<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คำพูดของ ‘บิล เกตส์’ เกี่ยวกับ Bitcoin  ในปี 2014 กลับมาเป็นกระแสบนโซเซียลอีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

 ในการสัมภาษณ์เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว  ‘บิล เกตส์’ ผู้ก่อตั้ง Microsoft เคยกล่าวชื่นชม Bitcoin โดยเรียกมันว่า “เป็นสิ่งที่ดีกว่าเงินสด” ในขณะที่ BTC มีราคาอยู่เพียงแค่ $400 เท่านั้น

ผู้ก่อตั้ง Microsoft ได้เน้นย้ำถึง ความสามารถของ Bitcoin ในการทำธุรกรรมที่มีต้นทุนต่ำและมีประสิทธิภาพสูง โดยไม่จำเป็นต้องให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในสถานที่เดียวกัน 

เกตส์กล่าวว่า แม้เงินสดแบบดั้งเดิมอาจไม่เหมาะสำหรับการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ แต่เทคโนโลยีพื้นฐานของ Bitcoin กลับทำให้สามารถโอนเงินได้อย่างราบรื่นและประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า

ในระหว่างการสัมภาษณ์ บิล เกตส์ กล่าวว่า เขารู้สึกตื่นเต้นกับเทคโนโลยีของ Bitcoin เนื่องจากศักยภาพที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำธุรกรรมของผู้คนทั่วโลก เขาได้กล่าวถึงลูกค้าที่เขาเคยพูดคุยด้วยว่า พวกเขาไม่ได้มองหาแค่ความเป็นส่วนตัวเท่านั้น แต่ยังคงต้องการวิธีการโอนมูลค่าที่มีประสิทธิภาพและโปร่งใส

นอกจากนี้ เกตส์ยังพูดถึงความเป็นไปได้ในการพัฒนาเทคโนโลยีในลักษณะเดียวกันที่จะสามารถมอบความมั่นใจเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้คนรู้สึกสบายใจมากขึ้นกับการใช้สกุลเงินดิจิทัล โดยที่เขาได้เน้นย้ำว่า Bitcoin ไม่ได้มีความเชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การก่อการร้ายหรือการฟอกเงินแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ในปี 2018 บิล เกตส์ กลับแสดงมุมมองเชิงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ Bitcoin มากขึ้น และได้กล่าวว่า หากทำได้ เขาจะทำการ Short BTC ซึ่งเป็นการทำกำไรจากการลดลงของราคา Bitcoin