<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“เงินบาท” แข็งค่าที่สุดในรอบปี 2024 USDT/THB ร่วงแตะ 33.53 บาท อะไรเป็นสาเหตุ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2024 การแข็งค่าของเงินบาทได้กลายเป็นเรื่องที่จับตามองอย่างมาก โดยเฉพาะในตลาดซื้อขายสกุลเงินดิจิทัล ซึ่ง USDT หรือ Tether ซึ่งเป็น Stablecoin ที่มีการอิงค่ากับดอลลาร์สหรัฐฯ ได้ลดลงเมื่อเทียบกับเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น โดยล่าสุดอัตราแลกเปลี่ยน USDT/THB ร่วงแตะระดับ 33.53 บาท ซึ่งถือว่าเป็นค่าที่ต่ำที่สุดในรอบปี ส่งผลให้เกิดความสงสัยและคำถามมากมายเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าที่สุดในปี 2024

1. แข็งค่าตามภูมิภาคอาเซียน 

การแข็งค่าของเงินบาทไม่ได้เกิดขึ้นเพียงลำพัง แต่เป็นส่วนหนึ่งของกระแสการแข็งค่าของสกุลเงินในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งรวมถึงรูเปียห์อินโดนีเซีย ริงกิตมาเลเซีย และเปโซฟิลิปปินส์ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคนี้

2. การเข้ามาของนายกรัฐมนตรีคนใหม่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร

หลังจากที่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยในช่วงปี 2024 เศรษฐกิจไทยได้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ด้วยนโยบายที่เน้นการฟื้นฟูเศรษฐกิจภายในประเทศ ดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ และเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล การบริหารจัดการของรัฐบาลใหม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ส่งผลให้เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว

3. เงินดอลลาร์อ่อนค่า 

ปัจจัยสำคัญอีกข้อหนึ่งที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าขึ้น คงหนีไม่พ้น การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งเกิดจากหลายปัจจัย ได้แก่ การปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้น และการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะลดอัตราดอกเบี้ยลง ในการประชุมครั้งถัดไปวันที่ 18-19 กันยายน ซึ่งตลาดกำลังจับตาดูตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตร (Nonfarm Payrolls) ในช่วงประมาณ 19.30 น เวลาไทย (6 ก.ย.) เพื่อจับสัญญาณว่าเฟด จะลงดาบลดดอกเบี้ยที่ 0.25% หรือมากกว่านั้น 

เงินบาทอ่อนค่านักลงทุนคริปโตควรกังวลหรือไม่ ?

การแข็งค่าของเงินบาทในครั้งนี้อาจสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนคริปโตบางส่วน เนื่องจากราคาของเหรียญ Stable Coin USDT เมื่อแลกกลับมาเป็นเงินบาทนั้นลดลง ส่งผลกระทบต่อกำไรในการซื้อขายหรือการแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโต 

อย่างไรก็ตามสำหรับนักเทรดที่ซื้อขายคริปโตโดยใช้สกุลเงินดิจิทัลเป็นหลักอาจไม่รับรู้ถึงผลกระทบมากนัก เนื่องจากการซื้อขายคริปโตจำนวนมากมักดำเนินการในสกุลเงินอื่น เช่น USDT และ Bitcoin โดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องแปลงเป็นเงินบาทบ่อยครั้ง

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงในตลาดคริปโตเองก็เป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณาเช่นกัน เนื่องจากตลาดคริปโตมีความผันผวนสูงและราคาสามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว การแข็งค่าของเงินบาทอาจเป็นเพียงปัจจัยชั่วคราวซึ่งไม่ส่งผลกระทบระยะยาวต่อนักเทรดในวงกว้าง อย่างไรก็ตาม ควรจับตาดูแนวโน้มของค่าเงินดิจิทัลและข่าวเศรษฐกิจโลกอย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินทิศทางการลงทุนในอนาคต