<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ร้านพิซซ่าในดูไบ ไอเดียเจ๋ง ! ใช้ ChatGPT ช่วยรังสรรค์เมนู จนขายดีเป็นเทน้ำเทท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ร้าน Dodo Pizza ร้านพิซซ่าในดูไบ ใช้ ChatGPT สร้างสรรค์เมนูพิซซ่าที่เข้ากับรสนิยมของคนเมือง ปรากฏว่า ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น

Dodo Pizza ร้านอาหารและเครือร้านส่งพิซซ่าชื่อดังในดูไบ ได้ใช้ AI เพื่อสร้างสรรค์เมนู “พิซซ่าไก่ชวามา (shawama) จาก AI” ซึ่งผลปรากฏว่า ชาวเมืองต่างชื่นชอบเมนูนี้กันเป็นอย่างมาก

Spartak Arutyunyan ผู้รับผิดชอบรังสรรค์เมนูของร้าน Dodo Pizza ในดูไบ ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า “ผมขอให้ ChatGPT สร้างสูตรพิซซ่าที่ดีที่สุดสำหรับดูไบ ซึ่งเมื่อเปิดตัวพิซซ่าสูตรนี้ ได้รับความนิยมอย่างมาก และสูตรนี้ก็ยังคงอยู่ในเมนูขายดีจนถึงทุกวันนี้” 

Spartak Arutyunyan ต้องการพิซซ่าที่สะท้อนถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมของดูไบ ดังนั้นพิซซ่าจึงผสมผสานวัตถุดิบอาหารหลักจากทั่วโลก เพื่อตอบสนองรสนิยมของประชากร ซึ่งโรยด้วยท็อปปิ้งไก่ shawarma , ซอสทาฮินี, Paneer คล้ายเต้าหู้, หัวหอม, ซอสพริก, มอสซาเรลล่า, ผักชี และสมุนไพร Za’atar ซึ่งเมนูนี้จึงได้แรงบันดาลใจจากตะวันออกกลาง อินเดีย ยุโรป และอื่น ๆ

Spartak Arutyunyan กล่าวว่า “ในฐานะเชฟ ผมจะไม่นำวัตถุดิบเหล่านี้มาผสมกันบนพิซซ่าเลย แต่ปรากฏว่า รสชาติที่ผสมกันนั้นออกมาดี อย่างน่าประหลาดใจ”

นี่ไม่ใช่การใช้ AI ครั้งแรกของร้าน Dodo Pizza ในการสร้างสรรค์เมนูพิซซ่าของตน ร้าน Dodo Pizza ได้เปิดตัวเครื่องสร้างรสชาติด้วย AI เมื่อต้นปีนี้ ในแอปดูไบ โดยลูกค้าสามารถมิกซ์ส่วนผสมที่เป็นไปได้มากถึง 30 ล้านรายการ ซึ่งทางร้าน Dodo Pizza ตั้งเป้าที่จะขยายเครื่องสร้างรสชาติไปยังสาขาอื่น ๆ ในยุโรป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแอฟริกา ตลอดปี 2024

ทั้งนี้ความสำเร็จของพิซซ่า ที่สร้างโดย AI ถือเป็นเรื่องมหัศจรรย์อย่างหนึ่งเมื่อเทียบกับสูตรอาหารอื่น ๆ จาก ChatGPT อย่าง สตรอเบอร์รี่และพาสต้า หรือบลูเบอร์รี่และซีเรียลสำหรับอาหารเช้า ที่อาจมีรสชาติแย่และไม่ได้ผ่านการคัดเลือก

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จจากพิซซ่าของร้าน Dodo Pizza ก็บ่งบอกเป็นนัยว่า AI อาจเป็นผู้ช่วยเชฟที่คุณกำลังมองหาอยู่

ที่มา : msn