<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เปิดสเปค ! มือถือ Solana รุ่นใหม่ “Seeker” มีฟีเจอร์อะไรน่าสนใจ ยอดจองถึงพุ่งขึ้น 7 เท่า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Solana Mobile ได้เปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ Seeker เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในงานคริปโต Token2049 ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่สาธารณะชน ได้ยลโฉมโทรศัพท์รุ่นใหม่ผู้เป็นผู้สืบทอดโดยตรงต่อจาก Saga หลังจากที่บริษัทมีการเผยข้อมูลเกี่ยวกับโทรศัพท์คริปโตรุ่นใหม่นี้ ในเดือนมกราคมภายใต้ชื่อ “Chapter 2”

บริษัทย่อยของ Solana Labs อย่าง Solana Mobile กำลังพยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมที่ถูกครอบครองโดยบริษัทเทคยักษ์ใหญ่อย่าง Apple, Google และ Samsung แต่โทรศัพท์ของ Solana จะเน้นไปที่ผู้ใช้งานคริปโตโดยเฉพาะ ซึ่งมันจะมาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลและแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (dapps) 

การเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Seeker คาดว่า จะมีขึ้นในช่วงกลางปี 2025 แต่ด้วยจำนวนการสั่งจองล่วงหน้าที่มากถึง 140,000 เครื่อง ตามข้อมูลจาก Solana Mobile การหาซื้อโทรศัพท์สุดฮอตนี้ อาจไม่ง่ายเหมือนการกดสั่งซื้อโทรศัพท์ธรรมดา ๆ ทั่วไป

Solana Seeker ที่มา: Solana Mobile

กลุ่มผู้จัดจำหน่ายระบุว่า การสั่งจองโทรศัพท์รุ่น Seeker จะถูกจำกัดไว้ที่ 5 เครื่องต่อครอบครัวเท่านั้น ซึ่งน่าจะเป็นความพยายามในการลดผลกระทบจากการกักตุนสินค้าเพื่อขายเก็งกำไร 

นอกจากนี้ Solana Mobile ยังกล่าวในหน้าคำถามที่พบบ่อยของ Seeker ว่า ความพร้อมในการจัดจำหน่ายโทรศัพท์ในแต่ละประเทศอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความต้องการ

อย่างไรก็ดี หนึ่งในความแตกต่างที่โดดเด่นที่สุดระหว่าง Saga และ Seeker ก็คือราคาจำหน่ายที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน โดยในขณะที่ Saga เปิดตัวด้วยราคา $1,000 แต่กลับไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควร จนต้องปรับลดราคาลงเหลือเพียง $599 ภายในระยะเวลา 4 เดือน แต่ในครั้งนี้ Solana Mobile ตั้งใจสร้างกระแสที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง

ในช่วงการขายแบบ ‘พรีออเดอร์’ ที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 21 กันยายน Seeker มีราคาจองเพียง $450 แต่ในขณะนี้ได้ปรับขึ้นเป็น $500 สำหรับช่วงการขายแบบ ‘ผู้ใช้งานยุคแรก’ ซึ่งนับเป็นการขยับราคาขึ้นตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น และในช่วงการขายแบบ ‘ผู้สนับสนุน’ ที่กำลังจะมาถึง คาดว่าราคาจะสูงขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน

สำหรับรุ่นแรกอย่าง Saga นั้น มีการผลิตเพียง 20,000 เครื่องเท่านั้น แต่เมื่อหันมามองที่ยอดสั่งจองล่วงหน้าของ Seeker แสดงให้เห็นว่า ชุมชนผู้ใช้งานกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด นี่จะเป็นแรงผลักดันสำคัญที่กระตุ้นให้นักพัฒนาเร่งสร้างแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (dapp) เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เปิดสเปคของ Seeker 

Solana Mobile ได้เปิดเผยสเปคบางส่วนของโทรศัพท์รุ่น Seeker ซึ่งถูกนำเสนอว่ามีขนาดเล็กลงและพกพาสะดวกกว่าโทรศัพท์รุ่นแรกอย่าง Saga

ในโพสต์บนแพลตฟอร์ม X ของ Solana Mobile ระบุว่า อุปกรณ์ Android รุ่นใหม่นี้จะมาพร้อมกับพื้นที่เก็บข้อมูล 128GB และหน่วยความจำ 8GB ซึ่งลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับรุ่น Saga ที่มาพร้อมพื้นที่เก็บข้อมูล 512GB และ RAM 12GB ที่ทำให้มันเป็นโทรศัพท์ระดับเรือธงในขณะนั้น ซึ่งสเปคที่ลดลงนี้สะท้อนถึงราคาของ Seeker ที่ถูกลงกว่าเดิม

แต่ Solana Labs ยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับชิพประมวลผลที่ใช้ใน Seeker ในขณะที่ Saga ซึ่งถูกออกแบบอย่างสมบูรณ์และได้ล็อคสเปคไว้ในปี 2022 โดยมันมาพร้อมกับชิพประมวลผล Qualcomm Snapdragon 8+ Gen1 ที่ทรงพลัง แต่ก็ถือว่าตกรุ่นไปเล็กน้อย เมื่อถึงเวลาที่เปิดตัวในปีถัดมา

แล้ว Seeker มันคือมือถืออะไร? 

Seeker มันคืออุปกรณ์มือถือแห่งโลก Web3 ที่ออกแบบมาเพื่อผสานฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว เบากว่า สว่างกว่า พร้อมกล้องที่ดีขึ้นและแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานขึ้น และมาในราคาที่เข้าถึงได้มากกว่า

ถึงแม้ว่า Seekker จะมีราคาที่ถูกลง แต่ Emmett Hollyer ผู้จัดการทั่วไปของ Solana Mobile กล่าวว่า โปรเซสเซอร์ของ Seeker จะ “ถูกยกระดับขึ้นมาอย่างมีนัยสำคัญ” จาก Saga เนื่องจากเวลาที่ผ่านไปตั้งแต่ Saga ถูกพัฒนาขึ้น

ที่สำคัญ Seeker ยังได้รับการอัปเกรดกล้องอีกด้วย โดย Saga มีกล้องความละเอียด 50 ล้านพิกเซลและ 12 ล้านพิกเซล แต่ใน Seeker นี้จะมีกล้องความละเอียด 108 ล้านพิกเซลและ 32 ล้านพิกเซล ทำให้การสแกน QR Code สำหรับทำธุรกรรมหรือเชื่อมต่อกับ dapps มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีกล้องตัวที่สามเพิ่มขึ้นมาอีกด้วย แต่ล่าสุดยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกล้องที่เพิ่มเข้ามานี้

จากภาพเรนเดอร์ที่เผยแพร่ออกมา Seeker ดูเหมือนจะมาพร้อมกับพอร์ต USB-C ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานในกลุ่มผู้ผลิตสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ Solana ยังระบุว่า Seeker จะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น ซึ่งเป็นการปรับปรุงจากแบตเตอรี่ 4,110mAh ของรุ่น Saga ที่รองรับการชาร์จแบบไร้สาย

Solana Seeker ที่มา: Solana Mobile

หน้าจอของ Seeker จะเล็กลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรุ่น Saga โดยลดจากหน้าจอ AMOLED ขนาด 6.67 นิ้ว ความละเอียด 1080p ลงเหลือ 6.36 นิ้ว Hollyer ระบุว่าหน้าจอจะ “สว่างกว่า” หน้าจอของ Saga และจะเป็น “หน้าจอระดับเรือธง” นอกจากนี้ ดูเหมือนว่า Seeker จะมีขอบจอบางกว่า Saga ทำให้ดูทันสมัยมากขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

ส่วนในด้านความปลอดภัย Seed Vault ได้กลับมาอีกครั้งใน Seeker พร้อมกับกระเป๋าเงินซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ โดยพัฒนาร่วมกับ Solflare และมีความโดดเด่นอย่างเห็นได้ชัดบน Seeker ด้วยโลโก้ของ Seed Vault ที่ล้อมรอบด้านหลังตัวเครื่อง

แม่เหล็กดึงดูด Airdrop

Saga ไม่ได้รับความนิยมมากนักในตอนแรก จนกระทั่งมูลค่าของ Airdrop ที่โทรศัพท์ได้รับพุ่งสูงขึ้น จนเกินกว่าราคาของตัวเครื่อง และ Solana Mobile ได้กล่าวชัดเจนว่า แนวโน้มของ Airdrop น่าจะยังคงตามมาใน Seeker เช่นเดียวกัน โดยอธิบายว่าอุปกรณ์นี้เป็น “แม่เหล็กสำหรับ dapps, DeFi, เกม และอื่น ๆ” 

อย่างไรก็ตาม Solana Mobile ไม่รอช้าที่จะให้สิทธิประโยชน์สุดพิเศษสำหรับผู้ใช้ Seeker โดยมอบการสมัครบริการเครือข่ายไร้สาย Helium Mobile นานถึง 4 เดือนฟรี พร้อมกับ “สินทรัพย์ระดับลิมิเต็ด” สำหรับเกม Colony จาก Parallel Studios ซึ่งจะเปิดตัวเฉพาะใน dapp store ของ Solana Mobile ทำให้การใช้งาน Seeker ยิ่งคุ้มค่าและเต็มไปด้วยประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เหมือนใคร

ที่มา:decrypt