<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘ปูติน’ เอ่ยปาก! รัสเซียขึ้นแท่นผู้นำในด้านเหมืองขุด Bitcoin หลังกวาดไป 54,000 BTC ในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้กล่าวในงาน Eastern Economic Forum ว่า รัสเซียได้ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านการขุด Bitcoin โดยชี้ว่าประเทศมีพลังงานสำรองมากมายที่สามารถนำไปใช้ในพื้นที่ต่างๆ เช่น ไซบีเรีย ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อการทำเหมืองคริปโต อย่างไรก็ตาม เขายังเตือนว่ากิจกรรมดังกล่าวไม่ควรขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจของภูมิภาคเหล่านี้

ปูตินยังได้เน้นถึงความได้เปรียบที่รัสเซียมีในด้านการขุด Bitcoin โดยอธิบายว่าทรัพยากรและความสามารถทางเทคโนโลยีที่แข็งแกร่งช่วยเสริมให้ประเทศเป็นศูนย์กลางที่เหมาะสมสำหรับอุตสาหกรรมคริปโตนี้ ขณะเดียวกันเขาก็ย้ำว่าควรมีการจัดการอย่างเหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบต่อความเจริญในภูมิภาคต่างๆ ของรัสเซีย

ปูตินยังเตือนถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการขยายตัวของการขุด Bitcoin ในไซบีเรีย โดยอธิบายว่าการใช้พลังงานเพื่อวัตถุประสงค์อื่น ๆ ก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเช่นกัน 

“การขุด Bitcoin นั้นดี แต่การก่อสร้างที่อยู่อาศัย โรงงานอุตสาหกรรมและสถานที่สาธารณะ รวมถึงการจัดหาพลังงานให้กับโรงงานที่วางแผนไว้ก็ไม่ด้อยไปกว่ากัน และอาจสำคัญยิ่งกว่า” ปูตินกล่าวเน้นย้ำ

Sergey Bezdelov ผู้อำนวยการสมาคมอุตสาหกรรมการขุด รายงานว่า รัสเซียขุด Bitcoin ได้มากถึง 54,000 BTC ในปี 2023 ซึ่งสร้างรายได้กว่า 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐในรูปแบบภาษีให้แก่ประเทศ อย่างไรก็ตาม Bezdelov ประเมินว่าหลังจากการอนุมัติกฎหมายการขุดคริปโตเคอร์เรนซีฉบับล่าสุด ตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากมีนักลงทุนรายใหม่ที่หลั่งไหลเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น

ความคิดเห็นของ ‘ปูติน’ สอดคล้องกับคำแถลงการณ์ของ Sergei Tsivilev รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซีย ซึ่ง Tsivilev อธิบายว่าพลังงานส่วนเกินสามารถกระจายให้กับนักขุด Bitcoin ที่ถูกกฎหมายได้ แต่ความสำคัญลำดับแรกคือโครงการพัฒนาสังคมและการพัฒนาอุตสาหกรรมของชาติ

ที่มา:news.bitcoin