<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Arthur Hayes เผย ! สงครามอาจส่งผลดีต่อ Bitcoin ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Arthur Hayes ผู้ก่อตั้ง BitMEX เชื่อว่า การเกิดสงครามในตะวันออกกลางอาจส่งผลดีต่อราคา Bitcoin (BTC) ในบทวิเคราะห์ล่าสุด Hayes ได้สรุปสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในวงการคริปโทหากความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและอิหร่านเพิ่มสูงขึ้น 

นักลงทุนคริปโทผู้มากประสบการณ์ท่านนนี้ ชี้ให้เห็นว่า อิหร่านมีส่วนสำคัญในวงการขุด Bitcoin โดยคิดเป็นถึง 7% ของอัตราแฮชทั่วโลก ซึ่งในขณะที่การโจมตีจากอิสราเอลอาจทำลายอุตสาหกรรมการขุดคริปโทในประเทศนี้ แต่ Hayes ไม่คิดว่าการโจมตีเหล่านั้นจะส่งผลกระทบต่อราคา BTC

ในบทวิเคราะห์ระบุว่า “จำกันได้หรือไม่ เมื่อจีนเคยประกาศแบนการขุด Bitcoin ในกลางปี 2021 และอัตราแฮชเรตลดลงอย่างรวดเร็วถึง 63%? แต่อัตราแฮชเรตก็ฟื้นตัวกลับไปที่ระดับสูงสุดได้ภายในเวลาเพียงแปดเดือน นักขุดได้ย้ายออกจากจีน หรือผู้เล่นทั่วโลกคนอื่นสามารถเพิ่มอัตราแฮชเรตของตนได้เนื่องจากเศรษฐกิจที่เอื้อต่อการขุดมากขึ้น” 

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ Bitcoin เคยสร้างสถิติสูงสุดใหม่ในเดือนพฤศจิกายนปี 2021 หลังจากอัตราแฮชเรตของเครือข่ายมีการลดลงอย่างรุนแรง ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่มีผลกระทบที่สังเกตเห็นได้ต่อราคา ดังนั้น ถึงแม้ว่าอิหร่านจะถูกทำลายโดยอิสราเอลหรือสหรัฐอเมริกา ซึ่งอาจทำให้สูญเสียถึง 7% ของอัตราแฮชเรตทั่วโลก ก็จะไม่มีผลกระทบต่อราคา Bitcoin เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ Hayes ยังคาดการณ์อีกว่าราคาน้ำมันอาจพุ่งสูงขึ้นหากความขัดแย้งทวีความรุนแรงและนำไปสู่การทำลายโครงสร้างพื้นฐานน้ำมันในตะวันออกกลาง เขาเชื่อว่าสิ่งนี้อาจทำให้ราคาของ Bitcoin เพิ่มสูงขึ้น

ความสามารถในการทำกำไรจากการขุด Bitcoin จะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เพราะว่านักขุดทุกคนต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงด้านราคาพลังงานที่สูงขึ้นในระดับเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม Bitcoin เป็นพลังงานที่เก็บอยู่ในรูปแบบดิจิทัล ดังนั้นหากราคาพลังงานเพิ่มขึ้น Bitcoin ก็จะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบกับสกุลเงิน fiat

ที่มา:dailyhodl