<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Hive Digital เดินหน้าขุด Bitcoin ด้วยพลังงานสะอาด หนุนเสถียรภาพโครงข่ายไฟฟ้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การยอมรับหน่วยงานกำกับดูแลได้กลายเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจการขุด Bitcoin เนื่องจากรัฐบาลทั่วโลกส่วนใหญ่มองข้ามบทบาทของศูนย์ข้อมูลในการสนับสนุนเสถียรภาพของโครงข่ายไฟฟ้าและแม้กระทั่งการเปลี่ยนไปใช้แหล่งพลังงานสะอาด

ในการสัมภาษณ์พิเศษกับ Sam Bourgi บรรณาธิการของ Cointelegraph ระหว่าง ‘Proof of Work Summit’ ในเยอรมนี Aydin Kilic ประธานและซีอีโอของบริษัทขุด Hive Digital ได้แบ่งปันกลยุทธ์ของบริษัทในการเอาชนะอุปสรรคด้านกฎระเบียบและขยายรอยเท้าในด้านพลังงานหมุนเวียน

“มีมุมมองที่ผิดๆ เกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้โดยสิ้นเชิงว่าเราเป็นโจรพลังงาน” Kilic กล่าว พร้อมเสริมว่าในความเป็นจริงแล้ว คนงานเหมืองเป็น “ลูกค้าในอุดมคติ” ของบริษัทพลังงาน  เขาอธิบายว่า:

“เราสามารถลดการใช้พลังงานของเราได้ในเวลาไม่กี่วินาทีเมื่อเราได้รับสัญญาณจากบริษัทสาธารณูปโภค […] เมื่อคุณต้องการปรับสมดุลโครงข่ายและมีไฟตกเหมือนในเท็กซัส  มันยากมากสำหรับพวกเขาที่จะเพิ่มแหล่งพลังงานทุติยภูมิและตติยภูมิขึ้นมาในทันที ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมากในการดำเนินการ”

อย่างไรก็ตาม หากการผลิตพลังงานหลักกำลังดำเนินการอยู่ คนงานเหมือง Bitcoin สามารถลดการใช้พลังงานได้ทันทีเมื่อได้รับการร้องขอ ทำให้พลังงานนั้นสามารถเปลี่ยนเส้นทางไปยังส่วนอื่นๆ ของโครงข่ายได้ในเวลาไม่กี่วินาที ตามที่ผู้บริหารกล่าว

“ถ้าพวกเขา [บริษัทสาธารณูปโภค] พูดว่า: คุณคนงานเหมือง Bitcoin  คุณปิดเครื่องได้ไหม เพราะฉันต้องให้บริการโครงข่าย?  เราทำได้ในไม่กี่วินาที”

Hive มีส่วนร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลในระดับต่างๆ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีที่ศูนย์ข้อมูลอาจนำมาซึ่งการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ในขณะเดียวกันก็สนับสนุนเสถียรภาพของโครงข่ายพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อแหล่งพลังงานหมุนเวียนเพิ่มความผันผวนให้กับโครงข่าย

Kilic กล่าวว่าบริษัทได้ลงทุนในความสัมพันธ์กับรัฐบาลระดับเทศบาล ระดับจังหวัด และระดับรัฐบาลกลางในสวีเดน แคนาดา และปารากวัย  ในขณะที่หน่วยงานมักจะต้อนรับศูนย์ข้อมูลในระดับท้องถิ่น แต่ในระดับอื่นๆ ยังคงมีความเข้าใจผิดอยู่

“เมื่อเรากำลังสร้างโรงงานหลักของเราในนิวบรันสวิก นายกเทศมนตรีลงมาและฉันได้พบเขา  เขารู้สึกตื่นเต้นมากที่เรานำธุรกิจมาลงทุนมากมายในด้านงานชุมชน  ตอนนี้ ในระดับจังหวัดหรือระดับรัฐ นั่นคือจุดที่มีการตัดการเชื่อมต่อเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย เพราะนักการเมืองและผู้กำหนดนโยบายเหล่านั้นไม่เห็นประโยชน์ต่อชุมชน”

ตัวอย่างที่ดีของสิ่งนี้สามารถพบได้ในสวีเดน ซึ่งหน่วยงานได้อัปเดตแผนพลังงานและสภาพภูมิอากาศแห่งชาติปี 2021-2030 เพื่อเพิกถอนเงินอุดหนุนบางส่วนสำหรับศูนย์ข้อมูลซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ด้านสิ่งแวดล้อมระยะยาว

“การให้ความรู้แก่นักการเมืองเกี่ยวกับคุณธรรมของการขุด Bitcoin ในฐานะผู้ใช้พลังงานเป็นสิ่งสำคัญมาก” ผู้บริหารกล่าว

กลยุทธ์ของ Hive ในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงด้านกฎระเบียบยังรวมถึงการมองหาประเทศที่มีแหล่งพลังงานหมุนเวียนเพื่อเพิ่ม Bitcoin สีเขียวในงบดุล ในขณะเดียวกันก็ยังคงสนับสนุนเสถียรภาพของโครงข่าย

ในเดือนกรกฎาคม บริษัทได้ประกาศแผนการที่จะสร้างเหมืองขุดขนาด 100 เมกะวัตต์ในปารากวัย ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มอัตราการแฮชของการขุดมากกว่าสองเท่า

“ปารากวัยเป็นพรมแดนที่ยอดเยี่ยม  เป็นโอกาสอันยิ่งใหญ่สำหรับเรา  เป็นพลังงานน้ำทั้งหมด และเราต้องการเป็นผู้นำในการปรับสมดุลโครงข่าย” Kilic กล่าว