<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อนาคต DeFi กับ 5 เทรนด์ร้อนแรงที่คุณไม่ควรพลาดในปี 2025!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เข้าสู่ไตรมาสที่สี่ของปี ซึ่งหมายถึงสิ่งเดียวเท่านั้น นั่นคือฤดูกาลแห่งการทำนาย! ถึงเวลาที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมจะเพ่งมองลูกแก้ววิเศษเพื่อทำนายเทรนด์ที่จะกำหนดทิศทางในปีหน้ากันแล้ว

แต่นี่ไม่ใช่แค่การเดาสุ่ม เพราะผู้ที่ทำงานในแวดวง Web3 ย่อมรู้ดีว่านวัตกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงเกมในครั้งต่อไปจะมีหน้าตาเป็นอย่างไร เพราะพวกเขาเป็นผู้สร้างมันขึ้นมานั่นเอง

แม้จะไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าปี 2025 จะเกิดอะไรขึ้น มีเพียงความน่าจะเป็นเท่านั้น แต่ 5 เทรนด์ต่อไปนี้มีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้นจริง

1. DeFi แบบ Omnichain กลายเป็นมาตรฐาน

DeFi แบบ Omnichain ซึ่งดึงสภาพคล่องจากหลายเชน รวมถึงแหล่งที่มาแบบรวมศูนย์ จะได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในปี 2025 ความสามารถในการนำเสนอราคาที่ดีขึ้นและสภาพคล่องที่ลึกขึ้นช่วยแก้ปัญหาความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งที่เครือข่ายกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน นั่นคือ การกระจายตัวของสภาพคล่อง

ความสามารถในการเข้าถึงสภาพคล่องแบบเข้มข้นตามความต้องการจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเงินทุน และสร้างโอกาสในการทำกำไรจากส่วนต่างราคาและการทำฟาร์มผลตอบแทนในระบบนิเวศแบบหลายเชน ในกระบวนการนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงสภาพคล่องที่แทบจะไร้ขีดจำกัดจากศูนย์ซื้อขายแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ (CEX)  ที่ส่งตรงมายัง Onchain ส่งผลให้ประสบการณ์การซื้อขายที่เหนือกว่าโดยไม่มีความเสี่ยงจากการฝากสินทรัพย์

2. สถาบันต่างๆ เริ่มนำ DeFi ไปใช้มากขึ้น

เราได้เห็นสถาบันแรกๆ เริ่มต้นซื้อขายและเข้าร่วมกิจกรรม DeFi ในปีนี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังเป็นเพียงแค่กระแสเล็กๆ ไม่ใช่คลื่นยักษ์ และส่วนใหญ่แล้ว การลงทุนในคริปโตของพวกเขายังคงจำกัดอยู่ที่ ETF แต่สิ่งนั้นกำลังจะเปลี่ยนไปในปีหน้า และเรารู้เพราะโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับการนำไปใช้อย่างล้นหลามได้ถูกเปิดตัวตลอดปี 2024

เครื่องมือ Onchain ที่ดีขึ้นสำหรับการรองรับสิ่งต่างๆ เช่น การปฏิบัติตามกฎระเบียบ การจัดการกระเป๋าเงิน บัญชีย่อย และการรายงาน หมายความว่าขณะนี้สถาบันต่างๆ สามารถโต้ตอบกับโปรโตคอล Onchain ได้อย่างมั่นใจ ทั้งในแง่ของความสมบูรณ์ของเทคโนโลยีพื้นฐานและภาระผูกพันทางกฎหมายและการเงินของพวกเขา สินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงที่เป็นโทเค็น (RWA) เป็นอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์อยู่แล้ว และที่นี่เราอาจเห็นเงินทุนของสถาบันไหลเข้ามามากที่สุด โดยได้รับความช่วยเหลือจากสภาพคล่องที่ลึกขึ้นซึ่งขณะนี้มีให้บริการผ่านนวัตกรรม Omnichain

3. การเพิ่มขึ้นของ DeFi Derivatives รวมถึงบน Bitcoin L2s

DeFi Derivatives ดำเนินไปได้ด้วยดีในปีนี้ โดยมี Hyperliquid, Jupiter และ GMX เป็นผู้นำ ในปีหน้า เราจะเห็นภาค DeFi พัฒนาขึ้น ย้ายไปสู่ระบบนิเวศบล็อกเชนใหม่ๆ และรวมการสนับสนุนสินทรัพย์ที่หลากหลายมากขึ้น รวมถึงสิ่งต่างๆ เช่น ตลาดทำนายแบบ Leverage

ในปี 2025 เราจะเห็นการแลกเปลี่ยน Derivatives ครั้งแรกที่เกิดขึ้นสำหรับ Bitcoin DeFi ซึ่งนำความสามารถนี้มาสู่ระบบนิเวศ Bitcoin L2 เป็นครั้งแรก ด้วย BTC ที่ทำหน้าที่เป็นสินทรัพย์อ้างอิงสำหรับการสร้าง Stablecoin ซึ่งสามารถนำไปใช้กับ Derivatives DEX ได้ จึงมีศักยภาพที่จะปลดล็อกเงินทุนที่อยู่เฉยๆ หลายพันล้านดอลลาร์ ในขณะเดียวกันก็มีกรอบการทำงานเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการซื้อขายอื่นๆ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเว็บเทรดแบบรวมศูนย์

4. เพิ่มความสำคัญกับประสบการณ์ผู้ใช้และการเข้าถึง

ไม่ใช่ความลับที่อุตสาหกรรม DeFi ได้ให้ความสำคัญกับ UI/UX เป็นสองเท่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดย VC ทุ่มเงินให้กับโครงการต่างๆ ที่มุ่งแก้ปัญหาความท้าทายที่เกี่ยวข้องกับการดึงดูดและรักษาผู้ใช้ การออกแบบกระเป๋าเงินได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมาก แต่ยังมีงานอีกมากที่ต้องทำในการปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ DeFi โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพิจารณาถึงการขยายตัวครั้งใหญ่ในกรณีการใช้งาน เครือข่าย และโปรโตคอล ซึ่งทั้งหมดนี้เพิ่มความซับซ้อนพื้นฐาน

โครงการ DeFi ที่ได้รับส่วนแบ่งการตลาดและ TVL ในปีหน้าจะไม่เพียงแต่นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมเท่านั้น แต่ยังจะรวมอยู่ในอินเทอร์เฟซที่ราบรื่นซึ่งใช้งานง่าย ควบคู่ไปกับแหล่งข้อมูลด้านการศึกษาที่ดีขึ้นและความรู้ที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับ DeFi ในหมู่ผู้ใช้คริปโต จะทำให้เข้าถึงตลาด Onchain ได้ง่ายกว่าที่เคย

5. โซลูชัน DeFi ที่ขับเคลื่อนด้วย AI

คาดว่าจะมีเครื่องมือ DeFi ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของบอทซื้อขายอัตโนมัติ เครื่องมือประเมินความเสี่ยง และการวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง AI Agent  ซึ่งเป็นบอทอัตโนมัติที่สามารถดำเนินการซื้อขายหรือทริกเกอร์สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ล่วงหน้าจะเติบโตอย่างรวดเร็ว

บล็อกเชนตัดกับ AI ในหลายระดับเริ่มต้นจาก DePIN ซึ่งใช้รางบล็อกเชนเพื่อรองรับตลาดสำหรับสิ่งต่างๆ เช่น การประมวลผล GPU และข้อมูลการฝึกอบรม AGI Web3 แสดงให้เห็นแล้วว่าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการโฮสต์กิจกรรมประเภทนี้ อย่างไรก็ตาม การใช้ AI เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ DeFi โดยตรงเป็นวิธีที่ผู้ใช้รายย่อยจะเริ่มสัมผัสได้ถึงพลังของเทคโนโลยีนี้

ตั้งแต่การระบุกลยุทธ์การลงทุนที่เหมาะสมที่สุดไปจนถึงการค้นหาโอกาสในการทำฟาร์มผลตอบแทนที่ดีที่สุดและ Airdrop ย้อนหลัง ผู้ช่วย AI จะอยู่ทุกหนทุกแห่งในปีหน้า และผู้ค้าที่ชาญฉลาดจะใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้เพื่อดึงมูลค่าเพิ่มและลดความเสี่ยงด้วยการตรวจจับภัยคุกคามตั้งแต่เนิ่นๆ เช่นเดียวกับที่ตอนนี้เป็นการยากที่จะจินตนาการถึงเวลาที่เราไม่ได้ขอความช่วยเหลือจาก ChatGTP สำหรับข้อสงสัยในชีวิตประจำวัน ในไม่ช้าเราจะสงสัยว่าเราเคยทำ DeFi โดยไม่มีผู้ช่วย AI ที่ไว้ใจได้อยู่เคียงข้างเราได้อย่างไร

ที่มา: cointelegraph