<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัยการ ‘Nigeria’ คัดค้านการประกันตัว ผู้บริหาร Binance แม้เจ้าตัวป่วยหนัก จนต้องเข้ารับการผ่าตัด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้บริหาร Binance Nigeria ชาวอเมริกัน Tigran Gambaryan ซึ่งถูกควบคุมตัวในไนจีเรียตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอ้างเหตุผลด้านสุขภาพ แต่อัยการของหน่วยงานต่อต้านอาชญากรรมทางเศรษฐกิจไนจีเรียได้คัดค้านคำร้องขอประกันตัว ตามที่ครอบครัวของ Tigran กล่าว

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา การพิจารณาคดีของ Tigran ในศาลที่กรุงอาบูจา ได้เริ่มขึ้นอีกครั้ง โดยทนายความของ Tigran ได้รายงานถึงสภาพแวดล้อมที่แย่ลงเรื่อยๆ ในเรือนจำ Kuje ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังของผู้บริหารรายนี้ ส่งผลให้ทนายความต้องเผชิญกับข้อจำกัดในการเข้าเยี่ยม เพื่อเตรียมตัวสำหรับการพิจารณาคดี

ครอบครัวของ Tigran ยังกล่าวอีกว่า “พวกเขายังมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของ Tigran รวมถึง หมอนรองกระดูกเคลื่อนที่หลัง และการทรมานจากโรคปอดบวม, มาลาเรีย และต่อมทอนซิลอักเสบ” 

ทางการไนจีเรียได้ควบคุมตัว Tigran Gambaryan และผู้บริหาร Binance อีกคนชื่อ Nadeem Anjarwalla หลังจากเชิญพวกเขาเข้ามาเพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินงานของ Binance ในประเทศไนจีเรีย

รัฐบาลไนจีเรียได้กล่าวหาแพลตฟอร์มคริปโตเหล่านี้ว่า ทำให้ค่าเงิน ‘ไนรา’ เสื่อมค่า และอำนวยความสะดวกให้กับการทำธุรกรรมทางการเงินที่ผิดกฎหมาย

การควบคุมตัวผู้บริหาร Binance ก่อให้เกิดประเด็นด้านสิทธิมนุษยชน

ในเดือนพฤษภาคม ศาลได้ปฏิเสธคำร้องขอประกันตัวครั้งแรกของ Tigran การตัดสินใจนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการตั้งข้อหาต่อเขา, Nadeem Anjarwalla, และ Binance โดยกล่าวหาว่ามีการฟอกเงินมากกว่า 35 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ครอบครัวของ Tigran และ Binance ได้อธิบายว่าการควบคุมตัวเขาเป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรม ซึ่งก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนและหลักข้อกฎหมายต่าง ๆ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Richard Teng ซีอีโอของ Binance ได้เรียกร้องให้รัฐบาลไนจีเรียปล่อยตัวเขาด้วยเหตุผลทางมนุษยธรรม เพื่อให้เขาได้รับการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมในสหรัฐอเมริกา

ความไม่เป็นธรรมในไนจีเรีย

Tigran ถูกปฏิเสธการใช้รถเข็นเพื่อเข้าสู่ศาลในวันจันทร์ ทำให้เขาต้องพยายามเดินด้วยไม้เท้าแทน ซึ่งมันแสดงให้เห็นถึงอาการเจ็บปวดและทุกข์ทรมานอย่างชัดเจน หรือแม้แต่มีการร้องไห้เกิดขึ้นในศาล ตามที่ครอบครัวระบุ

อัยการของไนจีเรียคัดค้านคำร้องขอประกันตัว โดยอ้างว่าเขาไม่ได้ป่วย แม้ว่าจะมีการส่งบันทึกทางการแพทย์ที่ระบุว่าเขาต้องการผ่าตัดเร่งด่วน ขณะเดียวกัน ทนายของเขาก็ถูกขัดขวางไม่ให้เข้าเยี่ยมเพื่อเตรียมตัวสำหรับการพิจารณาคดี

ฝ่ายอัยการอ้างว่าผู้บริหารคนนี้ปฏิเสธการรักษาพยาบาล แต่ตามที่ครอบครัวระบุ เอกสารทางการแพทย์ที่สำคัญอย่างเช่น ผล MRI กลับหายไปจากแฟ้มคดี โดยผู้พิพากษาได้กำหนดวันพิจารณาคำร้องขอประกันตัวและทำการพิจารณาคดีต่อในวันที่ 4 กันยายน

Tigran ได้ร้องขอต่อผู้พิพากษา โดยกล่าวว่าเขาไม่ได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างเพียงพอในเรือนจำ และถูกละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การพบปะกับทนายและเจ้าหน้าที่สถานทูต ในการตอบสนองคำร้องดังกล่าว ผู้พิพากษาได้สั่งให้เขาได้รับอนุญาตให้ใช้รถเข็นได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตามภรรยาของเขา Yuki Gambaryan ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า 

“ฉันยังคงเป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับคำแถลงล่าสุดจากทางการไนจีเรียที่ปฏิเสธปัญหาสุขภาพของ Tigran ความจริงที่เกิดขึ้นคือทางเรือนจำได้ปกปิดบันทึกทางการแพทย์ของเขามาหลายเดือนแล้ว และแม้แต่บันทึกบางส่วนที่พวกเขาปล่อยออกมาในวันนี้ ก็ยังมีการระบุว่า Tigran จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด พวกเขาไม่สมควรเล่นเกมกับชีวิตของสามีฉันแบบนี้ สถานการณ์ทั้งหมดนี้ไร้มนุษยธรรมและเป็นการเหยียดหยาม ฉันทนไม่ไหวแล้ว เหตุการณ์นี้ถือเป็นการกระทำที่ไม่เคารพกฎหมายและหลักของสิทธิมนุษยชน”

ที่มา:cryptonews