<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano ก้าวสู่ยุคใหม่! ‘Chang Hard Fork’อย่างเป็นทางการ สู่การกำกับดูแลโดยชุมชน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากความพยายามของการพัฒนาหลายปี ขั้นตอนแรกของการอัปเกรด Chаng Hard Fork ของ Cardano ได้เริ่มต้นใช้งานแล้ว โดยโอนกรรมสิทธิ์ของบล็อกเชนไปยังผู้ถือโทเค็น ADA ซึ่งด้วยการอัปเกรดนี้ Cardano เข้าสู่ขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนาที่เรียกว่ายุค Voltaire

Cardano บล็อกเชน Layer 1 ที่ก่อตั้งโดย Charles Hoskinson ได้ผ่านขั้นตอนแรกของการ Chang hard fork อย่างเป็นทางการ กลายเป็นบล็อกเชนรายแรกที่เปลี่ยนแปลงโครงสร้างการกำกับดูแลแบบ centralized ไปเป็นระบบการกำกับดูแลแบบ decentralized ที่ใช้โทเค็น

ในช่วง 90 วันข้างหน้า Cardano จะมีการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบการปกครองที่นำโดยชุมชน ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการชั่วคราว ในช่วงท้ายของ 90 วัน ขั้นตอนที่สองของ Chаng Hard Fork จะเริ่มดำเนินการ โดยมอบอำนาจอย่างเต็มรูปแบบ ไปยังหน่วยงานบริหารชุดใหม่ ซึ่งรวมถึงคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ, ตัวแทนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง (delegate representatives) และผู้ดำเนินการ staking pool 

ตามคำอธิบายของ Cardano ระบุว่า “เป้าหมายของขั้นตอนแรกคือ เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัย และความต่อเนื่องในระหว่างขั้นตอนการเริ่มต้นการกำกับดูแล โดยอนุญาตให้ [ตัวแทนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง] ลงทะเบียนและรณรงค์หาเสียง เพื่อขอมอบอำนาจได้ ในขณะเดียวกันก็ต้องพัฒนาและให้สัตยาบันต่อรัฐธรรมนูญฉบับสุดท้ายภายในต้นปี 2025”

แม้ว่า Cardano จะเคยติดอันดับ 5 คริปโตเคอร์เรนซีชั้นนำ ตามมูลค่าตลาด แต่การเปลี่ยนแปลงล่าสุดนั้นไม่เอื้ออำนวยต่อโทเค็น ADA เท่าใดนัก ส่งผลให้โทเค็น ADA หลุดออกจากมูลค่าตลาดสูงสุด 10 อันดับแรกเมื่อเดือนที่แล้ว 

เนื่องจากโทเค็น TRX ของ TRON  เติบโตขึ้นมาแทนที่อยู่ในอันดับ 9 ของเหรียญที่มูลค่าตลาดสูงสุดส่วน Toncoin ของ Telegram เติบโตขึ้นมาแทนอยู่ในอันดับ 10 

Charles Hoskinson กล่าวในวิดีโอ ที่โพสต์ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ระบุว่า 

“เมื่อผมมองย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของระบบนิเวศของเรา มันเป็นเพียงแค่ความคิด…เราเติบโตขึ้นอย่างมากตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีทั้งขึ้นและลง มีความผิดหวังมากมาย แต่ตอนนี้เราก็มาถึงจุดนี้แล้ว”

“วันนี้เรามาถึงจุดนี้แล้ว… วันนี้ที่ระบบนิเวศทั้งหมด ชุมชน ผู้ถือ ADA ทุกคนยืนเคียงข้างกันอย่างเท่าเทียมกัน และพวกเขาทั้งหมดมีส่วนร่วมในการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของโปรโตคอล ไม่ใช่แค่โปรโตคอลนี้เท่านั้น แต่สิ่งที่โปรโตคอลนี้สามารถทำได้เพื่อทุกคนในโลกด้วย”

ในขณะที่รายงาน ราคา ADA กำลังซื้อขายอยู่ที่ 0.3326 ดอลลาร์  ลดลง 2.67% ภายใน 24 ชั่วโมง อ้างอิงตามข้อมูลจาก coinmarketcap

ที่มา : theblock