<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญาณเตือนนักลงทุน ! SEC เผย 99% ของทุนสำรอง StableCoin ‘TUSD’ ถูกลงทุนในกองทุนเสี่ยงสูง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก.ล.ต.สหรัฐ (SEC) เปิดเผยว่า TrueCoin และ TrustToken บริษัทผู้อยู่เบื้องหลังสเตเบิลคอยน์ชื่อดัง TrueUSD (TUSD) ได้นำทุนสำรองเกือบทั้งหมดไปลงทุนในกองทุนเก็งกำไร offshore อย่างไม่เหมาะสม  

การเปิดเผยนี้นำไปคดีความระหว่าง SEC กับบริษัทดังกล่าว ในกรณีการขายสัญญาการลงทุนที่เป็นการหลอกลวงและไม่ได้จดทะเบียน

ตามคำร้องเรียนของ SEC ที่ยื่นต่อศาลชั้นต้นของสหรัฐอเมริกาประจำเขตทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย TrueCoin และ TrustToken ได้ทำการเสนอขาย TUSD เป็นสัญญาการลงทุนโดยไม่ได้จดทะเบียน ที่มีการเสนอผ่านโปรโตคอลการปล่อยกู้ของตนเอง TrueFi ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2020 ถึงเดือนเมษายน 2023

พวกเขาทำการโฆษณาอย่างผิดๆ ว่าเป็นการลงทุนที่ปลอดภัยและมีเงินดอลลาร์สหรัฐเป็นหลักประกันมูลค่าเหรียญ แต่ในความเป็นจริง พวกเขานำเงินทุนเหล่านี้ไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งเป็นการทำให้เงินทุนของนักลงทุนตกอยู่ในความเสี่ยง

TrueCoin และ TrustToken เจรจายอมความกับ SEC

ในช่วงเดือนมีนาคม 2022 เงินจำนวนกว่า 500 ล้านดอลลาร์ ที่ใช้เป็นเงินทุนสำรองของ TUSD ถูกนำไปลงทุนในกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงโดย TrueCoin และหน่วยงาน offshore ที่เกี่ยวข้อง

SEC อ้างว่า แม้จะพบปัญหาในการถอนเงินคืนในช่วงปลายปี 2022 ทั้งสองหน่วยงานยังคงให้ข้อมูลที่ทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจผิดว่า TUSD ยังคงได้รับการค้ำประกันทั้งหมดด้วยเงินดอลลาร์สหรัฐฯ และในเดือนกันยายน 2024 ทุนสำรองถึง 99% ของ TUSD ถูกนำไปลงทุนในกองทุนเก็งกำไรดังกล่าว ซึ่งสร้างความตกตะลึงอย่างมากในวงการ

Jorge G. Tenreiro รักษาการหัวหน้าหน่วย Crypto Assets & Cyber Unit ของ SEC ได้เน้นย้ำถึงความรุนแรงของการกระทำผิดครั้งนี้ 

“TrueCoin และ TrustToken พยายามหากำไรให้ตนเองโดยการทำให้ผู้ลงทุนตกอยู่ในความเสี่ยงที่ไม่เปิดเผยผ่านการให้ข้อมูลที่บิดเบือนความเป็นจริง เกี่ยวกับความปลอดภัยของการลงทุน กรณีนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า ทำไมการจดทะเบียนถึงมีความสำคัญ เนื่องจากนักลงทุนในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้รับข้อมูลที่สำคัญและจำเป็นต่อการตัดสินใจอย่างรอบคอบ” Tenreiro กล่าว

ในที่สุด ทาง TrueCoin และ TrustToken ตกลงที่จะเจรจายอมความ ในข้อกล่าวหา โดยไม่มีการยอมรับหรือปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้น ทั้งสองบริษัทได้ยินยอมต่อคำตัดสินขั้นสุดท้ายที่จะป้องกันไม่ให้พวกเขาละเมิดกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลางในอนาคต

นอกจากนี้ ทั้งสองบริษัทจะต้องจ่ายค่าปรับทางแพ่งบริษัทละ $163,766 และ SEC ได้สั่งให้ TrueCoin คืนเงินจำนวน $340,930 พร้อมดอกเบี้ยค้างชำระล่วงหน้าอีก $31,538  ซึ่งเงื่อนไขทั้งหมดนี้ อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากศาล

เป็นที่น่าสังเกตว่าในปี 2024 ก.ล.ต.สหรัฐฯ SEC ได้เก็บค่าปรับเป็นสถิติสูงสุดถึง 4.68 พันล้านดอลลาร์ จากอุตสาหกรรมคริปโต ดังนั้น การพิจารณาคดีของรัฐสภาในวันอังคารจึงมีการตรวจสอบเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการที่ SEC ใช้ในการควบคุมวงการสินทรัพย์ดิจิทัล

การบังคับใช้กฎหมายและค่าปรับทั้งหมดของ SEC ในอุตสาหกรรมคริปโต ที่มา: Social Capital 

ที่มา:beincrypto