<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

[บทสัมภาษณ์พิเศษ] อ.นิว วีรพัฒน์ ! เจาะลึกความคืบหน้าคดี Zipmex มูลค่าเสียหายหลักพันล้าน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ทาง Siam Blockchain ได้รับโอกาสพิเศษในการพูดคุยกับ ‘อาจารย์นิว วีรพัฒน์’ ทนายความชื่อดังที่กำลังเป็นกระแสโด่งดังจากรายการโหนกระแส ซึ่งอาจารย์นิวได้ให้ข้อมูลเชิงลึกที่ชัดเจนและเป็นประโยชน์ต่อคดี Zipmex รวมถึงผู้เสียหาย ทำให้เขาได้รับฉายา “อ.นิว MVP” จากผู้ติดตามจำนวนมาก

อ.นิว ไม่เพียงแค่เป็นคนดังทั่วๆ ไป แต่เขายังเป็นทนายความที่จบจาก Harvard Law School ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับโลก นอกจากนี้เขายังเป็นตัวแทนให้กับกลุ่มผู้เสียหายคดี Zipmex 700 คน ที่มีมูลค่าความเสียหายรวมกันสูงถึง 1,800 ล้านบาทเลยทีเดียว

บทสัมภาษณ์ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่แฟนคลับและผู้เสียหายที่กำลังติดตามความคืบหน้าในคดี Zipmex ได้เข้าใจถึงสถานการณ์ปัจจุบันและกระบวนการของคดีได้ดียิ่งขึ้น

Siamblockchain: สำหรับคนที่เคยตามข่าว Zipmex เนี่ยอาจจะเคยเห็นกรณี ข่าวศาลตัดสิน ยกฟ้อง เรื่องนี้ไปแล้ว ก่อน อาจารย์นิว จะเข้ามาทำคดี หลายคนก็คงคิดไปว่าคดีนี้มันจบแล้วคือ นักลงทุนผู้เสียหายแพ้คดี จบเลิกติดตาม อาจารย์นิว มีอะไรจะบอกคนที่เข้าใจแบบนี้อยู่มั้ยครับ

อาจารย์นิว : คือตอนนั้น เมื่อปี 2565 มีผู้เสียหายทำการฟ้องร้องคดี ไปก่อนหน้ากลุ่มของเรา โดย ณ ตอนนั้นข้อมูลหลักฐานยังมีไม่มากพอ หรือยังไม่ถูกเปิดเผยออกมา (ปัจจุบันเป็นการฟ้องร้องคดี Zipmex ครั้งที่ 2 แบบกลุ่ม โดย อ.นิว เป็นทนาย ) แต่พอเวลาผ่านมา 2 ปีครึ่ง ณ ปัจจุบัน หลักฐานต่างๆ ผมคิดว่าหลักฐานมันเริ่มปรากฎออกมามากขึ้น แม้แต่ ก.ล.ต. เองก็เริ่มแถลงข้อเท็จจริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งมันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งถ้าพวกเรา จะรวมตัวกันฟ้องร้องคดีแพ่งแบบกลุ่ม ในปัจจุบัน

Siamblockchain: คดีนี้ล่าสุดเรื่องดำเนินการไปถึงขั้นตอนไหนแล้วครับ

อาจารย์นิว : ความเสียหายที่เกิดขึ้นจาก Zipmex เริ่มต้นขึ้นในปี พ.ศ. 2565 แล้วก็ต่อเนื่องมาลากประเด็นไปยังการล้มละลาย ขอฟื้นฟูกิจการ การทำแผนในประเทศสิงคโปร์ ส่งจดหมายกันวุ่นวงวุ่นวาย แต่สุดท้ายก็กลายมาเป็นคดีความในที่สุด โดยล่าสุด กลต. ได้ส่งสำนวนคดี ไปยังตำรวจแล้วนะครับ ซึ่งต่อมามีการส่งต่อไปยังกรมสอบสวนคดี (DSI) เรากำลังรอให้หน่วยงาน DSI รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษอยู่ครับ

Siamblockchain: คดี Zipmex เข้าข่ายผิดกฎหมายเรื่องอะไรบ้างครับ และการต่อสู้คดีในครั้งนี้มีโอกาสชนะมากน้อยแค่ไหน

อาจารย์นิว : ผมดูจากหลักฐานแล้วนะครับ อย่าลืมว่าอยู่ดีๆ เราไม่ได้กล่าวอ้างเขาโดยลอยๆ แม้แต่ผู้กำกับดูแล ก.ล.ต. ก็มีการพูดชัดเจน โดยให้ข้อมูลอันเป็นเท็จทำให้ประชาชนเสียหาย เท่านี้ผมก็คิดว่ามีมูลชัดเจนแล้วนะครับ ขนาดตำรวจแถลงข่าวใหญ่โตตอนเดือนธันวาคม 2566 เหมือนกับเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่อะ เนื่องจาก Zipmex มีการโฆษณาใหญ่โตเรื่องการให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยธนาคาร สายออมมาเลย ได้โบนัสเพิ่มเติม ซึ่งนี่แหละจะเป็นข้อเท็จจริงสำคัญ ที่ผมกำลังรอทาง DSI  พิจารณาว่าเข้าเงื่อนไขแชร์ลูกโซ่รึเปล่า

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่เราได้นำเสนอในวันนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มเท่านั้น ทางเราจะเผยแพร่คลิปเต็มของ อ.นิว เร็วๆ นี้ ซึ่งสามารถเข้าไปกดกดติดตามรอดูกันได้ที่ช่อง YouTube : Siam Blockchain แล้วคุณจะรู้ว่าความรู้ด้านกฎหมายสำคัญแค่ไหนต่อการรักษาเงินคริปโตของคุณ