<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุนคริปโตไทยเซ็งเป็ด ! ถือ Stable Coin ขาดทุน 8% หลังเงินดอลลาร์ทรุดหนักในรอบ 7 เดือน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงเวลาที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงอย่างหนักที่สุดในรอบ 7 เดือน ล่าสุด $1 มีค่าเทียบเท่าประมาณ 34 บาท ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่ซื้อ USDT มาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ด้วยอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 36.5 – 37 บาท อาจเผชิญกับการขาดทุน 5% – 8% หากขายออกมาเป็นเงินบาทในขณะนี้ 

นั่นหมายความว่า หากคุณถือเหรียญ Stablecoin อย่างเช่น USDT มาเป็นเวลาประมาณ 4 เดือน เงินทุนจาก 100% ของคุณจะเหลือเพียง 92-95% เท่านั้น

กราฟ USDT/THB ที่มา:TradingVeiw

ทั้งนี้การขาดทุนดังกล่าวเกิดจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะเดียวกันเงินบาทก็แข็งค่าขึ้น ส่งผลให้อัตราแลกเปลี่ยนกลับไปเป็นเงินบาทมีค่าน้อยลงเมื่อเทียบกับจำนวนเงินที่ใช้ในการซื้อ USDT มาแต่เดิม

สาเหตุหลักที่ทำให้ดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงอย่างหนักในรอบ 7 เดือน! 

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว มีอยู่ 2 ปัจจัย ประการแรกคือเกิดจากการคาดการณ์ของนักลงทุนเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่เริ่มแสดงสัญญาณของภาวะเศรษฐกิจถดถอย 

เนื่องจากตัวเลข Non-farm payroll หรืออัตราการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯ ในช่วงเดือน เมษายน 2023 – มีนาคม 2024  มีการแก้ไขตัวเลขอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยมีการปรับลดตัวเลขอัตราการจ้างงานลดลงมากถึง 818,000 ตำแหน่งจากเดิมที่ตัวเลขอยู่ที่ 2.9 ล้านตำแหน่ง 

รวมไปถึงปัจจัยที่สอง คือการยืนยันจากนาย Jerome powell ประธาน Fed ที่งานประชุม Jackson hole เขาได้ออกมาให้สัญญาณถึงการลดดอกเบี้ยอย่างชัดเจนในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งทำให้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงอย่าง Bitcoin พุ่งขึ้นกว่า 7% หลังจากนักลงทุนได้ยินข่าวนี้

ในขณะที่การลดดอกเบี้ยอาจเป็นเรื่องดีสำหรับ หุ้น และ คริปโต แต่มันไม่ใช่เรื่องดีสักเท่าไหร่นักลงทุนที่เก็งกำไรในค่าเงินดอลลาร์ เนื่องจากการลดอัตราดอกเบี้ยเช่นนี้ทำให้กระแสเงินดอลลาร์ไหลออกจากสหรัฐฯ ไปยังตลาดอื่น ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่น ๆ

โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า  Fed จะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยลงประมาณ 0.25% ในการประชุม FOMC เดือนกันยายนนี้ นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์อีกว่า Fed อาจจะทำการลดอัตราดอกเบี้ยลงแบบรัว ๆ อีก 2 ครั้งในปีนี้ คือเดือนพฤศจิกายนและเดือนธันวาคม 2024 

อย่างไรก็ตามแนวโน้มที่อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์จะกลับไปที่ 37 บาท อาจเป็นเรื่องยาก เนื่องจากมีแนวโน้มที่ Fed จะทำการปรับลดดอกเบี้ยอีกหลายครั้งในปีนี้ จึงเป็นเหตุผลที่นักลงทุนคริปโตควรหาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องค่าเงินและแนวโน้มเศรษฐกิจ ก่อนตัดสินใจลงทุนครั้งสำคัญทุกครั้ง