<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชาวเน็ตไทยผุดไอเดียเจ๋ง ใช้ ChatGPT เขียนโค้ด AI เพื่อแจ้งระดับน้ำท่วมผ่าน Line API

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เรียกได้ว่าบางครั้ง “ความขี้เกียจ” ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการริเริ่มสรรสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกให้กับการใช้ชีวิตประจำวัน เฉกเช่นเดียวกับเรื่องราวของชายไทยรายหนึ่งที่ได้ทำการสร้างเครื่องมือวัดระดับน้ำ ด้วยความช่วยเหลือจาก ChatGPT

ผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก Siriwat Wanghorm เล่าว่าบ้านพักอาศัยของเขานั้นอยู่ในจังหวัด ปทุมธานี ซึ่งมักเกิดน้ำท่วมบ่อย ๆ เพราะน้ำล้นตลิ่ง ซึ่งทางเทศบาลก็ได้หาทางช่วยเหลือชาวบ้านในการรับมือเรื่องดังกล่าว ด้วยการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อเปิดให้ประชาชนสามารถเข้าดูระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ท่าเรือข้าง ๆ เทศบาล ได้

ทั้งนี้การจะให้เข้าเว็บไซต์ไปเช็คระดับน้ำทุกครั้งที่สงสัยก็เป็นเรื่องที่ลำบาก เขาจึงเกิดไอเดียในการนำ ChatGPT มาเขียนโค้ดเพื่อเช็คระดับน้ำแทนตัวเขา และให้มันส่งข้อมูลอัปเดตเข้าไปยัง Line ซึ่งมันก็ได้ผล

จากคำอธิบายโปรเจกต์บนเว็บไซต์ Github ระบุว่า โปรเจกต์ดังกล่าวเป็น API ที่สร้างด้วย Flask เพื่อวัดระดับน้ำในแม่น้ำ โดยการจับภาพจากฟีด CCTV  ซึ่งตัวของ API จะประมวลผลภาพและระบุระดับน้ำจากมาตรวัดสีเหลืองในภาพที่แสดงระดับน้ำ

ทั้งนี้เรื่องราวดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไปในหลาย ๆ เพจ ซึ่งก็ได้มีผู้คนกล่าวชื่นชมในไอเดียของเขาเป็นอย่างมากว่าแม้แต่คนธรรมดาก็ยังสามารถทำได้ ไม่ต้องง้อรัฐบาล

สำหรับใครที่บ้านอยู่ในจังหวัดปทุมธานีและสนใจในโปรเจกต์นี้ก็สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ทางเว็บไซต์ Github อย่างไรก็ตามฟีเจอร์ Line Notify กำลังจะถูกยุติการให้บริการในเดือนมีนาคม 2025 ทำให้ในอนาคตผู้ใช้งานอาจต้องมองหาทางเลือกอื่นในการแจ้งเตือน

ที่มา : Facebook