<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“การเผาเหรียญ XLM จะทำให้มีความเป็น Centralized มากขึ้น” กล่าวโดยผู้ก่อตั้ง Litecoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากการประกาศเผาเหรียญประมาณ 55,000 ล้าน XLM ของ Stellar Development (SDF), นาย Charlie Lee ก็ได้โพสต์ Twitter เพื่อชี้ให้เหุตผลว่าถ้าคิดตามหลักคณิตศาสตร์แล้วนั่นหมายความว่า SDF ได้เพิ่มการควบคุมอุปทานของเหรียญขึ้นมาประมาณ 8% 

ตามที่สยามบล็อกเชนได้มีการรายงานไปก่อนหน้านี้ว่า การเผาเหรียญ XLM ประมาณกว่าครึ่งหนึ่งนั่นได้ส่งผลทำให้ราคาเหรียญ Stellar Lumen (XLM) พุ่งขึ้นมาทันทีในตลาด แต่ดูเหมือนว่าการเผาเหรียญกว่า 55,000 ล้านเหรียญในครั้งนี้จะไม่ได้ช่วยให้เกิดการยอมรับกับ Stellar มากนัก

การถกเถียงเริ่มรุนแรงมากขึ้น เมื่อนาย Lee เปิดเผยวิธีคำนวณตามหลักคณิตศาสตร์ของ XLM

ผู้สร้าง Litecoin ที่เรารู้จักกันดีนาย ‘Charlie Lee’ เพิ่งโพสต์บน Twitter ของเขาว่า “XLM ที่ถูกเผาไป 50,000 ล้านเหรียญนั้นควรแจกจ่ายให้กับชุมชน เนื่องจากว่าสิ่งที่ Stellar Development Foundation ทำนั่นคือเพียงแค่การเผา 50,000 ล้านเหรียญ จาก 170,000 ล้านเหรียญ XLM ของพวกเขาเท่านั้นเอง ซึ่งหมายความว่า SDF ได้เพิ่มเปอร์เซ็นต์การควบคุมเหรียญทั้งหมดจาก 16% (17/105) ไปเป็น 24% (12/50) และพวกเขาทำสิ่งนี้โดยไม่มีการปรึกษาหารือกับชุมชนก่อน”

Lee ชี้ให้เห็นว่าในขณะนี้อุปทานของเหรียญทั้งหมดได้ลดลงจาก 105,000 ล้านเหรียญเหลือ 50,000 ล้านเหรียญ แต่เหรียญส่วนที่ SDF ควบคุมอยู่นั่นได้ลดลงจาก 17,000 ล้านเหรียญเหลือเพียงแค่ 12,000 ล้านเหรียญเท่านั้น ซึ่งหมายความว่าหากคิดตามเปอร์เซ็นต์ในปัจจุบัน Stellar Development Foundation จะมีอุปทานหมุนเวียนมากกว่าที่เคยเป็นมา แน่นอนว่าสิ่งนี้จะนำมาซึ่งการรวมศูนย์อำนาจที่เพิ่มขึ้นเท่านั้นและโดยทั่วไปแล้วมันจะถูกมองว่าเป็นแง่ลบในโลกของคริปโต เมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ไม่มีการปรึกษาหารือกับชุมชนก่อนการตัดสินใจในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้บางคนที่ออกมาปกป้อง Stellar โดยเขาระบุว่าการตีความในลักษณะนี้มันไม่ตรงประเด็นหรือมูลนิธินี้มีอิสระที่จะทำตามในสิ่งที่พวกเขาเลือก

ยิ่งไปกว่านั้นนาย Lee เองก็ถูกโจมตีด้วยข้อหาขายเหรียญ Litecoin ในช่วงตลาดขาขึ้นของปี 2017

ปฏิกริยาของตลาดไม่ได้อยู่ในเชิงบวก

โดยในช่วงเวลาที่เขียนบทความนี้ราคาของ XLM ได้ร่วงลดลงประมาณ 6.6% และมีการซื้อขายกันอยู่ที่ $ 0.075 ทำให้มันยังไม่ชัดเจนว่าการเผาเหรียญในครั้งนี้จะส่งผลกระทบระยะยาวต่อราคาของเหรียญหรือไม่ 

XLM

อย่างไรก็ตามในท้ายที่สุดผู้ใช้แต่ละคนจะต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง หากพวกเขามีปัญหากับการเผาเหรียญในครั้งนี้ของ SDF ซึ่งอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าเราจะได้รู้กันว่าการตัดสินใจครั้งนี้นั่นมีประโยชน์ต่อ Stellar จริงหรือไม่ ? หรือมันเป็นเพียงแค่ความพยายามที่จะสนับสนุนโปรเจคนี้เท่านั้น

ที่มา : beincrypto

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น