<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไขข้องสงสัย : ต้องใช้ ChatGPT กี่ครั้งถึงจะคุ้มค่าสมัครแพ็กเกจพรีเมียม ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบัน ChatGPT ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติ เนื่องจากความสะดวกสบายของมัน ซึ่งตัวมันเองก็มีทั้งเวอร์ชันเก่าที่เปิดให้ใช้งานได้ฟรี ๆ แต่แลกมากับการที่ข้อมูลนั้นจะไม่เยอะหรือเป็นปัจจุบันเท่าเวอร์ชันใหม่ 

ทว่าหากอยากจะใช้งานเวอร์ชันใหม่นั้นผู้ใช้งานในประเทศไทยต้องจ่ายเงินมากถึงเดือนละ 700 กว่าบาท (20 ดอลลาร์) ดังนั้นในบทความนี้เราจะพาทุกท่านมาดูกันว่าผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องใช้งาน ChatGPT ในหนึ่งเดือนมากขนาดไหนถึงจะคุ้มกับต้นทุนที่ได้เสียไป

ก่อนอื่นเลยเราต้องพาทุกท่านมารู้จักกับคำว่า Token ก่อนซึ่งในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าเป็นโทเค็นคริปโตแต่อย่างใด แต่เป็นหน่วยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นภายในระบบ ChatGPT โดยจะแตกต่างกันไปตามความยากของการประมวลผลคำถาม และคำตอบ 

อ้างอิงจากเว็บไซต์ของ ChatGPT ระบุว่า 1 Tokens จะประกอบไปด้วยคำศัพท์ 3-5 ตัวอักษร หรือประมาณ 0.75 คำ ดังนั้นยิ่งศัพท์ยาก จำนวน Tokens ที่ใช้ประมวลผลคำศัพท์ก็จะเยอะขึ้น และถ้ายิ่งเป็นภาษาที่ใช้ตัวอักษรเยอะเช่นภาษาไทยยิ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นตาม 

ChatGPT-4o คิดราคาอย่างไร ? 

เมื่อเราทราบถึงโทเค็นแล้วทีนี้เราก็ทำการเทียบบัญญัติไตรยางศ์ โดย OpenAI ได้บอกเกณฑ์ค่าบริการต่อ Tokens สำหรับ ChatGPT-4o เอาไว้ว่า 

สำหรับ คำถาม จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 0.18 บาท ต่อ 1,000 Tokens​ (ประมาณ 750 คำ) ดังนั้นทุก ๆ 1 คำ ที่เราพิมพ์ถาม ChatGPT-4o จะมีค่าใช้จ่ายในการประมวลผลเท่ากับ 0.0002 บาท 

สำหรับคำตอบจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 0.53 บาท ต่อ 1,000 Tokens ประมาณ 750 คำ ดังนั้นทุก ๆ “1 คำ” ที่ ChatGPT-4o ตอบ จะมีค่าใช้จ่ายในการประมวลผลเท่ากับ 0.0007 บาท

ดังนั้นถ้าเราลองอนุมานว่า คำถามและคำตอบ ของเรามีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 1 หน้ากระดาษ A4 ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้ว ประกอบไปด้วยคำศัพท์ 375 คำ ถ้าสมมติว่าทุก ๆ คำถามของเรามีคำศัพท์ประมาณ 75 คำ และทุก ๆ คำตอบจะมีคำศัพท์ประมาณ 300 คำ เพราะโดยปกติแล้ว AI จะตอบยาวกว่าที่เราถามอยู่เสมอ

ทำให้เราสามารถคำนวนออกมาได้ว่า

  • ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคำถามของเรา จะมีค่าเท่ากับ 75 * 0.0002 = 0.015 บาทต่อครั้ง 
  • ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคำตอบของเรา จะมีค่าเท่ากับ 300 * 0.0007 = 0.21 บาทต่อครั้ง 

ก็จะเท่ากับว่า คำถามและคำตอบ ของเรากับ AI ใน 1 หน้ากระดาษ A4 จะมีค่าใช้จ่ายทั้งหมดราว ๆ 0.015 + 0.21 = 0.225 บาท หรือประมาณ 20 สตางค์ และพอเอาตัวเลขที่ว่ามาคิดกับค่าใช้จ่ายรายเดือน 700 บาท ก็จะได้ว่าเราต้องถาม ChatGPT-4o ราว 3,111 คำถามต่อเดือน ถึงจะคุ้มค่าสมัครนั่นเอง

ทั้งนี้การจะถามคำถามกว่า 3,000 คำถามในแต่ละเดือนดูเหมือนจะเป็นการฝืนเกินไป และไม่สามารถทำได้ ดังนั้นการนำตัวเลขต้นทุนอย่างเดียวมาหาความคุ้มค่าในการใช้งานนั้นดูเหมือนจะไม่เหมาะสม ทว่าหากเราลองเปลี่ยนมุมมองว่า ChatGPT ได้เข้ามาช่วยร่นระยะเวลาการทำงานลง และงานที่เราทำออกมานั้นมีมูลค่ามากกว่าเงินที่เสียไปในแต่ละเดือน เท่านี้ก็ถือว่าคุ้มค่าแล้วต่อการใช้งาน

อย่างไรก็ตามไม่ใช่ทุกคนจะมองว่าการใช้งาน ChatGPT เป็นเรื่องจำเป็น ดังนั้นมันก็ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนอยู่ดีว่าจะมองว่า ChatGPT นั้นคุ้มค่าหรือไม่


ที่มา : MarketThink