<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตาคืนนี้ ! ประกาศตัวเลข Nonfarm payrolls ชี้ชะตา Bitcoin จะรุ่งหรือจะร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทุกคนคงทราบดีว่าเฟด หรือ ธนาคารกลางสหรัฐฯ จะมีประชุม FOMC ในวันที่ 18-19 กันยายนนี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์กันว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยลงอย่างแน่นอน แต่นั่นอาจไม่ได้หมายถึงข่าวดีเสมอไป เพราะคำถามที่นักลงทุนค้างคาใจอยู่คือจะลดเท่าไหร่ และจะลดเพราะสาเหตุอะไร

หากเรามองผิวเผินนักลงทุนทุกคนต่างเฝ้ารอการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยจากเฟดอย่างใจจดใจจ่อเพราะว่า ตามทฤษฎีแล้ว การลดอัตราดอกเบี้ยจะผลักดันให้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกรวมถึง Bitcoin ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ  

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ตลาดอยากให้เฟดลดดอกเบี้ยก็จริงอยู่ แต่ต้องเป็นเหตุผลที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังดีอยู่ เฟดลดดอกเพราะ พวกเขาต่อสู้กับเงินเฟ้อได้สำเร็จ แต่ตลาดไม่ต้องการ ให้เฟดลดดอกเพราะ เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเริ่มแย่ หรือส่อแวว เศรษฐกิจถดถอย

สิ่งที่ทำให้ตลาดเริ่มมีความกังวลเหล่านี้เริ่มมาจาก ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ ในช่วงเมษายนปี 2023 – มีนาคม 2024 ที่มีการปรับแก้ตัวเลขลงมากกว่า 818,000 ตำแหน่ง อีกทั้งตัวเลขตัวเลขเลิกจ้างงานของเดือน ส.ค. ที่เพิ่งประกาศให้ตลาดรับรู้ไปเมื่อวาน ตัวเลขที่ออกมานั้นมากถึง 75,000 ตำแหน่งในเดือนเดียว ซึ่งสูงกว่าเดือน ก.ค. 193% และถือเป็นตัวเลขเลิกจ้างงานที่สูงสุดในประวัติศาตร์ นับตั้งแต่ วิกฤติ ‘แฮมเบอร์เกอร์’ ที่เกิดขึ้นในปี 2009 ถ้าไม่นับช่วงที่โลกเผชิญกับโควิด

ตัวเลข Non Farm คืนนี้บอกอะไรเรา?

ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Non-Farm Payrolls) ที่จะประกาศในคืนนี้  19.30 ตามเวลาไทย ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่นักลงทุนทั่วโลกจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะตัวเลขนี้จะสะท้อนภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก และมีผลกระทบต่อตลาดการเงินทั่วโลกอย่างมาก

หากตัวเลข Non-Farm ออกมาต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 164,000 ตำแหน่ง  หรือต่ำกว่า 100,000 ตำแหน่ง อาจส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ กำลังชะลอตัวลง หรืออาจเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งจะก่อให้เกิดความวิตกกังวลในตลาด และอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรง ในทางกลับกัน หากตัวเลขออกมาใกล้เคียงหรือสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ จะเป็นสัญญาณบวกต่อตลาดมากกว่า

อย่างไรก็ตามคืนนี้ สิ่งที่นักลงทุนต้องการคือ ตัวเลขที่ใกล้เคียงกับ 164,000 ตำแหน่งหรือไม่ก็ดีกว่า เพื่อประคองตลาดไปสู่การฉลองให้กับการลดดอกเบี้ยในช่วงกลางเดือนกันยายนที่กำลังใกล้เข้ามา