการควบรวมกิจการในเดือนกุมภาพันธ์ระหว่างบล็อกเชน Klaytn (ของ Kakao) และ Finschia (ของ LINE) ซึ่งต่างเป็นที่นิยมในเอเชีย โดย Kaia อ้างว่ามีแพลตฟอร์มมีฐานผู้ใช้งานรวมกันกว่า 250 ล้านคน ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, ไทย และอินโดนีเซีย

ปัจจุบันแม้ว่าจะยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ mini DApps ที่จะเปิดตัวบน LINE แต่มีสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนเลยคือ LINE กำลังเตรียมเดินหน้าตามรอยคู่แข่งอย่าง Telegram ที่ได้สร้างความฮือฮาไปแล้วกับการเปิดตัว Mini Apps บนเครือข่าย The Open Network (TON) เมื่อปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ Mini Apps ของ Telegram นั้นมีความหลากหลาย ตั้งแต่แอป To do lists , การเรียนภาษา, การหางาน และแอปหาคู่ ที่ปรากฏควบคู่ไปกับ แอปพลิเคชันสำหรับอย่าง การเทรด, การ staking, การเปิดตัวโทเค็น และเกมแบบ play-to-earn ที่มีผู้ใช้นับล้าน

ที่มา:cointelegraph