<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จีนยังครองตลาดการขุด Bitcoin มากกว่าครึ่ง แม้จะมีการแบนคริปโตมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ประเทศจีนจะมีการแบนคริปโตเคอร์เรนซี แต่ผู้ขุด Bitcoin ชาวจีนยังคงควบคุมเครือข่ายส่วนใหญ่ทั่วโลก

จากข้อมูลของ Ki Young Ju ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ CryptoQuant ระบุว่ากว่า 55% ของเครือข่ายการขุด Bitcoin ยังคงถูกควบคุมโดยกลุ่มขุดเหมืองของจีน

อย่างไรก็ตาม Ju เขียนในโพสต์ X เมื่อวันที่ 23 กันยายนว่าการสัดส่วนการขุด Bitcoin กำลังเปลี่ยนไปยังบริษัทขุดของสหรัฐฯ อย่างช้าๆ:

“กลุ่มขุดของจีนดำเนินการ 55% ของเครือข่าย ในขณะที่กลุ่มของสหรัฐฯ จัดการ 40% กลุ่มของสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ให้บริการแก่ผู้ขุดสถาบันในอเมริกา ในขณะที่กลุ่มของจีนสนับสนุนผู้ขุดรายย่อยในเอเชีย”

สัดส่วนเครือข่ายที่น่าประหลาดใจของจีนเกิดขึ้นแม้ว่าประเทศจะมีการแบนการขุดและการซื้อขาย Bitcoin โดยสิ้นเชิง ซึ่งมีผลบังคับใช้ในปี 2021

ท่าทีของจีนเกี่ยวกับกฎระเบียบด้านคริปโตมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงในปี 2025

จีนกำลังวางแผนที่จะแก้ไขกฎระเบียบต่อต้านการฟอกเงิน (AML) ครั้งสำคัญในปี 2025 โดยขยายขอบเขตให้ครอบคลุมถึงธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัลเพื่อตอบสนองต่อความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการกำกับดูแลที่เข้มงวดขึ้น

นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญทางการเงินที่มีชื่อเสียงซึ่งเข้าร่วมในการอภิปรายเกี่ยวกับร่างแก้ไขกฎระเบียบ AML กล่าวว่ากฎหมาย AML มีขอบเขตที่ค่อนข้างกว้าง ทำให้ร่างดังกล่าวครอบคลุมได้ยาก เนื้อหาที่เร่งด่วนที่สุดสามารถสะท้อนได้ในกรอบก่อนเท่านั้น

จีนกำหนดให้มีการห้ามใช้สกุลเงินดิจิทัลโดยสิ้นเชิงในปี 2564 โดยห้ามไม่ให้การแลกเปลี่ยนนอกชายฝั่งเสนอบริการและห้ามการขุดทุกประเภท

อย่างไรก็ตาม ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและลักษณะการกระจายอำนาจของสกุลเงินดิจิทัล ผู้ใช้บนแผ่นดินใหญ่จึงพบวิธีเข้าถึงตลาดคริปโต ซึ่งนำไปสู่ความเสี่ยงในการฟอกเงิน กฎระเบียบที่แก้ไขเพิ่มเติมใหม่นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกำหนดแนวทางที่เข้มงวดขึ้นเพื่อควบคุมกิจกรรมดังกล่าว

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม Mike Novogratz ซีอีโอของ Galaxy Digital ได้แชร์บน X ว่าเขาได้รับฟังรายงานที่ชี้ให้เห็นว่าจีน “มีแนวโน้มที่จะยกเลิกการแบน” Bitcoin ภายในปลายปี 2024

รายได้ของผู้ขุด Bitcoin ตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน

ผู้ขุด Bitcoin ทั่วโลกเผชิญแรงกดดันอย่างมากในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นเดือนที่มีรายได้ต่ำที่สุดในรอบปี

รายได้ของคนงานเหมืองอยู่ที่ 827.56 ล้านดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม ลดลงกว่า 10.5% จาก 927.35 ล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม แต่เพิ่มขึ้น 5% จากเดือนสิงหาคม 2023 ข้อมูลของ Bitbo แสดงให้เห็น

เป็นเดือนที่มีรายได้แย่ที่สุดสำหรับผู้ขุด Bitcoin นับตั้งแต่เดือนกันยายน 2023 เมื่อพวกเขาได้รับ 727.79 ล้านดอลลาร์ Bitcoin อยู่ที่ประมาณ 25,000 ดอลลาร์ตลอดทั้งเดือน

ในขณะเดียวกัน จำนวน Bitcoin ที่ขุดได้ในเดือนนี้ลดลงเล็กน้อยจากประมาณ 14,725 BTC ที่ขุดได้ในเดือนกรกฎาคมเป็น 13,843 BTC ในเดือนสิงหาคม

ที่มา: cointelegraph