<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

กราฟ Bitcoin Rainbow Chart ส่งสัญญาณ “ซื้อ” ได้เวลาเก็บของเพิ่มแล้วหรือยัง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin (BTC) เคลื่อนไหวอยู่ในช่วงราคา 60,000-70,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาเป็นเวลานานกว่า 7 เดือนแล้ว แม้ว่าราคาจะไม่เคลื่อนไหวมากนัก แต่ราคาปัจจุบันของ BTC ยังถือเป็นโอกาสซื้อที่ดีก่อนเข้าสู่ไตรมาสที่ 4 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ราคา BTC มักจะพุ่งทะยาน

กราฟ Bitcoin Rainbow Chart แสดงให้เห็นว่าราคาปัจจุบันของ BTC ยังอยู่ในโซน “ซื้อ”

นับตั้งแต่ราคา Bitcoin มีการปรับฐานลงมาหลังจากช่วงเดือนมีนาคม  สินทรัพย์ตัวนี้ได้อยู่ในโซน “สะสม” และโซน “ซื้อ” อย่างมั่นคงมาโดยตลอด

ที่มา: BM Pro

กราฟ Bitcoin Rainbow Chart เป็นตัวชี้วัดมูลค่า Bitcoin (BTC) โดยอิงจากราคาในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา แต่ถูกนำเสนอผ่านสีของสายรุ้งเพื่อความเข้าใจง่าย

สีในระดับล่างบ่งบอกว่า BTC อยู่ในโซนราคาต่ำกว่ามูลค่าที่ควรจะเป็น (Undervalued) ในขณะที่สีในระดับบนแสดงถึงตลาดที่ร้อนแรงเกินไป  (Overheated) และอาจมีการปรับฐานราคาลงมา เป็นต้น

ที่มา: Coinglass

ราคา BTC ยังอยู่ในช่วง “ของถูก” หรือไม่?

ตัวชี้วัดมูลค่าหลักอื่น ๆ ก็แสดงสัญญาณว่า BTC ยังอยู่ในโซนที่ราคา ‘ถูก’ เมื่อเทียบกับมูลค่าปัจจุบัน

ตามตัวชี้วัด Pi Cycle Top ราคา BTC ยังห่างไกลจากจุดสูงสุดของรอบนี้ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากช่องว่างที่กว้างระหว่างเส้น 111 DMA และเส้นค่าเฉลี่ย 350 DMAx2

สำหรับผู้ที่ยังไม่คุ้นเคยกับอินดิเคเตอร์ตัวนี้ Pi Cycle Top เป็นเครื่องมือที่สามารถจับจุดสูงสุดของรอบการเติบโตของ BTC ได้อย่างแม่นยำภายในช่วง 3 วัน จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา จุดสูงสุดของรอบมักจะเกิดขึ้นหลังจากที่ค่า 111 DMA พุ่งขึ้นและตัดกับ 350 DMAx2

ช่องว่างกว้างที่เกิดขึ้นในตอนนี้กำลังส่งสัญญาณว่า ตลาดกระทิงของ BTC อาจจะยังสามารถดำเนิต่อไปได้ สร้างความหวังให้กับนักลงทุนว่าการเติบโตครั้งใหญ่อาจจะยังรออยู่เบื้องหน้า

สรุปคือ BTC ยังคงอยู่ในโซนราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงในปัจจุบัน ซึ่งตัวชี้วัด Puell Multiple ก็สะท้อนภาพในลักษณะเดียวกัน โดย Puell Multiple ใช้ในการประเมินว่า BTC มีมูลค่าสูงเกินไปหรือไม่ โดยอิงจากความสามารถในการทำกำไรของนักขุด Bitcoin

โซนสีเขียวหมายถึง BTC อยู่ในโซนราคาที่ต่ำ ในขณะที่โซนด้านบนสีแดงบ่งบอกว่าตลาดมีความร้อนแรงเกินไปแล้ว

ในขณะที่รายงาน ค่า Puell Multiple อยู่ที่ 0.73 ซึ่งหมายความว่า BTC ยังคงอยู่ในโซนราคาที่ต่ำอย่างมาก แสดงให้เห็นว่านี่อาจเป็นโอกาสการซื้อที่ดีเยี่ยมสำหรับนักลงทุน

ที่มา: Coinglass

นอกจากตัวชี้วัดมูลค่าข้างต้นแล้ว บุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมและบริษัทต่าง ๆ ยังได้ตั้งเป้าราคาที่สูงสำหรับ BTC ในช่วงปลายปี 2024 และปี 2025 อีกด้วย โดยธนาคาร Standard Chartered คาดการณ์ว่า BTC อาจพุ่งแตะระดับ $250,000 ภายในปี 2025

ด้าน CK Zheng ผู้ก่อตั้งกองทุนเฮดจ์ฟันด์ ZX Squared Capital ก็คาดไว้ว่า BTC จะทำจุดสูงสุดใหม่ (ATH) ในไตรมาส 4 ของปี 2024 โดยไม่ขึ้นอยู่กับว่าใครจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

CK Zheng ให้เหตุผลว่าหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ ที่สูงขึ้นและการขาดดุลงบประมาณจะทำให้ BTC มีความน่าสนใจมากขึ้นในช่วงที่ Fed เข้าสู่ช่วงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

หากการคาดการณ์นี้กลายเป็นเรื่องจริง ไตรมาส 4 ของปี 2024 และปี 2025 จะเป็นช่วงที่ BTC ให้ผลตอบแทนอย่างมหาศาล ซึ่งอาจจะพุ่งทะลุกรอบแนวโน้มขาลงที่กินระยะเวลายาวนานถึง 7 เดือน โดยที่ราคาในปัจจุบันของ BTC แถวๆ $61,000 อาจถูกมองว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่ามูลค่าที่แท้จริงอย่างมาก

การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

ที่มา:ambcrypto