<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคเตือน คลังเงินดอลลาร์ของ Tether ขาดความโปร่งใสขั้นรุนแรง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานของ  S&P Global ratings agency พบว่าบริษัท Tether ซึ่งเป็นผู้ออกเหรียญ USDT ทำคะแนนการประเมินได้อยู่ที่ 4 เต็ม 5 ในระดับของความมั่นคง ซึ่ง 5 ถือว่าเป็นระดับที่แย่ที่สุดที่จะมีได้ 

Consumers’ Research ซึ่งเป็นหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคได้ตีพิมพ์รายงานเมื่อวันที่ 12 กันยายน โดยมีเนื้อหาเตือนผู้บริโภคว่าบริษัท Tether นั้นขาดความโปร่งใสในด้านการจัดเก็บคลังเงินสำรองเป็นสกุลเงินดอลลาร์

ทางหน่วยงานกล่าวหาว่า Tether  ยังไม่ได้มีการตรวจสอบอย่างเต็มรูปแบบในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเงินสำรองดอลลาร์ที่อ้างว่าใช้ Peg มูลค่าให้กับสกุลเงิน stablecoin USDT จากสำนักงานบัญชีที่มีชื่อเสียง  แม้จะมีคำสัญญาหลายครั้งจากทาง Tether ว่าจะตรวจสอบเงินสำรองของตน

 ซึ่งความไม่โปรงใสนี้เริ่มมีความใกล้เคียงกับสถายการณ์ก่อนหน้าอย่างการล่มสลายของ FTX และ Alameda Research

ทั้งนี้ทางหน่วยงานได้ดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ โดยส่งจดหมายไปยังผู้ว่าการรัฐทุกคนภายในสหรัฐอเมริกาเพื่อเพิ่มการตระหนักรู้ถึงการที่ Tether ขาดความโปร่งใส อีกทั้งยังมีการโฆษณาทางวิทยุ  และสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาโดยเฉพาะเพื่ออธิบายข้อกล่าวหานี้อย่างรายละเอียด

ทีมงานของ watchdog group สรุปรายงานว่าทาง Tether กำลังทำธุรกิจกับอาชญากร โดยพวกเขาไม่สามารถหยุดยั้งไม่ให้ USDT ถูกใช้ในกิจกรรมนอกกฎหมายได้เลย แถมยังมีการใช้ USDT เพื่อหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรในบางประเทศอีกด้วย

อย่างไรก็ตามหลังการประกาศนี้ Tether ได้ออกมายืนยันว่าขอให้ทุกคนวางใจในเงินสำรองของบริษัท และทาง Tether จะยิ่งทำให้บริษัทโปร่งใสมากยิ่งขึ้น และหยุดยังการนำ USDT ไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย

ที่มา : Cointelegraph