<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผยเคล็ดลับฉบับ “นายอาร์ม” ยูทูปเบอร์ล้านซับ บริหารพอร์ตการลงทุนอย่างไร ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นายอาร์มหรือ ‘9arm’ ยูทูปเบอร์ล้านซับชื่อดัง ได้เปิดเผยมุมมองเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจผ่านไลฟ์สำหรับกลุ่มสมาชิกในช่อง Youtube ซึ่งคลิปนี้มีการสนับสนุนโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) โดยเราได้นำข้อมูลมาจากเพจ Aom money และสรุปมาเกี่ยวกับประสบการณ์การลงทุนตลอด 8 ปีของนายอาร์มมาฝาก โดยคัดเฉพาะ 3 ประเด็นเด่นน่าสนใจ ที่ทุกคนไม่ควรพลาด

1. นายอาร์มเลือกลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง (ปานกลาง)

นายอาร์มเน้นการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงปานกลาง เช่น กองทุนรวม ETF และ S&P500 ซึ่งถือเป็นการลงทุนที่เน้นผลตอบแทนอย่างมั่นคงระยะยาว เขามองว่าจากสถิติแล้ว การลงทุนใน S&P500 ตลอด 5-10 ปีที่ผ่านมาเป็นหนึ่งในทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยปีละ 9% แม้ว่าจะไม่มีอะไรแน่นอนในอนาคต แต่ที่ผ่านมา S&P500 ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการลงทุนในระยะยาว

ในขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ความเสี่ยงสูง เขาบอกไม่เอาเลย เพราะไม่ใช่สไตล์ และเขาแอบกลัวถ้าไปลงทุนเสี่ยงสูงอาจจะขาดทุนเช่น -15 ไปจนถึง -100 หรืออาจจะ +50% ขึ้น ก็ได้ 

2. กลยุทธ์ในการลงทุนที่นายอาร์มเลือกใช้

นายอาร์มใช้กลยุทธ์การลงทุนแบบ “VI มือสอง” ซึ่งคือ การอ้างอิงการลงทุนจากเพื่อนที่มีคุณวุฒิด้านการเงินและการลงทุน เช่น CFA (Chartered Financial Analyst) ซึ่งนายอาร์มมักจะนำแนวคิดและพอร์ตการลงทุนของเพื่อนที่มีความรู้ในวงการนี้มาปรับใช้ โดยหากเขาใช้วิธีนี้ เขาจะเลือกลงทุนเฉพาะหุ้นที่เขามีความเชี่ยวชาญอย่างหุ้นเทคโนโลยีอย่าง Intel หรือ AMD และการลงทุนตามคนที่มีความรู้ก็อาจจะดูเป็นวิธีที่ดี

อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าในการลงทุนด้วยวิธีนี้ก็ยังคงถือว่าเป็นความเสี่ยง เพราะยังไงแล้วมันก็คือ การตามคนอื่น

3. เทคนิคการบริหารพอร์ตฉบับคนไม่มีเวลาเฝ้าตลาด

สำหรับคนที่ไม่มีเวลาเฝ้าตลาดการเงินทุกวัน นายอาร์มแนะนำวิธีการลงทุนแบบ DCA (Dollar Cost Averaging) ซึ่งหมายถึงการทยอยลงทุนอย่างสม่ำเสมอโดยไม่สนใจแนวโน้มตลาดมากนัก เขาใช้วิธีนี้ในการลงทุนใน S&P 500 วิธีนี้ช่วยลดความกังวลและสร้างผลตอบแทนจากการทบต้นในระยะยาว ทำให้พอร์ตการลงทุนเติบโตได้แม้ไม่มีเวลาติดตามตลาดตลอดเวลา

นอกจากนี้ นายอาร์มยังได้แนะนำหลักเกณฑ์ง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที อย่างเช่น ก่อนที่จะตัดสินใจเริ่มต้นลงทุน ควรมีเงินสำรองฉุกเฉินไว้ใช้จ่ายอย่างน้อย 6 เดือน และควรนำเงินเย็นมาลงทุนเท่านั้น เพื่อความมั่นคงทางการเงิน 

และสำหรับนักลงทุนมือใหม่ ควรเริ่มต้นจากการลงทุนใน สินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ เพื่อค่อยๆ ตรวจสอบและฝึกจัดการกับอารมณ์ของตัวเอง เมื่อเรามีความเชี่ยวชาญมากขึ้นแล้ว ค่อยปรับเปลี่ยนไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงขึ้นตามระดับประสบการณ์ที่สะสมมา

สุดท้าย นายอาร์มฝากข้อคิดว่า “การลงทุนที่ดีที่สุดอาจเป็นการลงทุนกับตัวเอง” เพราะการพัฒนาทักษะและเพิ่มความรู้สามารถให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนทางการเงิน แต่อย่างไรก็ตาม ทุกการลงทุนล้วนมีความเสี่ยง และควรทำด้วยความไม่ประมาท

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงแค่เนื้อหาเพียงบางส่วนเท่านั้นหากใครอยากฟังเนื้อหาแบบจัดเต็ม สามารถเข้าไปติดตามต่อได้ที่ช่อง Youtube ของนายอาร์ม ซึ่งต้องย้ำอีกทีว่า การเข้าถึงเนื้อหาพิเศษนี้เปิดให้เฉพาะสมาชิกของช่องเท่านั้น