<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT เปิดตัวเอไอใหม่ ‘o1’ หรือ Strawberry แรงกว่า GPT4-o ขาดลอย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

OpenAI บริษัทด้านเอไอยักษ์ใหญ่ของโลกได้เปิดตัว AI “ตระกูลใหม่” หรือที่รู้จักกันในชื่อ“strawberry” ออกมาให้เหล่าผู้ใช้งาน ChatGPT Plus ได้ทดลองใช้กันแล้ว โดย AI รุ่นนี้มาพร้อมกับความสามารถในการคิดวิเคราะห์ที่ล้ำลึกและตอบคำถามได้อย่างฉลาดเฉลียวราวกับมนุษย์ ซึ่ง OpenAI ได้กล่าวอ้างว่า o1 มีประสิทธิภาพที่เหนือกว่าโมเดล AI รุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัด

AI ตัวใหม่นี้จะถูกแยกออกเป็นอีกตระกูล ซึ่งจะไม่ใช้ชื่อเดิม ๆ อย่างที่แล้วมาอย่าง ChatGPT เป็นการเปิดไลน์ใหม่อย่างสมบูรณ์ โดยตัวมันถูกออกแบบมาให้จัดการกับปัญหาซับซ้อน เป็นขั้นกว่าของเทคโนโลยีเอไอ

จุดเด่นที่สำคัญของเอไอรุ่นนี้คือมัน “ใช้เวลาคิด” ซึ่งมันจะใช้ตรรกะต่าง ๆ กลั่นกรองทีละขั้นก่อนที่จะให้คำตอบแก้ผู้ใช้งาน ทำให้มันใช้งานได้ดีเป็นอย่างมากในงานที่มีความซับซ้อน อีกทั้งโมเดลที่เล็กที่สุดในเอไอตระกูลนี้ยังสามารถเอาชนะ GPT-4o ได้ในบางกรณี โดยทาง OpenAI อวดว่าเอไอตัวดังกล่าวสามารถแก้ไขปัญหาที่มีความยากระดับปริญญาเอก – ด็อกเตอร์ได้

OpenAI ยังได้เผยแพร่ผลการทดลองอีกด้วยว่า o1 นั้นเหนือกว่า 4o ทั้งในด้านการเขียนโค้ด แคลคูลัส หรือการวิเคราะห์ข้อมูล แต่ถึงกระนั้น o1 ยังไม่ได้มีการพัฒนาที่ก้าวกระโดดในเรื่องของความครีเอทีฟ เช่นงานเขียนเชิงสร้างสรรค์ ที่ยังคงแพ้ Claude AI อยู่ แต่ทั้งนี้ผลงานของมันก็ไม่ถือว่าแย่ และยอมรับได้ในสายตาของมนุษย์

เนื่องจาก o1 ยังคงเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่ผู้คนให้ความสนใจสูงทาง OpenAI จึงได้จำกัดการใช้งานไว้อยู่ที่ 30 ข้อความสำหรับ test model และ 50 ข้อความสำหรับเวอร์ชัน o1-mini ซึ่งเวอร์ชันขนาดเล็กที่สุด ที่จะเปิดให้ใช้งานได้ฟรีในอนาคต

อย่างไรก็ตาม แม้ OpenAI จะพยายามสร้างระบบรักษาความปลอดภัยที่แข็งแกร่ง แต่กลุ่มนัก Jailbreak ก็สามารถเจาะระบบ o1 ได้ภายในเวลาอันสั้นหลังจากเปิดตัว ทำให้เห็นว่าเทคโนโลยี AI ยังคงเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง OpenAI จึงจำเป็นต้องปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยของ o1 อีกหลายครั้งเพื่อให้มั่นใจได้ว่า AI จะถูกนำไปใช้งานอย่างปลอดภัยและเหมาะสม
ที่มา : Decrypt