<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารโบลิเวียประกาศเปิดตัวบริการรับฝาก Tether (USDT) พร้อมเดินหน้าพัฒนาตลาดคริปโตในประเทศ!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการยอมรับคริปโตเคอเรนซีจะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังล่าสุดธนาคารชั้นนำในโบลิเวีย Banco Bisa ได้เปิดตัวบริการรับฝากเหรียญ Tether (USDT) ซึ่งเป็น stablecoin ที่เชื่อมโยงกับมูลค่าของดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถซื้อ ขาย และโอนคริปโตผ่านธนาคารได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

บริการจาก Banco Bisa นี้ เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถเก็บคริปโต ส่งให้ญาติพี่น้อง และทำธุรกรรมข้ามพรมแดนได้ โดยยังคงอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายของประเทศ ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนจาก Yvette Espinoza จากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของโบลิเวีย (Autoridad de Supervisión del Sistema Financiero: ASFI) 

“บริการนี้จะช่วยลดความเสี่ยงในการใช้คริปโตที่ไม่ปลอดภัยในตลาด”

อย่างไรก็ตาม Franco Urquidi รองประธานฝ่ายธุรกิจของ Banco Bisa กล่าวว่า ลูกค้าจะต้องผ่านกระบวนการยืนยันตัวตน เพื่อให้มั่นใจว่าการทำธุรกรรมทั้งหมดจะได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดและปลอดภัย

ทว่าบริการนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการยอมรับคริปโตในประเทศ หลังย้อนกลับไปในปี 2014 โบลิเวียเคยสั่งห้ามการใช้สกุลเงินดิจิทัลโดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะ Bitcoin เนื่องจากรัฐบาลกังวลเรื่องความปลอดภัยของสกุลเงินและต้องการป้องกันความเสี่ยงในการสูญเสียเงินจากการใช้สกุลเงินที่ไม่สามารถควบคุมได้ 

แต่ในปี 2024 โบลิเวียเริ่มเปลี่ยนแปลงแนวทางการควบคุมคริปโต โดยในวันที่ 28 มิถุนายนที่ผ่านมา ก็ได้ยกเลิกการห้ามการชำระเงินด้วย BTC และคริปโต เพื่อเปิดโอกาสให้สถาบันการเงินสามารถทำธุรกรรมด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลได้

จากข้อมูลของ Banco Central de Bolivia การยกเลิกข้อห้ามนี้มีผลให้การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเติบโตอย่างเห็นได้ชัด โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงกันยายน มีการซื้อขายเฉลี่ยเดือนละประมาณ 15.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 100% หลังจากมีการปลดล็อกมาตรการ

แม้ว่าโบลิเวียจะผ่อนปรนแนวทางควบคุมการใช้คริปโต แต่ในปัจจุบันยังไม่มีการจัดทำกรอบภาษีที่ชัดเจนสำหรับธุรกรรมคริปโตแต่อย่างใด

ที่มา: Cointelegraph