<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano พร้อมสำหรับ dApps ยุคใหม่! เปิดตัว Testnet Midnight Network ยกระดับความปลอดภัยของข้อมูล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Testnet ที่รอคอยมานานสำหรับ Midnight Network ซึ่งเป็นโปรโตคอลความเป็นส่วนตัวของ Cardano ได้เปิดตัวแล้ว การพัฒนาล่าสุดนี้ ซึ่งระบุไว้ในบันทึกถึงนักพัฒนา ทำให้ Cardano กลายเป็นจุดสนใจ

ตามประกาศ Sidechain ของ Cardano พร้อมที่จะต้อนรับนักพัฒนาบล็อกเชนที่สนใจในการสร้างบนเครือข่าย

ทำความเข้าใจกับ Cardano Midnight Testnet

ความคาดหวังในการเปิดตัว Testnet ย้อนกลับไปในปี 2023 เมื่อ Cardano เปิดตัว Midnight Protocol เป็นโซลูชันด้านความเป็นส่วนตัว ตั้งแต่นั้นมา ทีมวิศวกรได้ทุ่มเทเวลาในการพัฒนาเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบ

โปรโตคอลนี้ยึดตามหลักฐานที่ว่า นักพัฒนาต้องปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนเพื่อส่งมอบ Decentralized Applications (dApps) ที่ใช้งานได้

ตอนนี้ ทีมงานมั่นใจในความสามารถของ Testnet ในการจัดหาสภาพแวดล้อม Sandbox ที่เสถียร ทำให้ขณะนี้นักพัฒนาสามารถทดลองสร้างแอปพลิเคชันบนเชนที่ปกป้องข้อมูลที่ละเอียดอ่อนได้

ท้ายที่สุด Midnight Protocol มีเป้าหมายที่จะรวมความเป็นส่วนตัวเข้ากับการปฏิบัติตามกฎระเบียบบนเครือข่าย Cardano  โดยมุ่งเน้นไปที่องค์กรและนักพัฒนาที่สนใจในการรักษาความโปร่งใสของบล็อกเชน

หน่วยงานเหล่านี้ต้องสร้างสมดุลระหว่างการปกป้องข้อมูล ความเป็นเจ้าของ และการใช้ประโยชน์  ด้วยสภาพแวดล้อมที่เหมือน Mainnet ของ Midnight นักพัฒนาจะไม่ต้องกังวลกับการสร้างและทดสอบ  นอกจากนี้ ข้อเสนอนี้ยังนำ Use Case ที่เพิ่มขึ้นมาสู่ระบบนิเวศ Cardano

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ยอมรับถึงเหตุการณ์สำคัญหลายอย่างที่รออยู่ข้างหน้าของ Cardano  ในขณะเดียวกัน เขาก็เน้นย้ำถึงการพัฒนาล่าสุดนี้ โดยอ้างถึงความสำคัญและวิธีที่ควรได้รับการยอมรับและชื่นชม

การอัปเกรด Chang Hard Fork และความก้าวหน้าอื่นๆ ในระบบนิเวศ Cardano

ก่อนหน้านี้ Cardano ได้รับการอัปเกรดที่สำคัญที่สุดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา  ที่ใหญ่ที่สุดคือการอัปเกรด Chang Hard Fork ซึ่งนำไปสู่ยุค Voltaire

การอัปเกรดนี้เปิดตัวเมื่อต้นเดือนกันยายนและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการกำกับดูแลหลักของ Cardano  องค์ประกอบที่สำคัญของแผนนี้รวมถึงการแนะนำกลไกการกำกับดูแลแบบกระจายอำนาจและระบบการลงคะแนนบนเชน

มันกระจายอำนาจการควบคุมและเพิ่มอิทธิพลของชุมชนในการตัดสินใจ ต่อมา Cardano ได้เปิดตัวการอัปเกรด Node 9.1.0 ซึ่งเป็นเวอร์ชันสุดท้ายที่จะนำการตัดสินใจบนเชนมาสู่ Cardano

CIP-1694 เป็น “ข้อเสนอการปรับปรุง Cardano” อย่างเป็นทางการที่อธิบายโครงสร้างการกำกับดูแลชุมชนใหม่และจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลที่นำโดยผู้ใช้สามแห่ง

ได้แก่ คณะกรรมการรัฐธรรมนูญ ผู้แทนผู้ได้รับมอบหมาย (dReps) และผู้ให้บริการ Stake Pool (SPOs)

เมื่อ Cardano ฉลองครบรอบ 7 ปี Hoskinson ได้เน้นย้ำถึงความสำเร็จที่สำคัญและการอัปเกรดของบล็อกเชน  Hard Fork บางส่วนที่ระบุไว้คือ Byron, Shelly, Goguen, Basho และ Voltaire  โดยมุ่งเน้นไปที่การรวมตัวตน ความเป็นส่วนตัว และการทำงานร่วมกันในสินทรัพย์คริปโตเคอร์เรนซี

ผลกระทบของการเปิดตัว Midnight Testnet ต่อราคา ADA

ราคา ADA ซื้อขายอยู่ที่ 0.3511 ดอลลาร์ ณ เวลาปัจจุบัน ซึ่งลดลง 8.79% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ด้วยแนวโน้มขาลงของตลาด แนวโน้มราคานี้แสดงให้เห็นว่าการเปิดตัว Testnet ยังไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่น  เมื่อ Midnight เปิดตัวบน Mainnet มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจของ ADA  เนื่องจากผู้ใช้และนักพัฒนาจะต้องใช้เหรียญสำหรับการดำเนินการที่จำเป็นของเครือข่าย

ดังนั้น อนาคตของ ADA จึงดูมีความหวัง  ในระยะสั้น ภาวะราคาตกต่ำของเหรียญอาจลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ราคาขึ้นไปทดสอบระดับ 0.5 ดอลลาร์อีกครั้ง

ที่มา: thecoinrepublic