<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Charles Hoskinson จัดเต็ม! ชี้ Sui คือ Solana ในเวอร์ชันที่ควรจะเป็น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Charles Hoskinson ผู้ก่อตั้ง Cardano ได้ออกมาวิจารณ์ถึงเครือข่ายบล็อกเชน Solana โดยกล่าวว่า Sui เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

การชื่นชมของ Hoskinson เกิดขึ้นในช่วงที่ Sui กำลังมีแนวโน้มเชิงบวกอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยมูลค่าสินทรัพย์รวมที่ถูกล็อกไว้ (TVL) ในเครือข่าย ได้ทำสถิติสูงสุดใหม่ที่ 900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อวันที่ 23 กันยายน ในขณะที่ ราคาเหรียญ Sui ก็พุ่งขึ้นถึง 39% ภายในเวลาเพียงหนึ่งสัปดาห์ และมีการซื้อขายกันอยู่ที่ราคา 1.6 ดอลลาร์สหรัฐฯ

Charles Hoskinson กล่าวยกย่อง SUI

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา Charles Hoskinson ได้เปรียบเทียบระหว่าง Sui และ Solana โดยเขาเปิดเผยว่าได้อ่านเกี่ยวกับ Sui และรู้สึกว่าเครือข่ายนี้ “สมควรได้รับความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่” ในวงการคริปโต

มีชาวเน็ตคนหนึ่งตอบกลับโพสต์ดังกล่าว โดยแสดงความทึ่งในความเห็นของ Hoskinson ที่ดูจะชื่นชอบเทคโนโลยีของ Sui พร้อมทั้งกล่าวว่า แนวทางการใช้งานแบบเชิงวัตถุ (Object-Oriented) ของ Sui ในการพัฒนาบล็อกเชน ถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล  ซึ่ง Hoskinson ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้ในทันที

Hoskinson กล่าวว่า “นี่แหละคือสิ่งที่ Solana ควรจะเป็น ผมยังคิดว่าแนวทางของ Cardano ดีกว่าในหลายๆ ด้าน แต่ Sui ก็มีนวัตกรรมที่โดดเด่นอยู่จริงๆ” 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ผู้ก่อตั้ง Cardano พูดถึง Solana ซึ่งเป็นบล็อกเชนอันดับที่ 3 ของโลกในแง่ของมูลค่ารวมที่ถูกล็อก (TVL) โดยมีมูลค่ารวมกว่า 5.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามข้อมูลจาก CoinGecko

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2024 บัญชี  X ของ Solana ได้แชร์อัปเดตเกี่ยวกับการหยุดทำงานของเครือข่ายใน Mainnet Beta โดยกล่าวว่า ทีมวิศวกรทุกคนกำลังตรวจสอบปัญหานี้อยู่ เพื่อเร่งหาวิธีการแก้ไข

สิ่งที่น่าสนใจคือ Hoskinson ได้ตอบกลับโพสต์ดังกล่าวโดยแชร์มีมที่มีผู้เล่นวิดีโอเกมกำลังทำการเป่าตลับเกมก่อนจะใส่กลับเข้าไปในเครื่องคอนโซลอีกครั้ง พร้อมกล่าวแซวทีมนักพัฒนา Solana ว่า “วิธีนี้ก็ได้ผลเหมือนกันนะ” เสมือนกับเป็นการบอกเป็นนัยๆ ว่า Solana มีเทคโนโลยีที่ล้าหลังและสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีที่คลาสสิคแบบนี้