<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิเคราะห์เจาะลึก! Cardano (ADA) เป็นเหรียญที่ตายไปแล้ว หรือมีอนาคตที่สดใสรออยู่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Cardano ($ADA) ถือเป็นเหรียญคริปโตที่อยู่ในอันดับ Top 10 มาเป็นเวลายาวนาน แต่ทว่าล่าสุด $ADA ร่วงตกลงมาจากเหรียญท็อป 10  ไปเป็นที่เรียบร้อย ในแง่ของมูลค่าตลาด และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่ 11 เหตุการณ์นี้ทำให้ใครหลายคนต่างสงสัยว่า Cardano กำลังจะกลายเป็นอดีตไปแล้วหรือไม่ หรือยังคงมีอนาคตที่สดใสรออยู่กันแน่

Cardano เปิดตัวครั้งแรกในปี 2017 ซึ่งถือว่าเป็นเวลาที่ยาวนานถึง 7 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าประทับใจ แต่ Cardano ก็มีช่วงเวลาที่มีขึ้นและลงมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม สัปดาห์นี้ Cardano จะมีการอัปเกรดครั้งใหญ่ ซึ่งอาจจะเป็นตัวกำหนดอนาคตของ Cardano ได้เลยทีเดียว ดังนั้นเรามาดูสถานการณ์ปัจจุบันของ Cardano และเหรียญ ADA อย่างใกล้ชิดกัน

เกิดอะไรขึ้นกับ Cardano?

Cardano (ADA) มีอะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นอยู่เสมอ โดยเฉพาะเมื่อมี Charles Hoskinson เป็นซีอีโอผู้กำหนดทิศทางของโปรเจกต์ เนื่องจากเขาเป็นคนที่มักจะสร้างเรื่องราวดราม่าได้เสมอ ดังนั้น แม้ว่า Cardano จะหลุดโผออกจากเหรียญ 10 อันดับแรกไป แต่ก็ยังมีเรื่องราวอีกมากมายกำลังจะเกิดขึ้นที่ Cardano มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

อย่างแรกเลยคือ Cardano สามารถทำสถิติใหม่ได้สำเร็จ โดยมีผู้ถือเหรียญ $ADA จำนวน 72% ที่เป็น hodlers ซึ่งหมายถึงผู้ที่ถือเหรียญ $ADA ไว้นานเกินกว่าหนึ่งปี  ในขณะที่อีก 25% ถือเหรียญระหว่าง 1 ถึง 12 เดือน ส่วนที่เหลือ 3% เป็นผู้ถือหรือนำไปเทรดในระยะเวลาที่น้อยกว่าหนึ่งเดือน สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า Cardano มีชุมชนที่แข็งแกร่ง ในทางกลับกัน มันก็แสดงให้เห็นอีกด้วยว่ามี 74% ของผู้ถือเหรียญกำลังขาดทุนอยู่

นอกจากนี้ Cardano ยังมีปริมาณธุรกรรมรายวันบนบล็อกเชนมูลค่ากว่า 7.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้มีอัตราส่วน Network Value to Transaction (NVT) หรือตัวชี้วัดมูลค่าเครือข่ายต่อปริมาณธุรกรรมที่ต่ำมากเพียง 2.62% ซึ่งเป็นสัญญาณว่า เหรียญ ADA อาจจะถูกประเมินค่าต่ำเกินไปในปัจจุบัน

ที่มา: Into The Block

พัฒนาการของ Cardano ที่ “ดูไบ” 

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มูลนิธิ Cardano ได้ร่วมมือกับศูนย์บล็อกเชนที่ดูไบ Dubai Blockchain Center เพื่อส่งเสริมการศึกษาและความเข้าใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชน นอกจากนี้ตำรวจที่ดูไบยังจะนำเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Cardano มาใช้ในการสืบสวนอาชญากรรมอีกด้วย

ถือเป็นครั้งที่สองติดต่อกันแล้วที่ Cardano เลือกดูไบเป็นสถานที่จัดงาน Cardano Summit ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 23 และ 24 ตุลาคมนี้

นอกจากนี้ Hydra ซึ่งเป็นโซลูชันเลเยอร์ 2 ของ Cardano สามารถรองรับการทำธุรกรรมได้มากถึง 11,000 รายการต่อวินาที ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานที่มั่นคงสำหรับระบบการชำระเงินทั่วโลก

ในขณะที่ MetaMask ได้เพิ่มส่วนขยายพิเศษ หรือ Snap ซึ่งทำให้คุณสามารถเข้าถึงทุกอย่างใน Cardano ผ่าน MetaMask  

ต่อไปเรามาดูการอัปเกรดครั้งใหญ่ของ Cardano ที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันดีกว่า

Chang Hard Fork

การอัปเกรดครั้งใหญ่นั้นก็คือ การอัปเกรด Chang hard fork ซึ่งจะนำระบบการกำกับดูแล (governance) มาสู่ Cardano 

และนี่เป็นส่วนหนึ่งของแผนงาน Road map ที่แบ่งออกเป็น 5 ส่วนหลัก ๆ  มาดูกันว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง

  1. Byron — เป็นขั้นตอนการวางรากฐาน
  2. Shelley — นำมาซึ่งการกระจายอำนาจ
  3. Goguen — สำหรับสัญญาอัจฉริยะ (Smart contracts)
  4. Basho — สำหรับการขยายระบบ (Scaling)
  5. Voltaire — นำมาซึ่งระบบการกำกับดูแลชุมชน (Governance)

Chang hard fork จะเริ่มต้นยุค Voltaire ซึ่งจะทำให้ Cardano มีระบบการกำกับดูแลแบบกระจายอำนาจ โดยได้รับการมีส่วนร่วมจากสมาชิกในชุมชน ตามที่ Hoskinson กล่าว การอัปเกรดครั้งนี้ไม่ใช่เพียงแค่ก้าวสำคัญสำหรับ Cardano เท่านั้น แต่เขายังบอกว่านี่เป็นก้าวสำคัญสำหรับ ‘ทั้งอุตสาหกรรมคริปโต’  

สิ่งนี้อาจเป็นจริงและที่สำคัญที่สุดคือมันถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับ Cardano ที่จะตัดสินอนาคตของเครือข่ายนี้ ดูเหมือนว่า Chang hard fork จะคือกุญแจสำคัญสู่อนาคตของ Cardano 

และยุคของ Voltaire กำลังจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 27 สิงหาคมนี้แล้ว เราจะได้เห็นการนำเสนอระบบการกำกับดูแลที่ดำเนินการโดยชุมชนอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็น การโหวตลงคะแนนเสียง หรือ การจัดการเงินในคลังของบริษัท ดังนั้นหากคุณเป็นผู้เหรียญ ADA คุณจะสามารถร่วมกำหนดทิศทางของ Cardano ผ่านการโหวตลงคะแนนเสียงได้ในเร็ว ๆ นี้

Chang hard fork นี้มีการอัปเกรดสองขั้นตอน 

ขั้นตอนที่ 1 คือการวางรากฐานเพื่อเริ่มการลงคะแนนเสียงแบบกระจายอำนาจ ซึ่งจะรวมไปถึงการดำเนินการด้านการกำกับดูแลด้วย 

ขั้นตอนที่ 2 คือการแนะนำคุณลักษณะต่าง ๆ ของการกำกับดูแล ซึ่งจะรวมถึงการถอนเงินจากคลังด้วย

การอัปเกรดครั้งใหญ่นี้จะนำมาซึ่งความโปร่งใสและการกระจายอำนาจไปอีกขั้น คุณรู้หรือไม่ว่าในคลังของบริษัทมีเหรียญ ADA อยู่จำนวนมากถึง 1.5 พันล้านโทเค็น นี่ไม่ใช่จำนวนน้อย ๆ เลย 

แต่อะไรคือสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อพัฒนาการราคา ADA เรามาดูกันดีกว่า

ปัจจุบัน ADA มีราคาซื้อขายกันอยู่ที่ $0.37  โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 13.4 พันล้านดอลลาร์ จากจำนวนโทเค็นทั้งหมดสูงสุดที่ 45 พันล้านโทเค็น มี 35 พันล้านโทเค็นที่หมุนเวียนอยู่ในตลาดแล้ว ในช่วง 7 ถึง 14 วันที่ผ่านมา เราได้เห็นการเพิ่มขึ้นของราคาประมาณ 13% – 14% ซึ่งอาจจะเป็นผลกระทบโดยตรงจากข่าว Chang hard fork

ตามข้อมูลจาก Coinglass เรายังเห็นการเพิ่มขึ้นในปริมาณการซื้อขายของ ADA โดยในวันที่ 21 สิงหาคม มีปริมาณการซื้อขายเพิ่มขึ้น 52.23% และเพิ่มขึ้นอีก 33.74% ในวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งปริมาณการซื้อขายได้เพิ่มขึ้นจาก 324 ล้านดอลลาร์เป็น 431 ล้านดอลลาร์ในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง และทั้งหมดนี้ดูเหมือนจะส่งสัญญาณที่ดีต่อ Cardano

และนี่ถือเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับ ADA เนื่องจาก ADA อยู่ในแนวโน้มขาลงมาตั้งแต่เดือนมีนาคม และยังอยู่ห่างจากจุดสูงสุด (ATH) ที่ $3.09 มากถึง 9 เท่า

ดังนั้น สถานการณ์ล่าสุดดูเหมือนว่า Cardano กำลังเริ่มกลับขึ้นมาฟื้นตัวอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม การอัปเกรด Chang hard fork จะเป็นตัวตัดสินว่าสิ่งนี้เป็นเพียงกระแสชั่วคราวหรือจะเป็นการฟื้นคืนชีพของ Cardano อย่างแท้จริง

การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง

ที่มา:altcoinbuzz