<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลใหม่ชี้ กว่า 87% ของเหรียญคริปโตออกใหม่บน DEX มาจากเชน Solana 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การออกเหรียญโทเค็นใหม่ได้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นเป็นอย่างมากในปี 2024 นี้ด้วยการมาของเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่หลาย ๆ เชนเป็นให้ใช้งานกันเช่น แพลตฟอร์ม Pump.fun ทำให้คนที่มีงบน้อย และไม่มีทักษะมากก็สามารถสร้างเหรียญของตนเองขึ้นมาได้เช่นกัน

โดยตลอด 9 เดือนที่ผ่านมาบล็อกเชนของ Solana ได้ทำการสร้างเหรียญใหม่ขึ้นมากว่า 96,010 สกุลจากทั้งหมด 110,180 สกุลที่ได้มีการติดตามข้อมูลบนเชน ซึ่งนั่นคิดเป็นจำนวนกว่า 87% ของเหรียญที่ปรากฏอยู่บน DEXs แสดงให้เห็นว่าในปัจจุบัน Solana ยังคงครองส่วนแบ่งตลาดการออกเหรียญใหม่ไว้อยู่ในกำมือ

จากกราฟด้านบนแสดงให้เห็นว่ากระแสความคลั่งไคล้ใน Solana กำลังพุ่งทะยานอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากในช่วงต้นปี 2024 นั้นแทบจะไม่มีเหรียญใหม่ออกมา แต่ตัวเลขดังกล่าวกลับเด้งขึ้นมาเป็น 100,000 เหรียญโทเค็นต่อเดือนในช่วงกลางปี

ทว่าในศึกการแข่งปั๊มเหรียญ Solana ก็ไม่ได้ครองตลาดอยู่คนเดียว โดยบล็อกเชน Base ก็ได้เข้ามาแย่งส่วนแบ่งในพื้นที่ดังกล่าว เมื่อรวมทั้งสองเชนเข้าด้วยกันจะพบว่ากว่า 80% ของโทเค็นที่ถูกสร้างใหม่ล้วนมาจากสองเชนนี้

ทั้งนี้กระแสยุคตื่นทองในเหรียญมีมจะยังคงมีอยู่ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้าหรือไม่ก็ต้องคอยมาติดตามกันต่อ แต่กรณีของ MOODENG ก็ถือเป็นบทเรียนชั้นดีที่เตือนใจนักลงทุนว่าตลาดดังกล่าวนั้นมีความผันผวนสูง จากเหรียญมาแรงกลายเป็นตกต่ำอย่างน่าใจหายในช่วงเวลาไม่ถึงเดือน
ที่มา : The Block