<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดวิธี Copy Trade บน Binance Spot เทรดตามเซียน ง่ายนิดเดียว !

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับมือใหม่ที่พึ่งก้าวสู่โลกของคริปโตได้ไม่นาน การที่จะมานั่งศึกษาอ่านกราฟจากตำราจนเชี่ยวชาญดูเป็นเรื่องที่เสียเวลาเป็นอย่างมากและอาจทำให้พลาดโอกาสในการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงตลาดขาขึ้น ซึ่งบางเว็บเทรดก็ได้มีการช่วยเหลือนักเทรดมือใหม่เหล่านี้ด้วยเครื่องมือ Copy Trading ฟีเจอรที่จะมาช่วยทุ่นแรงให้มือใหม่สามารถลงสนามได้โดยไม่ต้องใช้เวลานาน

โดยในบทความนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับเครื่องมือตัวดังกล่าว และวิธีใช้งานบนแพลตฟอร์ม Binance Spot

Copy Trading คืออะไร?

คำจำกัดความสั้น ๆ ของ Copy Trading เลยก็คือ การคัดลอกรูปแบบการเทรดตามนักเทรดมือฉมัง โดยระบบจะทำการเทรดให้เราเองโดยอัตโนมัติ ตามนักเทรดที่เราได้กดติดตามแบบเรียลไทม์ ซึ่งหากนักเทรดคนดังกล่าวเทรดขาดทุน เราก็จะเสียเงินที่ลงทุนตามไปด้วย แต่ถ้าหากนักเทรดที่เราติดตามทำกำไร เราก็ได้รับกำไรด้วยแต่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้แพลตฟอร์มและนักเทรดที่เราติดตาม และเก็บส่วนที่เหลือไว้เป็นกำไร ทำให้มันเหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาหรือความรู้มาก โดยมันจะมีทั้งแบบ spot และ futures

วิธีเริ่มต้นการใช้งาน Copy trading

ขั้นตอนแรกให้ทำการสมัครบัญชี Binance สำหรับผู้ที่ยังไม่มีบัญชี แต่หากมีบัญชีอยู่แล้วให้ทำการล็อกอินเข้าระบบจากนั้นไปที่หน้าเมนู Trade จากนั้นกดไปที่ Copy Trading ตามด้วยเลือกแท็บ “Spot” 

ถัดมาใต้แถบสปอตให้ทำการเลือกพอร์ตโฟลิโอที่สนใจ จากนั้นกด Copy ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

การจัดการบัญชีก่อนเทรด

ก่อนหน้าที่เราจะทำการ copy trading ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปปรับแต่งตั้งค่าต่าง ๆ เพื่อให้เข้ากับสไตล์การเทรดของเรา  โดยที่เราจำเป็นที่จะต้องกำหนดจำนวนเงินทุนที่จะใช้ในการ copy trading ต่อพอร์ตโฟลิโอ เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เทรดเกิดลิมิตที่กำหนด ซึ่งสามารถทำได้ในหน้าเมนู setting ของ copy trading

นอกเหนือจากการตั้งค่าดังกล่าวแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถตั้งการ stop-loss ได้อีกด้วยเพื่อป้องกันการขาดทุนหนัก รวมไปถึงทำการเลือกคู่เทรดเหรียญที่เราสนใจเท่านั้นในกรณีที่นักเทรดที่เราติดตามมีการเทรดเหรียญหลายสกุล

*ทั้งนี้คำสั่ง Cost Per Order จะหมายถึงปริมาณการสั่งซื้อที่จำกัดในแต่ละครั้ง ส่วน Copy Amount คือเงินลงทุนทั้งหมดที่เรายอมให้นำไปใช้ในการคัดลอกการเทรด*

เงื่อนไขในการใช้งาน copy trading 

  • จำเป็นต้องมีเงินอย่างต่ำ 10 – 100 USDT ในบัญชีซึ่งจะขึ้นอยู่กับโหมดที่ผู้ใช้เลือกว่าจะเป็นการเทรดตามลิมิตที่ตั้ง หรือเทรดตามอัตราส่วนตามต้นฉบับ
  • ผู้ใช้สามารถคัดลอกการเทรดได้สูงสุดที่ 10 บัญชี
  • ต้องทำการยืนยันตัวตน ‘KYC’ กับทาง Binance จนเสร็จสมบูรณ์

คำถามที่พบบ่อย

ทำไมการ copytrade ถึงล้มเหลว

อาจมีสาเหตุมาจากเงินในบัญชีมีไม่เพียงพอ หรือเกิดปัญหาจากบัญชีที่เราไปคัดลอกมาเกิดปัญหาหรือไม่สามารถยืนยันคำสั่งซื้อได้ เป็นต้น

ทำไมขนาดของคำสั่งซื้อเล็กกว่าที่ตั้งค่าไว้

ส่วนใหญ่ปัญหานี้จะเกิดจากเงินในบัญชีมีไม่เพียงพอกับที่ตั้งค่าไว้ทำให้ระบบทำการตัดสินใจโดยอัตโนมัติในการนำเงินที่เหลือไปลงทุนเปิดคำสั่งซื้อ  

รายละเอียดของค่าธรรมเนียม

ในส่วนของค่าธรรมเนียมผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับผู้ที่ทำการคัดลอกมาเป็นจำนวน 10% ของกำไร จากนั้นก็ต้องจ่ายอีก 10% ซึ่งเป็นค่าคอมมิชชันให้กับแพลตฟอร์มจากค่าธรรมเนียมการเทรด ซึ่งระบบจะทำการตัดยอดทุกอาทิตย์ และกำไรจะถูกส่งให้ผู้ใช้เมื่อทำการถอนเงินออกมา หรือผู้ที่ติดตามอยู่ทำการหยุดเทรดหรือปิดบัญชี

วิธีการยกเลิก Copy trading

สำหรับการยกเลิกเทรดนั้นผู้ใช้สามารถทำได้ผ่านการกดไปที่หน้าพอรต์โฟลิโอ จากนั้นเลือกถอนเงินออกมาเข้าบัญชี โดยที่ผู้ใช้จะต้องทำการยกเลิกคำสั่งซื้อทั้งหมด และอนุญาตให้นำเงินทั้งหมดออกมาได้ โดยจำนวนเงินขั้นต่ำที่จะถอนออกมาได้จะต้องอยู่ที่ 10-100 USDT ซึ่งจะถือเป็นการปิดพอร์ตอย่างสมบูรณ์ ทว่าถ้าหากอยากที่จะเทรดอีกรอบก็จำเป็นที่จะต้องกลับไปตั้งค่าใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง

ความเสี่ยงของการ Copy Trading

แน่นอนว่าการลงทุนทุกชนิดย่อมมีความเสี่ยง หากนักเทรดที่เรา Copy Trade นั้นเกิดไม่ประสบความสำเร็จ เงินลงทุนของเราสูญเสียไปทั้งหมด  ดังนั้นนักเทรดควรเตรียมความพร้อมและรับความเสี่ยงให้ได้ก่อนใช้ Copy Trade

ที่มา : Binance