<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษร่วมมือกับ MIT เพื่อสำรวจสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษ (ฺBoE)ได้ตัดสินใจร่วมมือกับ MIT เพื่อวิจัยและพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

การร่วมมือในครั้งนี้เป็นความร่วมมือกับ Digital Currency Initiative ของ MIT ซึ่ง BoE พยายามทำการสำรวจและทำความเข้าใจในความท้าทาย ความเสี่ยง และโอกาสที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง ซึ่งจะเป็นโครงการวิจัยระยะยาวถึงสิบสองเดือนตามที่ BoE กล่าว

“ความร่วมมือดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งใน ‘การวิจัยและการสำรวจ’ ของธนาคารเกี่ยวกับ CBDC และธนาคารจะมุ่งเน้นไปที่การสำรวจและทดลองแนวทางเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ อย่างไรก็ตามการดำเนินงานนี้จะมุ่งเน้นไปที่การวิจัยเทคโนโลยีเชิงสำรวจและไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนา CBDC”

ธนาคารแห่งประเทศอังกฤษเริ่มทำการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ CBDC ในปี 2020 และหลังจากนั้นไม่นานธนาคารก็ได้ตัดสินใจเปิดการอภิปรายในหัวข้อนี้

หลังจากได้รับการตอบรับเชิงบวกจากโครงการริเริ่มสกุลเงินดิจิทัลของ DCI หรือ Media Lab ของ MIT แล้ว BOE ยังคงเดินหน้าทำการวิจัยต่อไป โดยได้รับความช่วยเหลือจากคณะทำงานสำรวจที่จัดตั้งขึ้นในปี 2021

BoE กล่าวในแถลงการณ์ว่าความร่วมมือนี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนา CBDC ในการดำเนินงาน อย่างไรก็ตาม ธนาคารเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการศึกษาในกรณีที่พิจารณาถึงการออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองในอนาคต

ธนาคารกลางอื่น ๆ ทั่วโลกได้ขยายความพยายามในการค้นคว้าและการพัฒนาของสกุลเงินของตัวเองเช่นกัน โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารแห่งประเทศแคนาดา (BOC) ได้ประกาศความร่วมมือกับ MIT เพื่อมุ่งเน้นการวิจัยที่เกี่ยวข้องกับ CBDC

นอกจากนี้แล้วทางธนาคารกลางยุโรปยังได้เริ่มขั้นตอนการสำรวจสกุลเงินยูโรดิจิทัล ศึกษารูปแบบการแจกจ่ายเงินยูโรดิจิทัล โดยประเทศในแถบแอฟริกา เช่น เคนยาและจาเมกาได้เริ่มทดสอบเงินดิจิทัลจากส่วนกลางแล้วเช่นกัน รวมถึงธนาคารแห่งประเทศเกาหลีที่เพิ่งเสร็จสิ้นกระบวนการทดสอบ CBDC ในเฟสแรกไปเมื่อไม่นานมานี้

ที่มา : bitcoinist