<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Sam Altman เผย ChatGPT คือกุญแจสู่ยุคทองแห่งมวลมนุษยชาติ จุดเปลี่ยนสู่ความรุ่งเรืองที่ไร้ขีดจำกัด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Altman หนึ่งในผู้ก่อตั้ง และซีอีโอคนปัจจุบันของบริษัท OpenAI ได้ทำการเผยแพร่บล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา เนื่องในโอกาสการเฉลิมฉลอง “การทำงานของโมเดลการเรียนรู้เชิงลึกที่นำมาซึ่งความก้าวหน้าทางปัญญาประดิษฐ์อย่างเหนือชั้น” และอ้างว่ามนุษยชาติกำลังอยู่บนจุดสูงสุดของยุคแห่งความเจริญรุ่งเรืองที่ไม่สามารถจินตนาการได้ และเขายังอธิบายว่าเราจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เหล่าปู่ย่าตายายของเราไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยในยุคนี้

Altman อวดอ้างว่าเทคโนโลยีภายในบริษัทของเขาจะสามารถสร้างเวอร์ชันที่เหนือกว่าของมันเองได้ในเวลาไม่กี่ทศวรรษ ซึ่งนั่นจะช่วยเร่งให้วิทยาการของมนุษย์ก้าวหน้าขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้การเฉลิมฉลองที่ได้กล่าวมาข้างต้น อาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความสำเร็จจากการเปิดตัว AI โมเดล “o1” ที่สามารถแก้ไขปัญหาอันซับซ้อนได้ ไม่เหมือนกับโมเดลรุ่นเก่าที่ทำไม่ได้

อย่างไรก็ตามเหล่าผู้วิจารณ์หลายคน อ้างว่า Deep Learning ซึ่งเป็นประเภทเฉพาะของ AI ที่ขับเคลื่อนโมเดล เช่น ChatGPT และ Gemini ของ Google ไม่สามารถปรับขนาดได้เพื่อสร้างปัญญาประดิษฐ์ระดับเทียบเคียงกับมนุษย์ แต่ Altman ไม่เห็นด้วยและได้สวนกลับทันทีผ่านโพสต์ของเขา

Altman กล่าวว่าเราสามารถทำมันได้ และมันจะเก่งขึ้นเรื่อย ๆ ตามขนาด และเราจะพยาพยามทุ่มทรัพยากรเพื่อให้มันดียิ่งขึ้น สิ่งนี้หมายความว่ามนุษยชาติกำลังอยู่บนขอบเหวของยุคใหม่ของ “ยุคปัญญา” ที่ระบบ AI จะเริ่มแก้ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของโลก

Altman เชื่อมั่นว่าความเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยไม่มีการระบุกรอบเวลาไว้ชัดเจน แต่เขาเชื่อมั่นว่าในท้ายที่สุดมันจะสามารถเข้ามาแก้ไขปัญหาสภาพอากาศในโลก รวมไปถึงช่วยมนุษย์ให้ไปตั้งรกรากบนอวกาศได้เลยทีเดียว

ที่มา : Cointelegraph