<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance ระงับการฝาก ‘Bridge token’ 10 รายการ ท่ามกลางข่าวลือในชุมชน Fantom

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การทำธุรกรรมบนโปรโตคอล Multichain ได้เกิดความล่าช้าขึ้นที่ multiple cross-chain bridges หลายแห่งโดยไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนจากทีมงานของ Multichain

เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม ทาง Multichain ได้กล่าวแค่ว่า cross-chain routes บางแห่งไม่สามารถใช้งานได้ “เนื่องจากเหตุสุดวิสัย” พร้อมระบุว่า ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นยังไม่ชัดเจน โดยการประกาศผ่านทางโพสต์ทวีตครั้งนี้ ถือเป็นการสื่อสารครั้งสุดท้ายจากทีมของ Multichain

หลังจากนั้นไม่นานนัก Binance ก็ได้ออกมาประกาศในวันที่ 25 พฤษภาคมว่า ทางเว็บเทรดจะระงับการฝาก Bridge token 10 รายการที่เชื่อมโยงกับ Multichain

คู่ Bridge token ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ Polkastarter (POLS), Alpaca Finance (ALPACA), Travala.com (AVA), Spell (SPELL), Fantom (FTM), Alchemy (ACH), Beefy (BIFI), SuperVerse (SUPER), Harvest Finance (FARM) and DeXe (DEXE)

ทั้งนี้การระงับการฝาก Bridge token จะส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ Bridge token บนเครือข่าย BNB Smart Chain, Fantom, Ethereum และ Avalanche blockchain แต่ตามคำประกาศของ Binance เสริมว่า การถอนและการฝากโทเคนเหล่านี้บนเครือข่ายอื่น ๆ จะยังคงสามารถดำเนินการได้ตามปกติ

ข่าวลือเกี่ยวกับ Multichain

เป็นที่น่าสังเกตว่า การระงับการฝาก Bridge token ของ Binance อาจมีความเชื่อมโยงกับข่าวลือในชุมชน Fantom เนื่องจากก่อนหน้านี้ มีข่าวลือแพร่สะพัดบน Twitter ว่าทีมงานของ Multichain ถูกตำรวจจีนจับกุมพร้อมยึดกองทุนสัญญา smart contract มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์  

กลุ่มผู้ร่วมทุนของ Binance เป็นหนึ่งในนักลงทุนของ Multichain โดยในเดือนธันวาคม 2021 โปรโตคอล cross-chain แห่งนี้สามารถระดมทุนได้มากถึง 60 ล้านดอลลาร์ นำโดย Binance Labs พร้อมด้วยนักลงทุนร่วมทุนรายอื่น เช่น Sequoia China, IDG Capital, Primitive Ventures, DeFiance Capital, Circle Ventures, Hypersphere Ventures, HashKey และ Magic Ventures

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือการขาดการสื่อสารจากทีม Multichain มีรายงานว่า Zhaojun CEO คนปัจจุบันของ Multichain ไม่ได้ออนไลน์มากว่าหนึ่งสัปดาห์แล้ว และสิ่งนี้ก็ได้ทำให้นักลงทุนและนักเทรดจำนวนมากในตลาด Crypto รู้สึกกังวลเกี่ยวกับอนาคตของโปรเจกต์

ท่ามกลางปัญหาที่ไม่สามารถอธิบายได้บนโปรโตคอล Multichain นั้น Binance ไม่ใช่บริษัทเดียวที่ออกมา take action กับข่าวลือในครั้งนี้ เนื่องจากมีรายงานว่าที่อยู่กระเป๋าเงินที่เชื่อมโยงกับ Fantom Foundation ได้ถอน 449,740 MULTI (2.4 ล้านดอลลาร์) ออกจาก liquidity บน SushiSwap และเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม Lookonchain บริษัทวิเคราะห์บล็อกเชนยังได้รายงานการไหลออกของโทเคนจำนวนหลายรายการที่เกี่ยวข้องกับบัญชี smart money ที่มีมูลค่ากว่า 3 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามข่าวลือเกี่ยวกับการจับกุมทีม Multichain ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของ Fantom แต่อย่างใด เนื่องจากวอลลุ่ม  bridging รายวันในระบบนิเวศของ Multichain ยังคงเพิ่มขึ้น 5 เท่า และไม่ได้แสดงถึงสัญญาณของความตื่นตระหนกอย่างมีนัยสำคัญ โดยนักลงทุน Fantom ยังคงอยู่ในความสงบท่ามกลางข่าวลือการจับกุม Multichain

จากข้อมูลของ Igna แสดงให้เห็นว่า จำนวนเงินที่เพิกถอนบน Fantom นั้นคิดเป็นเพียง 1% ของ TVL ของทั้งหมดที่ 1.78 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดไม่ตื่นตระหนกมากนัก

ที่มา: cointelegraph, newsbtc