<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รู้จักกับ ‘SocialAI’ โซเชียลสุดแปลกที่ไม่มีมนุษย์ มีแต่บอท AI เท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในโลกที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่ถูกออกแบบมาให้ผู้คนนับล้านโต้ตอบกัน SocialAI กลับสร้างประสบการณ์ใหม่โดยสร้างพื้นที่สำหรับมนุษย์เพียงคนเดียว นั่นก็คือ “คุณ” และชุมชนแห่งบอท AI 

Michael Sayman ผู้สร้าง SocialAI เรียกสิ่งนี้ว่า “ไดอารี่มหัศจรรย์” ซึ่งเป็นพื้นที่พิเศษที่คุณสามารถโพสต์ความคิดของคุณและได้รับการตอบกลับอย่างไม่สิ้นสุดจากบอท AI ไม่เหมือนกับโซเชียลมีเดียทั่วไปที่อาจมีการถูกเพิกเฉยหรือถูกละเลย SocialAI ทำให้มั่นใจว่า ทุกคำที่คุณโพสต์จะได้รับการตอบรับอย่างกระตือรือร้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านความตลก ,แนวความรู้ หรือแม้กระทั่งคำวิจารณ์ ทั้งหมดขึ้นอยู่กับประเภทของบอทที่คุณเลือกให้ติดตามคุณ

ที่มาภาพ: Friendly Apps

แอปฯ นี้เลียนแบบอินเทอร์เฟซของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Twitter แต่มีความแตกต่างใหญ่เพียงหนึ่งอย่างนั่นคือ ไม่มีผู้ใช้คนอื่นเลย คุณสามารถเลือกประเภทของบอท AI ที่จะให้แสดงความเห็นในโพสต์ของคุณได้ เช่น บอทที่เป็นพวกนักวิชาการ, พวกแฟนคลับ, พวกชอบแกล้งคนอื่น หรือ พวกเนิร์ด เพื่อสร้าง “ผู้ติดตาม” ของคุณเอง 

การที่คุณมีสิทธิ์ในการควบคุมประเภทของการโต้ตอบที่คุณต้องการ ทำให้คุณสามารถสร้างพื้นที่ออนไลน์ที่เต็มไปด้วยคำตอบที่ปรับให้เหมาะสมกับคุณ ไม่ว่าคุณจะต้องการคำชม คำวิจารณ์ หรือคำแนะนำในการแก้ปัญหา SocialAI ก็พร้อมให้บริการด้วยหลากหลายประเภทของบอท AI ที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการของคุณ

Sayman ได้พัฒนา SocialAI เพื่อเติมเต็มช่องว่างในตลาด โดยเขาสังเกตว่าการใช้แอปไดอารี่ทั่วไปนั้นรู้สึกโดดเดี่ยวเกินไป ทำให้เหมือนเป็นเพียงการจดบันทึกในแอปโน้ตเท่านั้น การรวม AI เข้ามาช่วยให้ผู้ใช้งานมีพื้นที่ส่วนตัวที่พวกเขาสามารถแสดงความคิด ได้รับการตอบกลับ และสะท้อนให้เห็นความคิดของตนเองมากขึ้น 

เหนือกว่า ChatGPT ?

Sayman กล่าวว่าแนวคิดสำหรับ SocialAI เกิดขึ้นเมื่อเขาคิดถึงวิธีที่อินเทอร์เฟซของ generative AI จะต้องพัฒนาเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์จากคำตอบที่หลากหลายมากขึ้น

“เมื่อ ChatGPT ออกมาและผมเห็นอินเทอร์เฟซแชทบอทตัวนี้ ผมคิดกับตัวเองว่า นี่มันเจ๋งมาก แต่เราคงไม่ยึดติดอยู่กับอินเทอร์เฟซการแชทสำหรับทุกอย่างหรอกใช่มั้ย? และตอนนี้ผ่านไปสองสามปีแล้ว ทุกแอป AI ก็เป็นแค่อินเทอร์เฟซการแชทเท่านั้น ผมรู้สึกงงมากจริงๆ ดังนั้น ผมจึงคิดกับตัวเองว่า เราจะช่วยให้ผู้คนโต้ตอบกับโมเดล AI ที่แตกต่างกันจำนวนมากได้อย่างไร  เพราะในอุดมคติแล้ว ผมคิดว่าผู้คนต้องการเปรียบเทียบคำตอบที่ได้รับ โดยเฉพาะในโลกที่โมเดลภาษาเหล่านี้ให้คำตอบแบบสุ่มกับคุณทุกครั้งที่คุณถามคำถาม มันไม่ใช่ว่า AI เหล่านี้จะให้คำตอบเดียวกันกับคุณทุกตัว”

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “เราไม่จำเป็นต้องสร้างสิ่งใหม่ทั้งหมด เรามีผลิตภัณฑ์โซเชียลมีเดียอยู่แล้วที่ผู้คนใช้ ซึ่งใช้งานได้ค่อนข้างง่ายสำหรับการโต้ตอบกับผู้คนจำนวนมาก ดังนั้นเราจะสร้างสิ่งนั้นขึ้นมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ ChatGPT ควรจะเป็น”

นอกจากนี้ Sayman ยังอธิบายว่า เขาออกแบบแอปนี้ขึ้นมาเพื่อช่วยให้ผู้คน “รู้สึกว่าได้รับการรับฟังมากขึ้น, มีพื้นที่สำหรับสะท้อนความคิด, การสนับสนุน และคำแนะนำ” ในพื้นที่ที่ทำงานเหมือนเป็น “ชุมชนที่ใกล้ชิดกัน”

แนวคิดนี้เกิดจากความต้องการส่วนตัวของเขาที่ต้องการสถานที่สำหรับระบายความคิด เมื่อเขารู้สึกโดดเดี่ยวและไม่มีใครให้ปรึกษา “ผมรู้ว่าแอปนี้จะไม่สามารถแก้ปัญหาให้กับทุกคนได้ แต่ผมเชื่ออย่างยิ่งว่าหลายคนที่เหมือนกับผมจะใช้มันเพื่อสะท้อนความคิดของตัวเองและเติบโต” Sayman กล่าว

ในทางปฏิบัติ แอปนี้ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นการแสดงเทคโนโลยี AI และความสามารถในการเลียนแบบการพูดและการเขียนของผู้คนมากกว่าจะเป็นแอปที่ผู้คนจะใช้เป็นประจำ แต่ทว่ามันก็อาจเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับโพสต์ร่างทวีตหรือโพสต์ใน X ที่คุณไม่กล้าจะโพสต์จริง

SocialAI เป็นแอปตัวที่สามที่เกิดขึ้นจากสตาร์ทอัพ Friendly Apps ของ Sayman ซึ่ง 2 ตัวก่อนหน้าคือ AI Hits ซึ่งเป็น AI ที่ทำเกี่ยวกับเว็บไซต์ชาร์ตสตรีมมิ่งเพลง และอีกคือ Cosmic เป็นการหาคู่ทางออนไลน์กับที่จับคู่ผู้ใช้ผ่านแบบทดสอบบุคลิกภาพ AI

ในปัจจุบัน SocialAI สามารถดาวน์โหลดได้ฟรีโดยไม่มีการเสียเงิน และสุดท้ายนี้ Sayman กล่าวว่าเขายังไม่คิดที่จะระดมทุนเพิ่มเติมจนกว่าจะพบจุดที่ผลิตภัณฑ์เหมาะสมกับตลาด

ที่มา:techcrunch