<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิกฤติหรือโอกาส ? ดัชนี Crypto Fear & Greed ร่วงจากโซน “ความโลภ” สู่โซน “ความกลัว” ภายใน 7 วัน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุนระดับตำนานเคยกล่าวไว้ว่า “จงกล้าในวันที่คนอื่นกลัว” และ “จงกลัวในวันที่คนอื่นกล้า” ซึ่งเป็นคำแนะนำที่ทรงคุณค่าจาก Warren Buffet นักลงทุนเบอร์ 1 ของโลก 

แต่คำถามสำคัญคือ เราจะรู้ได้อย่างไรว่า เมื่อใดที่ตลาดกำลังถูกครอบงำด้วยความกลัว? เพื่อช่วยคุณในการตอบคำถามนี้ เราจึงขอแนะนำให้คุณรู้จักกับดัชนี Crypto Fear & Greed ที่สามารถบอกได้ว่าตลาดกำลังอยู่ในภาวะใด 

ดัชนี Crypto Fear & Greed เป็นเครื่องมือที่ใช้วัดความเชื่อมั่นหรืออารมณ์ของผู้คนในตลาดคริปโต ซึ่งได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ดัชนีตัวนี้จะมีช่วงคะแนนตั้งแต่ 0 (กลัวสุดขีด) ถึง 100 (โลภสุดขีด) 

โดยล่าสุด (2 ก.ย.) ดัชนีดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญในแง่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในช่วง 7 วันที่ผ่านมา โดยมันได้ลดลงจากระดับ “ความโลภ” ที่ 55 ลงมาสู่ระดับ “ความกลัว” ที่ 26 การเปลี่ยนแปลงนี้มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการลดลงของราคา Bitcoin ซึ่งลดลงมาต่ำกว่า $58,000 ในปัจจุบัน

ที่มา:alternative.me

การเปลี่ยนแปลงล่าสุดในดัชนี Fear & Greed Index ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของปัจจัยทางจิตวิทยาในการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล เมื่อ Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลตัวอื่น ๆ ยังคงได้รับความสนใจจากกระแสหลักมากขึ้น ผลกระทบของความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อการเคลื่อนไหวของตลาดยิ่งมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ 

นักเทรดและนักลงทุนควรตระหนักถึงดัชนีนี้และผลกระทบของมัน โดยใช้เป็นเครื่องมือในการวัดความเชื่อมั่นของตลาดและใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจสำหรับกลยุทธ์การซื้อขายของตน

แม้ว่าดัชนี Crypto Fear & Greed Index จะไม่ใช่ตัวทำนายที่แน่นอนของการเคลื่อนไหวของราคาในอนาคต แต่มันก็ให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีค่าเกี่ยวกับความรู้สึกในภาพรวมของตลาด ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการตัดสินใจและ มีผลต่อการปรับกลยุทธ์ของนักลงทุน

ที่มาภาพ:coinmarketcap