<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คู่มือการใช้งาน ‘Binance Trading Bots ฉบับสมบูรณ์ : เคล็ดลับการลงทุนที่ทำให้คุณร่ำรวย!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเทรดคริปโตนั้นอาจดูเหมือนเป็นกระบวนการที่ซับซ้อนและต้องใช้เวลามากสำหรับนักเทรด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาต้องเฝ้าติดตามแนวโน้มตลาดอยู่เสมอ เพื่อแก้ปัญหานี้ Binance Trading Bots เข้ามาเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ ด้วยการนำเสนอเครื่องมือที่หลากหลายที่ช่วยให้นักเทรดสามารถทำให้กลยุทธ์การซื้อขายเป็นไปโดยอัตโนมัติ ทำให้การเทรดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถมุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์และปรับกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

หากคุณกำลังมองหาวิธีที่จะทำให้การเทรดเป็นเรื่องง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น Binance Trading Bots อาจเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ

Binance Trading Bots คืออะไร?

คุณสามารถมองว่า Binance Trading Bots เป็นโปรแกรมที่ทำหน้าที่ซื้อขายคริปโตให้โดยอัตโนมัติบน Binance ซึ่งบอทเหล่านี้สามารถดำเนินการซื้อขายแทนผู้ใช้ ตามเกณฑ์และกลยุทธ์ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า 

ข้อได้เปรียบหลักของการใช้บอทซื้อขายคือ สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง 7 วัน โดยไม่มีวันหยุด และคุณยังสามารถเข้าแทรกแซงบอทด้วยตนเองได้ตลอดเวลา

ข้อดีของ Binance Trading Bots

  • สร้างกลยุทธ์การซื้อขายแบบอัตโนมัติ
  • สามารถดำเนินการซื้อขายได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
  • ใช้ประโยชน์จากโอกาสทางการตลาด ได้ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน
  • ลดการตัดสินใจ โดยใช้อารมณ์ ความรู้สึก

วิธีการใช้งาน Binance Trading Bots

1. เข้าสู่ระบบบัญชี Binance ของคุณ เข้าไปที่เมนู การซื้อขาย [Trade] และไปที่ [Trading Bots]

2. อ่านข้อกำหนดและเงื่อนไขอย่างละเอียด และหากคุณยอมรับเงื่อนไข ให้ทำเครื่องหมายในช่อง และกด [ยืนยัน] เพื่อดำเนินการต่อ

3. ถัดไป คุณควรจะเห็น หน้า Landing Page ของ Trading Bots หากคุณคลิก [Trade Now] คุณจะถูก นำไปยังหน้าของการซื้อขาย

4. ที่ด้านบน จะพบกับ บอทซื้อขายประเภทต่าง ๆ ที่มีให้ผู้ใช้งาน สามารถเลือกใช้งานได้

ประเภทของ Binance Trading Bots

Binance ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์บอทซื้อขาย ที่หลากหลายพร้อมกลยุทธ์การซื้อขายและกรณีการใช้งานที่แตกต่างกัน ในคู่มือนี้ เราจะกล่าวถึงบอท และกลยุทธ์ยอดนิยมบางส่วน ซึ่งรวมถึง:

  • สปอตกริด (Spot Grid)
  • ฟิวเจอร์สกริด (Futures Grid)
  • บอทการเก็งกำไร (Arbitrage Bot)
  • บอทรีบาลานซ์ (Rebalancing Bot)
  • สปอต DCA (Spot DCA )
  • การลงทุนแบบอัตโนมัติ (Auto-Invest)

สปอตกริด

Spot Grid Bot ได้รับการออกแบบมา เพื่อให้ซื้อในราคาถูก และขายในราคาแพง ภายในช่วงราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า โดยจะแบ่งการลงทุนของคุณ ออกเป็นคำสั่งซื้อย่อยหลายคำสั่ง โดยวางคำสั่งซื้อในราคาที่ต่ำกว่า และคำสั่งขายในราคาที่สูงกว่า วิธีนี้ช่วยให้นักเทรดสามารถทำกำไรได้ จากความผันผวนของตลาด โดยไม่จำเป็นต้องคาดการณ์การเคลื่อนไหวของราคาที่แน่นอน

ฟิวเจอร์สกริด

ตามชื่อที่ บ่งบอก Futures Grid Bot มีลักษณะคล้ายกับ Spot Grid Bot แต่ทำงานในตลาดฟิวเจอร์ส โดยจะทำการซื้อขายไปโดยอัตโนมัติ จากการวางคำสั่งซื้อ และขายในช่วงราคาที่กำหนด 

ความแตกต่างหลักคือ Futures Grid Bot ใช้สำหรับการซื้อขายแบบเลเวอเรจ ซึ่งสามารถเพิ่มทั้งผลกำไร และความเสี่ยงได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้นักเทรดสามารถเปิด Short Postion ได้ แม้ว่าคุณจะไม่ได้ถือสินทรัพย์นั้น ๆ ก็ตาม 

บอท Futures Grid เหมาะสำหรับนักเทรดที่มีประสบการณ์ ซึ่งรู้สึกสบายใจกับความเสี่ยงที่สูงขึ้น และมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ เกี่ยวกับการซื้อขายฟิวเจอร์ส

Arbitrage Bot

Arbitrage Bot หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Funding Rate Arbitrage Bot เป็นบอทที่อนุญาตให้ผู้ใช้งาน สำรวจส่วนต่างของราคาในตลาดต่าง ๆ

โดยทั่วไป บอทนี้จะใช้กลยุทธ์การเก็งกำไร ระหว่างสัญญาฟิวเจอร์สแบบถาวร (perpetual futures contracts) และสัญญาเทียบเท่าแบบสปอต (spot equivalents)  

ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้งาน สามารถตั้งโปรแกรม Arbitrage Bot เพื่อเปิด Long Postion BTC ในตลาด Futures เมื่ออัตรา  Funding Rate เป็นติดลบ และในขณะเดียวกันก็ขาย BTC จำนวนที่เทียบเท่ากันในตลาด Binance Spot 

ด้วยวิธีนี้ ผู้ใช้งานจะได้รับค่าธรรมเนียม  Funding Rate จากการเปิด Position  ในตลาด Futures ของตนพร้อม ๆ กับการป้องกันความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงราคาด้วยคำสั่งซื้อ Spot ของตน

ตัวอย่างข้างต้นเรียกว่า กลยุทธ์ Reverse Carry แต่ในสถานการณ์ตรงกันข้าม กลยุทธ์นี้เรียกว่า Positive Carry (กล่าวคือ เปิดสถานะ Short ในขณะที่  Funding Rate เป็นบวก และซื้อจำนวนที่เท่ากันในตลาด Spot เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาในตลาด)

สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นเคยกับค่าธรรมเนียม  Funding fees  ค่าธรรมเนียมดังกล่าวคือ การรักษาสมดุลระหว่าง ผู้ถือ position long และ ผู้ถือ short position ในตลาด perpetual futures การชำระเงินค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะช่วยให้แน่ใจว่า ราคาฟิวเจอร์สสอดคล้องกับราคาสปอตของสินทรัพย์อ้างอิงอยู่เสมอ

Rebalancing Bot

Rebalancing Bot ช่วยรักษาการจัดสรรสินทรัพย์เฉพาะ ในพอร์ตการลงทุนของคุณ โดยปรับสัดส่วนของสินทรัพย์แต่ละรายการเป็นระยะๆ 

ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนระยะยาวที่ต้องการให้แน่ใจว่า พอร์ตการลงทุนของตนยังคงสอดคล้องกับเป้าหมายการลงทุนแม้ว่าตลาดจะมีความผันผวน

ตัวอย่างเช่น ลองนึกภาพว่า คุณต้องการรักษาการจัดสรร BTC ไว้ที่ 45% คงที่ในพอร์ตการลงทุนของคุณ หากราคาของ BTC เพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาของสินทรัพย์อื่นของคุณลดลง มูลค่าการจัดสรร BTC ของคุณ จะสูงกว่า 45% ในสถานการณ์ดังกล่าว Rebalancing Bot จะทำการแลกเปลี่ยน BTC บางส่วน กับสินทรัพย์อื่น ๆ โดยอัตโนมัติ เพื่อให้แน่ใจว่า การจัดสรรของคุณ จะกลับไปที่เป้าหมาย 45%

สปอต DCA

DCA ย่อมาจาก dollar-cost averaging เป็นกลยุทธ์การลงทุนที่เกี่ยวข้องกับการซื้อสินทรัพย์เป็นระยะ ๆ เพื่อให้ได้ราคาถัวเฉลี่ยที่ดีกว่า คุณสามารถใช้บอท Spot DCA เพื่อกระจายคำสั่งซื้อ และขายของคุณออกไปตามระยะเวลา ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนได้

ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้บอท Spot DCA เพื่อซื้อสกุลเงินดิจิทัลเพิ่มเติม เมื่อราคาลดลง หรือค่อย ๆ ขายสินทรัพย์บางส่วนของคุณเมื่อราคาเพิ่มขึ้น

ลงทุนอัตโนมัติ

บอทการลงทุนอัตโนมัติ Auto-Invest ยังเกี่ยวข้องกับการ DCA โดยช่วยให้คุณสะสมคริปโต ในช่วงเวลาหนึ่งด้วยการซื้อแบบปกติ ซึ่งบอทนี้คล้ายกับบอท Spot DCA แต่รองรับเฉพาะการซื้อเท่านั้น และได้รับการออกแบบมาเพื่อการลงทุนในระยะยาว คุณสามารถสร้างแผนการลงทุนอัตโนมัติของคุณเอง และปรับแต่งตามสินทรัพย์และขอบเขตเวลาที่คุณต้องการได้

ตลาดบอทซื้อขาย Binance

ในหน้า Landing Page ของ Trading Bots คุณจะสามารถค้นหา Bot Marketplace ได้ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งาน คัดลอกพารามิเตอร์ของบอทจากกลยุทธ์ที่มีอยู่ และยังมีกลยุทธ์การซื้อขายแบบ Grid ชั้นนำ บน Binance สำหรับ Spot และ Futures อีกด้วย 

ผู้ใช้งานสามารถกรองตัวเลือกต่าง ๆ ได้โดยไปที่แท็บ Spot Grid หรือ Futures Grid และใช้ตัวกรอง เช่น Market, ROI และ Runtime

วิธีการใช้ Binance Trading Bots อย่างมีประสิทธิภาพ

โปรดใช้ความระมัดระวังในการกำหนดค่าบอท

การกำหนดค่าบอทของคุณอย่างถูกต้องถือเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดความเสี่ยง 

ต่อไปนี้คือเคล็ดลับเพิ่มเติมบางประการ เพื่อทำให้ประสบการณ์ของการใช้งานของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น:

  • ทำการค้นคว้าของคุณ : เริ่มต้นด้วยสิ่งเล็ก ๆ และตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณเข้าใจผลิตภัณฑ์เป็นอย่างดีก่อนที่จะเสี่ยงกับเงินทุนของคุณ
  • กำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน : กำหนดเป้าหมายการซื้อขายของคุณ เช่น เป้าหมายกำไรและระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้
  • ปรับพารามิเตอร์ : ปรับแต่งพารามิเตอร์ของบอท ตามกลยุทธ์การซื้อขายของคุณ ตัวอย่างเช่น ในกรณีของบอทการซื้อขายแบบกริด คุณอาจต้องปรับช่วงราคา และระดับกริดเป็นครั้งคราว
  • ใช้การจัดการความเสี่ยง : ใช้คำสั่ง stop-loss และ take-profit เพื่อปกป้องการลงทุนของคุณ และล็อกผลกำไรไว้ ซึ่งเสี่ยงเฉพาะส่วนที่คุณสามารถรับการสูญเสียได้เท่านั้น
  • ตรวจสอบประสิทธิภาพ : ตรวจสอบประสิทธิภาพของบอทเป็นประจำ และปรับเปลี่ยนตามความจำเป็น สภาวะตลาดอาจเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้นการปรับตัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ติดตามตรวจสอบประสิทธิภาพการทำงานของคุณ

บอทเทรดสามารถทำให้การซื้อขายของคุณ เป็นไปโดยอัตโนมัติและช่วยทำให้คุณประหยัดเวลาได้มาก คุณไม่จำเป็นต้องคอยตรวจสอบตลอดเวลา 24 ชั่วโมง แต่การติดตามประสิทธิภาพของคุณเป็นครั้งคราว ก็ยังคงมีความสำคัญ เพื่อให้แน่ใจว่ากลยุทธ์ของคุณทำงานตามที่ตั้งใจไว้

  • ติดตามประสิทธิภาพ : คอยดู ตัวชี้วัดประสิทธิภาพของบอท เช่น กำไร/ขาดทุน ความถี่ในการซื้อขาย และอัตราการชนะ
  • ติดตามข้อมูลอยู่เสมอ : อัพเดตข่าวสารและแนวโน้มตลาด ที่อาจส่งผลต่อกลยุทธ์การซื้อขายของคุณ
  • ปรับแต่งการตั้งค่า : เตรียมปรับแต่ง การตั้งค่าเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดหรือข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ

สรุป

บอทซื้อขายของ Binance ถือเป็นเครื่องมือ ที่มีประสิทธิภาพในการทำให้กลยุทธ์การซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลของคุณ ไปเป็นโดยอัตโนมัติ ช่วยให้คุณใช้ประโยชน์จากโอกาสทางการตลาด และจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการทำความเข้าใจประเภทต่าง ๆ ของบอท, วิธีการทำงานของบอท และวิธีการกำหนดค่าบอทอย่างเหมาะสม จะช่วยเพิ่มศักยภาพของบอทและปรับปรุงประสบการณ์การซื้อขายของคุณได้อย่างเต็มที่ อย่าลืมคอยติดตามข้อมูล ตรวจสอบประสิทธิภาพ และให้ความสำคัญกับความปลอดภัย เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

ที่มา : academy .binance