<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นาย Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft กล่าว “สกุลเงินดิจิทัลจะสามารถช่วยเหลือคนยากจนได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Bill Gates กล่าว สกุลเงินดิจิทัลจะสามารถช่วยเหลือคนยากจนได้

ตั้งแต่อดีต นาย Bill Gates เศรษฐีอันดับที่ 2 ของโลก และผู้สร้างบริษัท Microsoft เป็นคนที่ออกมาเห็นด้วยกับคริปโตอยู่หลายครั้ง เมื่อปี 2014 เขาเคยออกมาให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg ว่า Bitcoin นั้นดีกว่าสกุลเงินทั่วไป เนื่องจากสามารถทำธุรกรรมหากันได้โดยที่ไม่ต้องอยู่ที่เดียวกัน ซึ่งมันสะดวกมาก ๆ สำหรับการทำธุรกรรมก้อนใหญ่ ๆ

เทคโนโลยีการเงินช่วยคนจน

ล่าสุด อ้างอิงจาก Bitcoinnews เขาก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เทคโนโลยีคริปโตจะสามารถถูกนำไปช่วยเหลือคนยากจนในโลกของเราได้

เขาได้พูดถึงประเด็นเกี่ยวกับระบบการเงินในปัจจุบัน, ทรัพยากร และความยากจน พร้อมกล่าวถึงคริปโตว่า มันทำให้ผู้คนไม่จำเป็นต้องพึ่งธนาคารอีกต่อไป ซึ่งโดยปกติแล้วคนยากจนส่วนใหญ่ในโลกไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือทางการเงินได้เลย และนาย Gates ชี้ว่า ไม่ควรประเมินความชาญฉลาดและสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้ แต่ดูเหมือนว่าปัจจุบัน ระบบการเงินแบบเดิม ๆ จะทำให้คนที่จนยิ่งจนลงไปอีก

เขาได้ชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงของรูปแบบเศรษฐกิจด้วยการทำให้เงินและระบบการเงินอยู่ในรูปแบบดิจิทัล

มีศักยภาพที่จะช่วยคนยากจนได้โดยตรง

“ถ้าพวกเราร่วมมือกัน เราจะสามารถสร้างโลกที่ไม่มีใครต้องมีโภชนาการที่แย่ ๆ อีกต่อไป หรือเด็ก ๆ จะไม่ต้องกังวลว่าพวกเขาจะสามารถเรียนหนังสือหลังจากค่ำไปแล้วได้อย่างไร เนื่องจากไม่มีพลังงานใช้เพราะความยากจน”

นาย Gates ได้เคลมอีกด้วยว่า การทำธุรกรรมแบบดิจิทัลนั้น จะทำให้มีต้นทุนที่ลดลงกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และได้แสดงความเห็นถึงอนาคตที่กำลังจะมาถึงว่า:

“ผมเห็นว่า ในอนาคตอันใกล้นี้ มีสิ่งที่สำคัญสองอย่าง อันดับแรก เราต้องผลักดันนโยบายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่คนยากจนจะสามารถมีส่วนร่วมกับสังคมได้ และอันดับที่สอง เราต้องมีระบบตรวจวัดที่คอยติดตามเพื่อดูว่าคนเหล่านั้นได้ประโยชน์จากกิจกรรมทางการเงินจริง ๆ”

ถึงแม้ว่า เขาจะไม่ได้พูดถึงคริปโตโดยตรง แต่มันก็ถือเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีด้านการเงินที่สามารถเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลกได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ถือเป็นเรื่องดีที่คนเริ่มเห็นข้อดีของสกุลเงินดิจิทัลมากขึ้น ไม่แน่ว่า ในอนาคตสกุลเงินดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงโลกได้นั้นอาจเป็น Bitcoin หรือคริปโตอื่น ๆ ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น