<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO Tether เผยหมดเปลือก กองทุนสำรอง USDT ตอนนี้มีสินทรัพย์อะไรหนุนอยู่บ้าง ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Paolo Ardoino ซีอีโอคนปัจจุบันของ Tether บริษัทแม่ผู้ออกเหรียญ USDT ได้ขึ้นเวทีและอธิบายถึงสินทรัพย์ที่ทางบริษัทใช้สำรองอยู่เพื่อตรึงราคาของ USDT ในงาน Lugano’s PlanB ที่สวิตเซอร์แลนด์ หลังจากที่มีข่าวลือว่าทางบริษัทกำลังถูกตรวจสอบโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ และกระทรวงการคลัง

Paolo เปิดเผยว่าปัจจุบัน Tether มีการถือเงินดอลลาร์มูลค่ากว่า $1 แสนล้าน ในคลังรวมไปถึงมีการจัดเก็บ Bitcoin ที่ 82,000 BTC ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ $5.5 พันล้าน และทองคำอีกกว่า 48 ตัน ดังนั้นมูลค่าทรัพย์สินของบริษัทจึงมีมูลค่าที่เพียงพอต่อการตรึงราคา USDT ให้มีมูลค่าเทียบเท่ากับ USD ดอลลาร์แบบ 1:1

Ardoino ต้องการออกมาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน หลังจากเมื่อวันที่ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา The Wall Street Journal ได้ตีพิมพ์บทความที่ระบุว่า Tether กำลังถูกเพ่งเล็งโดยภาครัฐว่ามีความผิดในฐานฟอกเงินและ USDT อาจถูกใช้ในการแหกกฏการคว่ำบาตร 

อย่างไรก็ตาม Ardoino ก็ได้ระบุว่าปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานรัฐเข้ามาตรวจสอบแต่อย่างใด มิหนำซ้ำเขายังร่วมมือกับรัฐบาลเพื่อปราบปรามการทำธุรกรรมที่มิชอบเพื่อกู้คืนเงินให้กับเหยื่ออีกด้วย ซึ่งตลอดปี 2024 นี้ทางบริษัทได้คืนเงินเหยื่อไปแล้วกว่า $109 ล้าน

แม้ปัจจุบันตลาดคริปโตจะค่อนข้างซบเซาลงไปบ้าง แต่ Ardoino เชื่อมั่นว่าสถานการณ์ในด้านกฏหมายและการกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโตจะกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง หลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่เสร็จสมบูรณ์

ที่มา : Cointelegraph