<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

SME ไทยควรปรับตัวอย่างไรต่อในยุคดิจิทัล ร่วมเสวนากับ Shark ทั้งสาม ในงาน Bitkub Summit

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในพาแนลช่วงบ่ายของงาน Bitkub Summit 2024 ได้มีการเชิญเหล่านักธุรกิจชื่อดังจากรายการ Shark Tank อันประกอบไปด้วย คุณกฤษน์ ศรีชวาลา คุณท๊อป จิรายุส และคุณ ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ มาพูดคุยในประเด็นของอนาคตธุรกิจ SME ไทย

คุณท๊อปเผยว่า ประเทศไทยไม่ได้มีเศรษฐกิจที่ใหญ่เท่าอเมริกา ทำให้มันไม่สามารถมีธุรกิจที่เติบโตเป็นบริษัทระดับโลกได้ เพราะเน้นแค่ขายแค่ในประเทศตัวเอง แต่ว่าด้วยการมาของกฎระเบียบใหม่ของโลกที่เน้นไปในเรื่องของ กรีน และดิจิทัลมากขึ้นทำให้ไทยต้องรีบปรับตัว ซึ่งในภาค SME นั้นยังไม่สามารถรอดพ้นกับวิกฤตนี้ได้เลย 

ทั้งนี้คุณท๊อปให้คำแนะนำว่า ให้ลองมองสิ่งที่โลกจะเปลี่ยนอย่างไรก็ไม่เปลี่ยนก่อน เช่นเรื่องการทำงานหลังบ้าน อย่าง cash flow  ซึ่งนักธุรกิจรุ่นใหม่ทุกคนจะต้องรู้และเสริมรากฐานนั้นให้แกร่ง จากนั้นให้มองกระแสของโลก อยู่ให้ถูกที่ถูกเวลาแล้วจะทำให้ธุรกิจเจริญรุ่งเรื่อง

ขณะที่คุณ ชนาพรรณ นั้นมีความต้องการที่อยากจะเห็น SME ไทยเติบโตได้อย่างยั่งยืนเช่นกัน เพื่อเป็นการเสริมแรงเศรษฐกิจระดับภูมิภาค โดยปัญหาต่าง ๆ ที่ SME เผชิญอยู่ยังคงเป็นปัญหาเดิม ๆ ที่เกิดขึ้นมาหลายสิบปี ดังนั้นจึงได้แนะนำในเรื่องของการปรับตัวตามสถานการณ์ให้เหมาะสม เช่นถ้าเศรษฐกิจดีให้เน้นการขาย แต่ถ้าไม่ดีให้เน้นลดต้นทุนเป็นต้น หรือก็คือทรัพยากรที่ทุ่มเทนั้นสอดคล้องกับเป้าหมายบริษัทหรือไม่

ส่วนคุณกฤษน์ กล่าวว่าปัจจุบันอนาคตนั้นเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก จึงแนะนำว่าอะไรที่ไม่คาดคิดสามารถเกิดขึ้นได้ตลอด เพราะฉะนั้น SME ต้องเรียนรู้จากวิกฤตต่าง ๆ ที่เคยเกิดขึ้นและเตรียมการรับมือว่าจะทำอย่างไรหากเกิดปัญหาในอนาคต 

อย่างไรก็ตามเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมากที่เทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นไม่ได้ถูกพูดถึง แสดงให้เห็นว่าในสายตาของผู้ประกอบการรายย่อยนั้นเทคโนโลยีดังกล่าวยังคงเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและยังไกลตัวอยู่ ซึ่งเราก็ต้องรอดดูกันต่อไปว่าในอนาคตเทคโนโลยีดังกล่าวจะสามารถเข้ามาช่วยเหลือภาคธุรกิจของไทยได้มากน้อยเพียงใด